Ưu đãi công nghệ cao – bài học từ mô hình Thâm Quyến


Ưu đãi công nghệ cao – bài học từ mô hình Thâm Quyến


Trong vài năm qua, “đổi mới” là một từ được chính phủ Trung Quốc sử dụng rất nhiều trong các văn bản chính thức. Đơn cử, chỉ riêng với bản “Kế hoạch 5 năm” mới nhất, người ta phát hiện ra hơn 70 từ “đổi mới”.


Và nói đến một Trung Quốc đổi mới, không thể không đề cập đến Thâm Quyến.


Thâm Quyến – Vùng đất “mới nổi” của Trung Quốc


Chỉ ba thập kỷ trước đây, thành phố này là một thị trấn đánh cá nhỏ, chỉ có khoảng 20.000 người dân. Vào năm 1980, nó đã được hoạch định để trở thành đặc khu kinh tế đặc biệt (SEZ) của Trung Quốc. Sau khi trở thành SEZ, các nhà đầu tư đua nhau đến thành phố này, biến nó trở thành một trung tâm sản xuất điện tử.


Đến nay, Thâm Quyến sở hữu rất nhiều “gã khổng lồ” về công nghiệp công nghệ cao cùng vô số các công ty chuyên sản xuất linh kiện như điện thoại thông minh, máy in 3D và robot. Những cái tên như Huawei, ZTE, Tencent… đã vượt qua biên giới quốc gia này để được ghi nhận như là những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.


Tính đến năm 2015, GDP của thành phố đạt 270 tỷ USD. Theo Bloomberg, quận Nanshan của Thâm Quyến bây giờ chính thức là địa phương giàu nhất Trung Quốc. Hai năm trước, quận này có GDP bình quân đầu người là 49,000 USD, cao hơn cả Hồng Kông. Thâm Quyến cũng là một trong ba thị trường chứng khoán lớn nhất của Trung Quốc và đứng thứ 8 thế giới.


Chính sách đặc biệt để thu hút nhân tài


Có thể thấy, chính quyền Thâm Quyến đã và đang chi rất nhiều tiền nhằm “hút” chất xám về thành phố.


Cụ thể, để thúc đẩy vị thế của Thâm Quyến như một thành phố của sự đổi mới, năm vừa qua, chính quyền thành phố đã chi khoảng 680 triệu USD nhằm thu hút nhân lực chất lượng cao. Cùng đó, theo Forbes, các chuyên gia và nhà khoa học tại Thâm Quyến có thể được thanh toán các đề tài lên đến 6 triệu Yên Nhật hoặc 920 ngàn USD.


Đặc biệt, không chỉ hướng tới những nhân sự đã thành danh, họ cũng tìm cách phát triển và bồi dưỡng những sinh viên mới tốt nghiệp. Thâm Quyến có chính sách cung cấp nhà ở và mức lương hơn 2300 USD/tháng cho người có trình độ cử nhân. Nếu bạn có bằng thạc sĩ hoặc thậm chí là một tiến sĩ, con số đó có thể là 3.800 USD hay 5400 USD. Hơn thế, chính quyền Thâm Quyến cho biết đang thực hiện kế hoạch xây dựng hơn 10.000 căn hộ sẵn trong 5 năm tiếp theo để làm nơi lưu trú cho các chuyên gia.


Từ Thâm Quyến đến một Trung Quốc khác


Có thể nói, Thâm Quyến đang đại diện cho một Trung Quốc mới, đậm chất công nghệ hiện đại mà dễ dàng nhận ra nhất là ngành thương mại điện tử (TMĐT) và thiết bị điện tử.


Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với hơn 900 triệu USD doanh thu dự kiến trong năm nay.


Người tiêu dùng Trung Quốc đang nhanh chóng chuyển từ truyền thống sang mua sắm trực tuyến, khiến “tỏa sáng” như một ngành tăng trưởng cao với cái tên đã nổi tiếng toàn cầu là Alibaba. Được biết, tập đoàn TMĐT này có được thành công nhờ một cái tên xuất phát từ Thâm Quyến: Cainiao. Chịu trách nhiệm hoàn toàn về hậu cần cho Alibaba, Cainiao hiện đang sở hữu hơn 180.000 trạm giao hàng trên toàn quốc. Gần đây, công ty này cũng đã mở rộng các trung tâm phân phối thực phẩm tươi sống trên trên toàn Trung Quốc. Gần đây, Cainiao tuyên bố trong vòng 5 năm tới, nó sẽ được đầu tư thêm 16 tỷ USD để mở rộng mạng lưới. Sự phát triển trong lĩnh vực hậu cần sẽ góp sức cho việc mở rộng thị trường TMĐT của Trung Quốc.


