Hài cốt lìa đầu của hai mẹ con mặc áo lông đính vàng

Hài cốt hai mẹ con được phát hiện trong ngôi mộ 2.500 năm tuổi với hộp sọ và thân cách xa nhau khiến các nhà khoa học không thể lý giải.


Ngôi mộ kỳ lạ được các khảo cổ học Nga tìm thấy trên dãy Altai ở Siberia, tại khu chôn cất Taldur II của nền văn minh Pazyryk cổ đại, Mirror hôm 26/9 đưa tin. Ngôi mộ có niên đại khoảng 2.500 năm, chứa hài cốt một phụ nữ và một đứa trẻ.




Hai bộ hài cốt nằm trong ngôi mộ gần làng Old Beltir trên dãy Altai. (Ảnh: East2West).

Cả hai mẹ con đều mặc áo lông dát vàng nhưng không có đầu. Nhóm khảo cổ phát hiện phần xương sọ của hai mẹ con ở cách xa thân thể. Họ đang cố gắng tìm hiểu đây là tập tục cổ xưa của người Siberia hay vẫn còn cách giải thích khác.


'Những dấu tích của áo lông thú vẫn còn lưu lại. Đây là bằng chứng cho thấy người chết được mặc ấm áp với niềm tin rằng họ có thể chống chọi hơi lạnh của vùng núi Siberia khi khởi hành sang thế giới bên kia', các nhà khảo cổ nhận xét.




Phần đầu của hai bộ hài cốt. (Ảnh: East2West).

Trong mộ còn có hai chiếc gương đồng nhỏ, một số mẩu bình gốm cho thấy ngôi mộ có niên đại khoảng 2.500 năm. Nhóm nghiên cứu còn đào được một số lá vàng cổ nguyên vẹn, có thể được đính trên trang phục của hai mẹ con.


Chôn xác không đầu là một đặc trưng ở thời kỳ này. Tuy nhiên, ngôi mộ này hoàn toàn khác với mọi khu mai táng của người Pazyryk được nghiên cứu trước đây. Theo tiến sĩ Nikita Konstantinov ở Đại học Gorno-Altaisk, tục chôn xác không đầu có nguồn gốc từ thời chiến. Phe thắng trận thường cắt đầu kẻ bại trận để phô trương sức mạnh, vì vậy xương sọ không bao giờ được chôn cùng thân thể.




Nhóm nghiên cứu chưa thể giải thích lý do người chết bị chặt đầu và chôn đầu cách xa xác. (Ảnh: East2West).

Trường hợp thi thể hai mẹ con mới được phát hiện gây khó hiểu vì các nhà khảo cổ chưa từng bắt gặp mộ trẻ em không đầu. Cách chôn cất cẩn thận cùng các đồ tạo tác và trang phục đẹp cho người chết chỉ ra họ không phải là kẻ thù của bộ tộc.


Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết ngôi mộ từng bị trộm và những kẻ trộm mộ cắt đứt đầu thi thể để ngăn người chết sống lại hoặc ma ám, nhưng bộ xương không bị xáo trộn và không có dấu vết đột nhập. Các nhà khoa học cho biết họ chưa thể giải thích về phát hiện này vì không có trường hợp tương tự xảy ra.


Cập nhật: 28/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Đồ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu

Các nhà khảo cổ Nga phát hiện bộ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu tại một hang động ở Siberia.

Tìm thấy kim khâu tự chế 50.000 tuổi vẫn dùng tốt

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chiếc kim lâu đời nhất thế giới trong một hang động ở Siberia, vẫn sử dụng được sau 50.000 năm.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

Phát hiện phong tục mai táng bằng cần sa trong ngôi mộ 2.500 tuổi

Mới đây, các nhà khảo cổ học ở Trung Quốc đã cho khai quật một ngôi mộ cổ và phát hiện ra một xác chết khoảng 2.500 tuổi. Đáng chú ý, bộ xương người này được phủ một lớp cây cần sa giống như một tấm vải liệm.

Nghề săn chó sói ở vùng đất lạnh giá nhất Nga

Với mỗi con chó sói bị giết, người thợ săn sẽ được trao thưởng 400 USD, do lượng chó sói lớn đe dọa tới các đàn gia súc, cũng là nguồn sống chính của người dân vùng Siberia.

Ghé thăm ngôi làng lạnh -71 độ C

Ngôi làng nhỏ Oymyakon ở Nga là minh chứng cho sự chăm chỉ và sức chịu đựng của con người, vì thời tiết ở đây luôn khắc nghiệt và nhiệt đột thấp nhất từng đo được là -71 độ C.

Phát hiện mỏ khoáng đặc biệt ở Siberia

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra khoáng chất lạ bên trong một mỏ tại Siberia. Điều đặc biệt là các khoáng sản này không giống bất kì thứ gì được tìm thấy trước đó trong tự nhiên.

Xác voi ma mút nghìn đô vùi trong lớp băng cổ đại

Những tên săn trộm đào bới các tảng băng hàng triệu năm tuổi ở Siberia để kiếm xác sinh vật thời tiền sử bán ra chợ đen.

THỦ THUẬT HAY

Cách khôi phục tài khoản Gmail đã xóa nhanh chóng tiện lợi

Bạn muốn khôi phục lại tài khoản Gmail của mình đã xóa nhưng vẫn băn khoăn không biết nên làm cách nào? Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khôi phục tài khoản Gmail đã xóa vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Bước 1:

Hướng dẫn sao lưu và khôi phục dữ liệu BlueStacks

BlueStacks là một trong những giả lập Android tốt nhất hiện nay, không chỉ hỗ trợ người dùng máy tính sử dụng các phần mềm, ứng dụng của hệ điều hành Android mà với những phiên bản mới gần đây như BlueStacks 3 hoặc

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang làm việc quá sức và cách khắc phục

Kiệt sức thường là kết quả của sự không đồng nhất giữa 'đầu vào' và 'đầu ra', bạn thấy mình kiệt sức khi cảm giác đã đặt quá nhiều vào công việc mà không nhận được những điều tương xứng. Đôi khi chuyện này xảy ra do

Hướng dẫn cách tra cứu lỗi máy tính thông qua tiếng bíp

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem BIOS mà Mainborad của máy tính đang dùng là hãng nào. Trường hợp máy tính của bạn không thể khởi động vào màn hình windows, bạn có thể truy cập và xem thông tin BIOS khi nhấn Delete hoặc

Cách phản ánh khi chưa nhận được Căn cước công dân bằng điện thoại

Nếu bạn vẫn chưa nhận được thẻ CCCD, 2, 3 và 4 tháng chưa nhận được CCCD, chưa nhận được CCCD qua bưu điện. Thì đây là cách phản ánh khi chưa nhận được CCCD bằng điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).

Đánh giá nhanh Huawei P20 Pro: Trải nghiệm dòng “flagship” đúng nghĩa

P20 Pro đang gây chú ý đến tín đồ công nghệ nói chung, người dùng yêu thích chụp ảnh nới riêng nhờ trang bị đến 3 camera tại mặt lưng cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc

Trải nghiệm Chromecast gắn trong trên TV Toshiba UC67

Việc trang bị ChromeCast bên trong TV thay vì trang bị một hệ điều hành giúp chúng ta thao tác nhanh hơn, đơn giản hơn, thân thiện hơn. Lúc này mọi điều khiển sẽ từ chiếc smartphone hay tablet thay vì thông qua cái