(Công lý) - Facebook đến nay vẫn chưa mang đến khả năng hỗ trợ máy Mac dành cho Oculus Rift, có nghĩa là nhiều fan hâm mộ máy tính của Apple đang rất thất vọng.
Nếu là người dùng Mac quan tâm đến Oculus Rift, bạn có thể sẽ phải thất vọng khi biết rằng thiết bị của Facebook không thể làm việc với sản phẩm chạy hệ điều hành Apple, ít nhất ở thời điểm hiện tại.
Oculus Rift yêu cầu một phần cứng mạnh mẽ nếu muốn có thể làm việc - Ảnh: AFP
Khi được hỏi liệu khả năng hỗ trợ Mac diễn ra khi nào, nhà sáng lập Oculus VR Palmer Luckey cho biết: “Nó còn phụ thuộc vào Apple. Nếu họ phát hành một máy tính tốt, chúng tôi sẽ làm điều đó”. Theo Luckey thì chữ “tốt” có nghĩa là máy đủ nhanh để xử lý Oculus Rift.
Theo yêu cầu thông số kỹ thuật máy tính dành cho Oculus VR tại https://www.oculus.com/en-us/rift/ thì máy Mac có một nhược điểm chính là GPU. Oculus VR yêu cầu bộ xử lý Intel Core i5-4590 hoặc nhanh hơn, RAM tối thiểu 8 GB, tương thích HDMI 1.3, 3 cổng USB 3.0, 1 cổng USB 2.0 và chạy Windows 7 SP1 64 bit trở về sau.
Tuy nhiên, Oculus VR cũng cần trang bị GPU tối thiểu là Nvidia GTX 970 hoặc AMD R9 290, và không có máy Mac nào hiện tại có thể cung cấp mức độ đồ họa tương tự, thậm chí là cả một Mac Pro.
Ông Luckey cho biết thêm: “Có một thực tế là Apple không ưu tiên GPU cao cấp. Bạn có thể mua một Mac Pro giá 6.000 USD với GPU AMD FirePro D700, nhưng nó vẫn chưa đủ để đáp ứng thông số kỹ thuật mà chúng tôi đặt ra. Vì vậy, nếu Pro ưu tiên vào GPU cao cấp như những gì mà Oculus Rift đặt ra thì chúng tôi sẽ hỗ troợ Mac. Nhưng ở thời điểm hiện tại, không một máy tính nào nhận được sự hỗ trợ của Oculus Rift”.
Facebook hiện mới chỉ phối hợp với Samsung để phát triển nội dung thực tế ảo - Ảnh: Kiên Trung
Ý kiến của Luckey là hoàn toàn hợp lý, bởi vì hầu hết máy tính Mac đi kèm với đồ họa tích hợp, và hầu hết thậm chí còn không có tùy chọn card đồ họa rời. Bạn có thể tìm một phiển bản sử dụng card đồ họa rời đắt tiền hơn với Mac Pro hoặc MacBook Pro Retina, nhưng điều đó laàk hông phải với MacBook Air hay bất kỳ MacBook Pro 13,3 inch. Và rõ ràng là, ngay cả khi Apple cung cấp card đồ họa chuyên dụng thì nó cũng không đủ mạnh để xử lý Oculus Rift.
Có một thực tế là, Apple không thiết kế Mac để xử lý tai nghe thực tế ảo yêu cầu một hệ thống mạnh mẽ như Oculus Rift. Các thông số kỹ thuật yêu cầu được liệt kê bởi Oculus VR là rất khó để đáp ứng, bởi phần lớn nó dành cho máy tính cá nhân cần card đồ họa riêng. Đó là công nghệ mới, do đó Apple hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai.
Mới đây, CEO Tim Cook của Apple nói rằng thực tế ảo thực sự là một công nghệ hấp dẫn và có một số ứng dụng thú vị dành cho nó. Vì vậy, chúng ta có thể thấy Apple giới thiệu sản phẩm sử dụng GPU nhanh hơn trong tương lai gần, ít nhất là với dòng Mac Pro của hãng.