Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Khi mà ngành công nghiệp dệt tơ đi xuống, thì đây có thể là chiều hướng mới cho những con tằm được nghiên cứu và phát triển.


Tơ là một loại vật liệu tự nhiên tuyệt vời đã được con người khai thác suốt chiều dài lịch sử phát triển. Đó là một loại sợi protein tự nhiên và là một trong những sợi dẻo dai nhất, thường được thu hoạch từ loài nhộng tằm.


Ngành công nghiệp tơ đã có chiều hướng đi xuống trong khoảng thời gian 50 năm qua bởi một 'thế lực' khác đã dần thay thế nó, đó là những loại sợi tổng hợp và điển hình nhất là sợi nilon. Nhưng đó vẫn chưa phải là điểm kết cho những sợi tơ ta vẫn dùng nhiều ngàn năm nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm một loại tơ mới và vẫn cần tới sự giúp đỡ của những loài tằm ấy.




Những sợi tơ này còn có khả năng dẫn điện.

Tuần qua, một nhóm các nhà hóa học Trung Quốc đã công bố rằng họ đã tạo ra được một loại tơ có sợi dẻo dai hơn, cứng cáp hơn bởi một loài nhộng có 'chế độ ăn' rất đặc biệt: là ống nano carbon và graphen.


Ý tưởng về những loại tơ siêu bền này không phải là mới. Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu đã cho thêm vào tơ phẩm màu nhuộm, những thành phần kháng khuẩn, chất polymer có khả năng dẫn điện hay những hạt nano vào trong sợi tơ. Hoặc họ đưa thẳng những thứ ấy vào sợi hoặc họ biến những chất ấy làm thức ăn cho loài tằm.


Ban đầu, những nhà nghiên cứu Trung Quốc không tìm ra cách đưa được những thành phần ấy vào trong con tằm, Nhưng rồi họ tìm ra một cách thức rất đơn giản. Những nhà nghiên cứu tiến hành phun lên lá dâu một loại dung dịch chứa ống nano carbon và graphen. Tằm ăn loại lá cây ấy và sau này, tơ của chúng nhả ra có được tính chất của một loại tơ siêu bền.



Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Chỉ đơn giản là phun hợp chất ấy lên lá dâu cho tằm ăn.

'Phương thức cho ăn theo kiểu truyền thống như vậy sẽ dễ dàng tiến hành được trên quy mô lớn, tạo nên một đường phát triển mới cho sản xuất tơ siêu bền trên diện rộng', những nhà nghiên cứu Trung Quốc nói. 'Tuy nhiên vẫn còn những câu hỏi chúng tôi cần phải trả lời được trước khi tiến hành nghiên cứu, ví dụ như lượng nano carbon thế nào là đủ cho một khẩu phần ăn của một con tằm, hay quá trình tạo tơ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào với những vật chất thêm vào như thế'.


'Cần phải nghiên cứu thêm', họ nói như vậy nhưng đây vẫn là một bước tiến mới, khi mà loại tơ siêu bền này cứng cáp hơn tơ thường khoảng 50%, thậm chí chúng còn có khả năng dẫn điện. Rất có thể loại tơ này sẽ được sử dụng trong cả đồ điện tử trong tương lai. Vẫn còn rất nhiều ứng dụng khác nữa và loài tằm vẫn chứng minh được chỗ đứng của mình trong suốt hàng nghìn năm lịch sử loài người.


Cập nhật: 11/10/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hợp chất mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.

Mực khổng lồ to bằng xe buýt có thể ẩn dưới biển sâu

Nghiên cứu của nhà khoa học Scotland chỉ ra loài mực khổng lồ ẩn mình dưới biển sâu có thể to và dài hơn một chiếc xe buýt chở học sinh.

Tác dụng không ngờ của nọc độc loài rắn siêu sát thủ

Tuyến nọc độc của rắn san hô xanh kéo dài một phần tư chiều dài thân nó và có thể sử dụng làm thuốc giảm đau cho con người.

Phát hiện 3 loài cây giúp hấp thu khí độc trong nhà

Theo TS Phùng Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm Khoa sau đại học, trường Đại học Lâm nghiệp (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội), toluene là một dung môi hữu cơ dễ bay hơi và được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.

Tạo áo giáp mỏng và bền hơn nhờ bọt kim loại tổng hợp

Bọt kim loại tổng hợp (CMFs) có thể là loại vật liệu lý tưởng cho sự ra đời của một thế hệ áo giáp mới, mỏng hơn, nhẹ hơn, nhưng lại bền bỉ hơn.

Viên con nhộng biến hình trong 7 viên ngọc rồng sẽ thành hiện thực

Các nhà nghiên cứu cấu trúc Nano tại Đại Học Harvard đã phát triển thành công một loại vật liệu mới có khả năng phóng to, thu nhỏ và tùy biến độ cứng chỉ bằng lần nhất nút duy nhất.

Mã vạch DNA - Cuộc cách mạng trong phân loại sinh vật?

Trong khoa học, sự sống cũng tồn tại một khái niệm tương tự - mã vạch DNA, được xây dựng từ vật chất cơ bản nhất của sự sống là DNA.

Bao bì kiểu mới giúp bảo quản thức ăn tốt hơn màng bọc thực phẩm nilon

Bảo quản thực phẩm bằng cách dùng màng nilon bọc kín đang rất phổ biến hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

kiểm tra khu vực phủ sóng của Vietnamobile trước khi quyết định mua "Thánh SIM" 3G

Ngoài đo đạt tín hiệu của Vietnamobile ở khu vực đang sinh sống, bạn còn có thể kiểm tra cả vùng đã phủ sóng của các nhà mạng Mobi, Viettel và Vinaphone. Mẹo dù nhỏ, nhưng cực hữu ích với người dùng có nhu cầu trang bị

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

Không cần sử dụng chương trình diệt virus, đây là cách loại bỏ tận gốc virus trên máy tính của bạn

Virus có thể 'xâm nhập' trái phép vào máy tính của người dùng thông qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như trong quá trình duyệt Web, hay từ các thiết bị USB hay trong quá trình cài đặt các ứng dụng, phần mềm.

Tạo USB có khả năng "chữa bệnh" cho máy tính phiên bản Hiren's BootCD PE

Hiren's BootCD là một công cụ cứu hộ máy tính khá nhỏ gọn, bao gồm rất nhiều chức năng nhưng chỉ chiếm dung lượng chưa đến 1 GB. Với phiên bản mới không chứa bất kỳ phần mềm lậu nào 100% miễn phí và hợp pháp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại