Tìm thấy “phanh” kìm hãm chứng cuồng ăn

Các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ) vừa công bố kết quả một nghiên cứu cho thấy họ đã tìm ra một hướng mới nhằm chữa trị chứng ăn uống vô độ.


Những người mắc chứng ăn uống vô độ - một dạng rối loạn ăn uống - luôn bị thôi thúc phải ăn một lượng lớn thực phẩm trong khoảng thời gian ngắn, ngay cả khi không đói. Họ không thể kiểm soát việc ăn và thường cảm thấy tội lỗi, xấu hổ vì điều đó. Khoảng 15 triệu người Mỹ đang phải chịu đựng dạng rối loạn ăn uống này.




Ở người cuồng ăn, TAAR1 giảm ở những vùng đặc biệt của não, khiến họ không thể kiểm soát hành vi ăn uống. (Ảnh: Advocateglobalhealth).

Các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ) vừa công bố kết quả một nghiên cứu cho thấy họ đã tìm ra một hướng mới nhằm chữa trị chứng ăn uống vô độ. Họ khám phá ra rằng, lớp thụ thể kích hoạt mang tên TAAR1 có chức năng kiểm soát rối loạn ăn uống. Thụ thể TAAR1 được phát hiện vào năm 2001, gắn với các amin nội sinh trong các mô của cơ thể người ở nồng độ vi lượng.


Nghiên cứu trên những người mắc chứng ăn uống vô độ, cụ thể là nghiện các thực phẩm có chocolate và thực phẩm có đường, các nhà khoa học nhận thấy thụ thể TAAR1 hoạt động như một chiếc phanh trong việc kiểm soát các chức năng điều hành và ra quyết định. Ở người cuồng ăn, TAAR1 giảm ở những vùng đặc biệt của não, khiến họ không thể kiểm soát hành vi ăn uống.


'Khi kích hoạt thụ thể TAAR1, 'phanh' được khôi phục và chứng ăn uống vô độ sẽ được kiểm soát' - nhà khoa học Adam Howell - đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết.


Một tác giả khác, tiến sỹ Pietro Cottone - Giám đốc phòng thí nghiệm Các rối loạn gây nghiện, Giáo sư về dược lý và tâm thần học tại Đại học Boston - nhận định: 'Hiệu quả của các phương pháp điều trị rối loạn ăn uống hiện rất khó nắm bắt. Kết quả nghiên cứu này giúp cung cấp một cái đích để phát triển một thế hệ thuốc mới với mục đích chưa từng có từ trước đến nay'.


Cập nhật: 26/10/2016
Theo khoahocphattrien

TIN LIÊN QUAN

6 sai lầm khi uống rượu bia

Uống bia ướp lạnh, uống bia để lâu ngày, uống bia chung với rượu mạnh... là những sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe.

4 thời điểm không nên uống cà phê

Cà phê giúp bạn tỉnh táo, tăng cường năng lượng. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào uống cà phê cũng có lợi.

Chẳng khác gì tự sát nếu bạn làm điều này sau khi uống bia rượu

Theo Nhân dân Nhật báo, chuyên gia sức khỏe khuyên rằng không nên uống cà phê, thuốc hạ sốt hay nằm trên chăn điện sau khi uống rượu.

Phương pháp điều trị viêm tai giữa ở trẻ mà không cần uống kháng sinh

Các chuyên gia của Mỹ phát biểu trên tạp chí Science Translational Medicine rằng họ đã nghiên cứu ra một loại gel nhỏ tai khiến cho việc điều trị bệnh viêm tai giữa ở trẻ trở nên đơn giản, hiệu quả và an toàn hơn.

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

5 thời điểm tốt nhất để uống mật ong

Mật ong chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời gian uống mật ong khác nhau cũng đem lại những lợi ích sức khỏe không giống nhau.

Uống cà phê điều độ có thể giúp bạn sống lâu hơn

Techrum - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Circulation đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê (dưới 5 cốc mỗi ngày) sẽ giảm thiểu được nguy cơ tử vong sớm do một vài nguyên nhân khác nhau như tim mạch, tiểu đường,

THỦ THUẬT HAY

Lưu, chia sẻ, In, chú thích, chỉnh sửa file PDF trên iPhone và iPad

Chắc chắn, không phải lúc nào bạn cũng mang theo máy tính bên người, do đó biết được cách quản lý các file PDF khi sử dụng iPhone hoặc iPad là rất cần thiết. Cho dù bạn muốn lưu lại, chia sẻ, ký, chỉnh sửa hay in

Tổng hợp những thiết bị Router Wi-Fi tốt nhất

Việc các máy tính có bắt được Wi-Fi ổn định và tốt hay không phụ thuộc khá nhiều vào thiết bị phát Wi-Fi. Đầu phát có chất lượng thì tốc độ đường truyền tín hiệu càng được đảm bảo.

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan ngày 24/8

Chỉ còn vài tiếng nữa là tới giờ khắc quyết định ai sẽ là chủ nhân của tấm vé tiến vào Bán kết giữa hai đội tuyển hàng đầu khu vực Đông Nam á hiện nay là U22 Việt Nam và U22 Thái Lan trong khuôn khổ bảng B Sea Game 29.

Hyperion Launcher - một launcher hoàn toàn mới từ nhà phát triển ứng dụng Substratum

Sau thành công của Substratum, các nhà phát triển Projekt Development Team đã bất ngờ chuyển sang một dự án hoàn toàn mới. Họ đang nghiên cứu và phát triển một launcher có khả năng tùy biến cao được gọi là Hyperion,

Cách xem lại lịch sử trò chuyện Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất

J2TeaM là một add-on hay dành cho Chrome, và mình thấy nó tích hợp một tính năng rất thú vị là xem lại được những tin nhắn cũ với bạn bè, người yêu cũ,..vv.. ( xem từ những tin nhắn đầu tiên luôn), xem được danh sách

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng

Đánh giá Nissan X-Trail V-Series: thêm tiện ích, thiết kế đậm cá tính

Nissan X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế mới đặc trưng hơn cùng một số nâng cấp công nghệ, tiện nghi, đem lại giá trị sử dụng cao hơn cho X-Trail.

Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist

Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,