Còn đối với các nhà sản xuất thiết bị. Chỉ mới vài năm trước đây, các nhà sản xuất địa phương của Trung Quốc được cho những kẻ giả mạo với các sản phẩm nhái, rẻ hơn rất nhiều thì ngày nay, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã đường đường chính chính chiếm 6 vị trí trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu thiết bị lớn nhất thế giới, trong đó Huawei, ZTE hay Tencent đều là những doanh nghiệp bước ra từ Thâm Quyến.

TIN LIÊN QUAN

Perfect World giành được quyền phát hành CS: GO, hòng vượt mặt Tencent Games

Perfect World đang cố giành quyền phát hành các tựa game bom tấn tại Trung Quốc nhằm đuổi kịp Tencent Games – tựa game đang sở hữu những game cực kỳ ăn khách.

Huawei đang có kế hoạch mở khoảng 1.000 cửa hàng độc quyền tại Ấn Độ

Phó chủ tịch toàn cầu của Huawei, Jim Xu cho biết, Ấn Độ là nơi đầy rẫy cạnh tranh nhưng lại rất tiềm năng. Đây là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trên toàn cầu đối với các hãng điện tử và smartphone.

Trung Quốc thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ cho thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh để kiểm soát đám đông. Các robot này được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có thể cảm nhận được mối nguy hiểm và được trang bị cánh tay có khả năng tạo ra cú sốc điện.

TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất châu Á

Vốn hoá lên tới 538 tỷ USD, TSMC vươn lên trên Tencent và Alibaba, trở thành công ty có giá trị nhất châu lục.

Trung Quốc tham vọng thâu tóm ngành công nghiệp thực tế ảo

Trung Quốc đã phát hành kế hoạch hành động đầu tiên dành riêng cho ngành công nghiệp thực tế ảo vào ngày 1 tháng 11

Nhiều hình ảnh linh kiện iPhone 8 bị rò rỉ ở chợ đen Trung Quốc

Chúng ta không còn quá lạ với các hình ảnh của iPhone 8. Tuy nhiên, đợt rò rì lần này không chỉ là những hình ảnh về thiết kế bên ngoài của máy mà còn là những linh kiện ở bên trong. Bao gồm màn hình, cáp điện, bảng mạch bên trong máy.

Samsung thua kiện Huawei, bị yêu cầu ngừng bán ra các sản phẩm vi phạm tại Trung Quốc

Đây không phải lần đầu tiên Huawei thắng kiện Samsung tại quê nhà khi năm 2017, tòa án Trung Quốc cũng yêu cầu Samsung bồi thường gần 12 triệu USD vì vi phạm các sở hữu trí tuệ của Huawei.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật Flash chơi Webgame không được

Bạn thích các thể loại Webgame nhưng bạn lại không biết bật Flash Player hoặc bật Flash chơi Webgame không được thì hướng dẫn sau đây sẽ chỉ rõ cho bạn cách để bật Flash chơi Webgame chuẩn nhất.

5 cách khắc phục kết nối WIFI mà vẫn không thể vào được Internet

Trong quá trình sử dụng WiFi, bạn có thể gặp phải tình trạng kết nối được với mạng nhưng lại không có Internet. Đây là một vấn đề khá phổ biến trên các thiết bị Android. Sau đây là 5 cách để khắc phục tình trạng này

Lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 7 có thê tiếp tay cho việc trộm iPhone

Hiện nay kẻ trộm iPhone có thể vô hiệu hóa tính năng Find My iPhone và xóa tài khoản iCloud của người dùng nhờ vào lỗ bảo mật iOS 7.

Những tính năng có thể bạn chưa biết tới của CCleaner

Nhưng nếu chỉ để sử dụng các tính năng cơ bản của CCleaner thì đó quả thực là một sự lãng phí, bởi ngoài việc tìm, quét, và khắc phục những lỗi mà ai cũng biết kia, công cụ giúp dọn dẹp máy tính này còn có khả năng khá

2 cách đơn giản để xem và đọc địa chỉ MAC trên máy tính Windows 10

Địa chỉ MAC là địa chỉ định danh duy nhất hay còn gọi là số nhận dạng của mỗi thiết bị được các nhà sản xuất gán trên mỗi thiết bị. Địa chỉ MAC dài 48 bit.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Z Flip3 sau một tuần sử dụng: smartphone gập rẻ và ấn tượng nhất hiện nay dành cho giới trẻ

Galaxy Z Flip3 sau một tuần trải nghiệm sẽ như thế nào? Hãy cùng mình đánh giá smartphone gập cực hot này tại bài viết.

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng