Đồ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu

Các nhà khảo cổ Nga phát hiện bộ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu tại một hang động ở Siberia.


Nhóm khảo cổ tại Viện Khảo cổ và Dân tộc học, Novosibirsk, Nga, phát hiện bộ trang sức có niên đại từ thời kỳ Đồ đá cũ cách đây 50.000 năm làm từ vỏ trứng đà điểu ở hang Denisova, thuộc dãy núi Altai, vùng Siberia, Nga, International Business Times hôm 1/11 đưa tin.




Đồ trang sức làm từ vỏ trứng đà điểu được tìm thấy tại Siberia, Nga. (Ảnh: Siberian Times).

Đồ trang sức được tạo ra bằng cách khoan một lỗ xuyên qua mảnh vỏ trứng nhỏ hình tròn. Chúng có thể là các hạt nằm trên một chuỗi vòng cổ, vòng đeo tay hoặc dùng để đính vào quần áo. Theo Siberian Times, các mảnh vỏ trứng có kích thước khá đồng đều với bề rộng chưa đến một centimet, ở giữa là một lỗ chỉ rộng khoảng một milimet.


'Nhóm chúng tôi khá vui mừng khi tìm thấy các vật thể này. Vỏ trứng đà điểu là vật liệu khá cứng, do đó những lỗ nhỏ trên mảnh vỏ trứng phải được tạo ra bằng một khoan đá sắc bén', Maksim Kozlikin, thành viên của nhóm khảo cổ, nói.


Phát hiện này cho thấy, người tiền sử sống trong thời kỳ Đồ đá cũ đã phát triển kỹ năng khéo léo trước khi bước sang thời kỳ Đồ đá mới, bắt đầu khoảng 12.000 năm trước.


Vỏ trứng tinh xảo như trên cũng từng được tìm thấy tại hang động Border Cave, Nam Phi. Chúng có niên đại khoảng 44.000 năm tuổi và mang một số điểm tương đồng với các hạt ở hang Denisova.


Hang Denisova có nhiệt độ trung bình năm là 0 độ C, giúp bảo quản tốt các đồ tạo tác của con người và hóa thạch. Người Neanderthal, Denisova và Homo sapiens đã sử dụng hang động này trong khoảng thời gian ít nhất là 288.000 năm. Giới khảo cổ tiến hành nhiều cuộc khai quật tại hang động trong suốt 30 năm qua.


Cập nhật: 05/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy kim khâu tự chế 50.000 tuổi vẫn dùng tốt

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chiếc kim lâu đời nhất thế giới trong một hang động ở Siberia, vẫn sử dụng được sau 50.000 năm.

Hài cốt lìa đầu của hai mẹ con mặc áo lông đính vàng

Ngôi mộ kỳ lạ được các khảo cổ học Nga tìm thấy trên dãy Altai ở Siberia, tại khu chôn cất Taldur II của nền văn minh Pazyryk cổ đại, Mirror hôm 26/9 đưa tin.

Sự thật về chiếc ‘iPhone’ trong hầm mộ 2.100 năm tuổi

Sự thật về chiếc ‘iPhone’ trong hầm mộ 2.100 năm tuổi Liệu người cổ đại có xuyên không về thế giới hiện đại và ‘cầm nhầm’ chiếc điện thoại thông minh nổi tiếng về sử dụng hay không? Trái đất của chúng ta phức tạp và bí ẩn vô cùng, liệu có 1 thế

Xác voi ma mút nghìn đô vùi trong lớp băng cổ đại

Những tên săn trộm đào bới các tảng băng hàng triệu năm tuổi ở Siberia để kiếm xác sinh vật thời tiền sử bán ra chợ đen.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Bé gái đoạt giải 20.000 USD với ứng dụng lái xe an toàn

Ứng dụng của bé gái 11 tuổi sống ở California (Mỹ) giúp ngăn các tài xế mải nhắn tin khi ngồi sau tay lái.

Phát hiện mỏ khoáng đặc biệt ở Siberia

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra khoáng chất lạ bên trong một mỏ tại Siberia. Điều đặc biệt là các khoáng sản này không giống bất kì thứ gì được tìm thấy trước đó trong tự nhiên.

New York Times sắp mở trang web truyền hình Watching

Tờ New York Times sắp mở trang web Watching “chuyên giúp người đọc chọn lọc nội dung từ hàng núi những video phát trực tuyến hoặc qua cable”.

THỦ THUẬT HAY

2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok vô cùng đơn giản

Nếu bạn muốn lưu ảnh đại diện trên TikTok về điện thoại mà không biết làm sao. Thì đây là 2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok cực kỳ đơn giản...

Mẹo phân biệt iPhone 6S vỏ "zin" và vỏ lô không phải ai cũng biết

Bất kể chiếc iPhone 6S nào sau một thời gian sử dụng sẽ đều có hiện tượng bị tróc sơn, dù là bảo vệ máy trong điều kiện tốt nhất như dán lớp vỏ bảo vệ hay sử dụng ốp lưng. Nếu bạn mua

Hướng dẫn cách đặt mật khẩu hợp lý nhất để đề phòng hacker

Mật khẩu là phương pháp xác thực phổ biến nhất hiện nay giúp người dùng dễ dàng đăng nhập vài tài khoản, các dịch vụ trực tuyến. Mật khẩu càng ngắn thì độ an toàn càng thấp và ngược lại, tuy nhiên quy chuẩn để tạo ra

Hướng dẫn sử dụng tính năng gửi email tự hủy với Gmail

Bên cạnh giao diện cập nhật mới thì người dùng sẽ được bổ sung thêm một số tính năng tiện lợi phục vụ cho việc gửi thư, tuy nhiên thì có vẻ sự bổ sung này chưa được đồng nhất khi mà ở lần trải nghiệm đầu tiên trên giao

Đăng ký nâng cao với Google giúp bảo vệ tối đa tài khoản của mình

Được biết, hiện công ty đã thiết kế được một tính năng (sản phẩm số) về an ninh mạng mạnh nhất từ trước đến nay trên trang chủ của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy

Coolpad N3: Chỉ 1.89 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều thứ nổi bật trong tầm giá

Coolpad N3 ở hữu một thiết khá khác biệt nếu so sánh với đa số các đối thủ khác trên thị trường. Mặt lưng được làm bằng nhựa với lớp sơn giả kim loại, kết hợp với các đường ngang chạy quanh camera khiến cho mình liên

Đánh giá Vivo Y20s: nhiều ưu điểm vượt trội trong phân khúc 5 triệu

Thuộc phân khúc giá rẻ nhưng Vivo Y20s lại sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các mẫu smartphone cùng phân khúc giá. Để hiểu hơn về chiếc điện thoại này hãy xem giới chuyên môn đánh giá Vivo Y20s như thế nào nhé.