Tác dụng không ngờ của nọc độc loài rắn siêu sát thủ

Tuyến nọc độc của rắn san hô xanh kéo dài một phần tư chiều dài thân nó và có thể sử dụng làm thuốc giảm đau cho con người.


Một nhóm nghiên cứu kết luận nọc độc của loài rắn san hô xanh (tên khoa học: Calliophis bivirgata) có thể sử dụng làm loại thuốc giảm đau mới trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Toxin hôm 18/10, theo BBC.


Rắn san hô xanh có nguồn gốc ở khu vực Đông Nam Á và là loài động vật săn mồi nguy hiểm như rắn hổ mang chúa. Nó dài khoảng 2m với tuyến nọc độc kéo dài một phần tư chiều dài thân. Loài rắn này sở hữu một trong những nọc độc mạnh nhất thế giới, có thể khiến con mồi tê liệt ngay lập tức.




Tuyến nọc độc của rắn san hô xanh kéo dài một phần tư thân. (Ảnh: Tom Charlton).

'Hầu hết các loài rắn có nọc độc tác dụng chậm, hoạt động như loại thuốc giảm đau mạnh khiến bạn thấy buồn ngủ rồi chết từ từ. Tuy nhiên, nọc độc của rắn san hô xanh hoạt động gần như ngay lập tức bởi nó thường săn những con mồi nguy hiểm, phải tiêu diệt nhanh trước khi chúng tấn công lại. Vì thế, nó được gọi là sát thủ của những sát thủ', tiến sỹ Bryan Fry, trường Đại học Queensland, cho biết.


Tác dụng mạnh của nọc rắn san hô xanh có thể được ứng dụng để làm thuốc giảm đau cho con người. Rắn là loài động vật có xương sống tiến hóa gần hơn với con người, vì thế loại thuốc phát triển từ nọc độc của nó khả năng hoạt động hiệu quả hơn.


'Nọc độc tác động tới kênh sodium, trung tâm truyền dẫn cảm giác đau của cơ thể. Chúng ta có thể biến khả năng này thành loại thuốc giảm đau có tác dụng tốt hơn với con người', tiến sỹ Fry giải thích.


Rắn san hô xanh là động vật có xương sống đầu tiên trên thế giới có nọc độc hoạt động theo cách này. Tuy nhiên, đây là loài rắn hiếm bởi hơn 80% môi trường sống của nó đã bị phá hủy.


'Tôi mới chỉ nhìn thấy hai cá thể rắn san hô xanh trong tự nhiên', tiến sỹ Fry nói.


Ông và các đồng nghiệp dự kiến nghiên cứu họ hàng của loài rắn này ở Singapore.


'Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm các đặc tính khác ở họ hàng loài rắn san hô xanh. Một số người nói con rắn chỉ tốt khi nó chết nhưng chúng tôi muốn chứng minh điều ngược lại', tiến sỹ Fry cho biết.


Cập nhật: 01/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Đã có loại thuốc giảm đau không gây nghiện, quá liều

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một loại thuốc giảm đau giống morphine, tuy nhiên giảm bớt những tác dụng phụ nguy hại như gây nghiện hay quá liều.

Loại thuốc giết nhiều người ngang ma túy

Thuốc giảm đau Tramadol bị xếp vào hàng nguy hiểm, chỉ được sử dụng nếu bác sĩ kê đơn vì gây tử vong ngang heroin, cocaine.

Phát hiện 3 loài cây giúp hấp thu khí độc trong nhà

Theo TS Phùng Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm Khoa sau đại học, trường Đại học Lâm nghiệp (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội), toluene là một dung môi hữu cơ dễ bay hơi và được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.

Không muốn chết yểu vì ung thư? Ăn ít thôi và hãy nhớ điều này

Chưa bao giờ mạng sống của con người lại mong manh đến vậy. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục diễn ra, liệu người Việt Nam sẽ tồn tại được bao lâu? Hay chính chúng ta sẽ biến mình thành nạn nhân hàng loạt của căn bệnh quái ác này?

Chụp được cá mập xanh cực hiếm ngoài khơi nước Anh

Loài cá được mệnh danh là 'sói biển' sụt giảm tới 60% số lượng khi thường xuyên bị mắc kẹt vào lưới đánh cá.

Nôn mửa ra màu xanh cảnh báo bệnh gì

Nếu nôn mửa ra màu xanh có thể bạn đã bị nhiễm trùng gan, hệ thống ruột có vấn đề hay ngộ độc thực phẩm...

Ngắm nghía loài "nấm thần chết" ở Việt Nam

Thần chết là biệt danh của loài nấm độc tán trắng (Amanita verna) phân bố ở vùng phía Bắc Việt Nam, có độc tính amanitin cực kì nguy hiểm.

20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới gây chết người trong tích tắc (phần 1)

Top 20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới không có những loài thú ăn thịt hung dữ như hổ, báo, sư tử... mà là những sinh vật quen thuộc tưởng chừng vô hại như ếch, ốc sên, nhện, kiến...

THỦ THUẬT HAY

Tạo biểu tượng, ký tự với phím Alt bạn đã biết chưa?

Có rất nhiều biểu tượng, ký tự không thể gõ trên bàn phím tiêu chuẩn, nhưng có thể bạn không biết là với phím Alt và bàn phím số, bạn có thể gõ hàng ngàn biểu tượng và ký hiệu khác nhau.

Hướng dẫn đăng ký gian hàng và đăng sản phẩm bán trên Shopee

Shopee là kênh mua bán trực tuyến, nơi mọi người có thể đăng bán bất cứ sản phẩm của mình, thực hiện mọi giao dịch mua bán qua mạng.

Qualcomm trở thành nhà tài trợ toàn cầu cho Câu lạc bộ bóng đá Manchester United

Manchester United, một trong những đội bóng đá nổi tiếng nhất thế giới, đã công bố Qualcomm là một trong những đối tác mới nhất của họ.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không nhận đủ RAM trên Windows 10

Có rất nhiều nguyên nhân khiến Windows không nhận đủ RAM. Nếu laptop của bạn bị gặp hiện không nhận đủ RAM thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để biết cách khắc phục nhé!

Sửa lỗi trên Windows đơn giản với Windows Repair Tool

Sau một thời gian dài sử dụng, chắc chắn máy tính sẽ hoạt động ì ạch hơn, thông thường thì cách giải quyết là cài lại Windows, nhưng nếu lỗi không nặng lắm và cũng không muốn mất quá nhiều thời gian để cài lại Win thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.

Trên tay điện thoại Samsung Galaxy A32 5G : Phân khúc 5G giá rẻ

Samsung Galaxy A32 5G có thân máy được làm từ chất liệu nhựa cứng với bốn cạnh bo tròn nhẹ giống với các model thuộc dòng Galaxy A của Samsung. Chiếc máy có 4 tùy chọn màu sắc khác nhau là

Đánh giá nhanh Maxus D90 - Là đối thủ tương lai của Toyota Fortuner

Thương hiệu Maxus của Trung Quốc có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dùng ô tô. Thuộc sở hữu của công ty mẹ SAIC, Maxus là thương hiệu chuyên sản xuất xe thương mại hạng nhẹ đã được thành lập vào tháng 3/2011. Để