Bao bì kiểu mới giúp bảo quản thức ăn tốt hơn màng bọc thực phẩm nilon

Bảo quản thực phẩm bằng cách dùng màng nilon bọc kín đang rất phổ biến hiện nay. Bạn có biết, đa số những màng bọc thực phẩm ngày nay được làm từ nhựa. Chúng có nguy cơ phát hành những hóa chất độc hại vào đồ ăn.Thêm vào đó, chỉ cách ly thực phẩm với oxy là chưa đủ để bảo quản chúng trong thời gian dài.

Một nghiên cứu thực hiện trong 3 năm của Đại học Quốc gia Singapore đã có thể giải quyết hoàn toàn những vấn đề này. Các nhà khoa học tạo ra một loại bao bì thực phẩm mới, được làm từ vỏ tôm và các loài giáp xác. Vật liệu có nguồn gốc tự nhiên còn giúp tăng tuổi thọ thực phẩm được bảo quản gấp 3 lần.


Bảo quản thực phẩm bằng cách dùng màng nilon bọc kín đang rất phổ biến.

Thành phần chính của màng bọc thực phẩm mới là một loại polyme có tên 'chitosan'. Chúng có mặt trong khung xương các loài động vật giáp xác. Theo các nhà khoa học, đây là vật liệu lý tưởng để sử dụng trong công nghiệp thực phẩm. Giống với nhựa, chitosan cho khả năng tạo màng mỏng tuyệt vời. Không những vậy, nó còn có thể phân hủy sinh học nhanh chóng, thứ mà nilon phải mất hàng triệu năm cho quá trình.

Quan trọng nhất, polyme mới này không độc hại. Việc sử dụng các vật liệu nhựa hóa học để chế tạo màng bọc thực phẩm liên tục được thay đổi từ khi nó ra đời. Nguyên nhân vì với bất kể một loại nhựa nào, chúng ta cũng sẽ tìm ra mối nguy hại của chúng đến sức khỏe và môi trường, từ PVC cho tới LDPE.

Bên cạnh đó, màng bọc thực phẩm mới còn có khả năng kháng vi khuẩn và nấm. Các nhà nghiên cứu thêm vào cấu trúc của polyme các chiết xuất GFSE từ hại bưởi. Đây là một chất chống oxy hóa tốt và sở hữu khả năng khử trùng, chống vi khuẩn và diệt nấm.

Nguồn gốc thiên nhiên của GFSE là vượt trội hơn hẳn ion bạc sử dụng với mục đích tương tự trong một số loại màng bọc nilon.

Nhiều nghiên cứu chứng minh, tích lũy số lượng lớn ion bạc có thể gây hại cho sức khỏe.

'Ngày càng có nhiều người quan tâm đến sự phát triển của vật liệu đóng gói thực phẩm', phó giáo sư Thian Eng San, người dẫn đầu trong dự án cho biết. 'Họ cũng đang đòi hỏi vật liệu đóng gói thực phẩm phải có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường, có thể tự phân hủy và gia tăng thời gian bảo quản'.


Phó giáo sư Thian Eng San (trái) và nhà nghiên cứu Tan Yi Min (phải) cùng loại màng polyme họ đang nghiên cứu.

Màng bọc thực phẩm mà Thian phát triển hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu đó. Trong thử nghiệm, các mẫu bánh mì đóng gói với màng polyme mới có tuổi thọ gấp ba lần so với màng nilon thông thường. Nấm mốc phát triển trên bánh mì sau 10 ngày, thay vì chỉ 3 ngày với màng bọc nilon.

Bước tiếp theo của nghiên cứu, Thian muốn tối ưu hóa màng bọc này với các loại thực phẩm dễ hỏng. Ông muốn kiểm soát chặt chẽ hơn sự phát triển của vi sinh vật. Sau đó, Thian có thể tính đến chuyện thương mại hóa sản phẩm của mình trong 3 đến 5 năm.

Không chỉ là một hướng đi mới có thể kiếm về bội tiền, màng bọc thực phẩm dựa trên chitosan và GFSE còn tạo nên nhiều tác động tích cực khác. 'Mở rộng tuổi thọ của thực phẩm cũng có nghĩa là giảm thiểu chất thải thực phẩm. Kết quả là giảm tỉ lệ thất thoát lương thực toàn cầu', Tan Yi Min, một nhà nghiên cứu khác trong nhóm khẳng định. 'Điều này sẽ mang lại lợi ích cả về mặt kinh tế lẫn môi trường'.

Từ khoá : Bao, nilon

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất đang có hơn 8 tỷ tấn nhựa, bằng 1 tỷ con voi

Hàng tỷ tấn nhựa này không tự phân hủy và sẽ tồn tại cùng con người trong hàng ngàn năm. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng, con người đã tạo ra 8,3 tỷ tấn nhựa trên thế giới từ năm 1950 đến nay. Để so sánh, số lượng nhựa được sản xuất trong ...

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Khi mà ngành công nghiệp dệt tơ đi xuống, thì đây có thể là chiều hướng mới cho những con tằm được nghiên cứu và phát triển.

Tạo áo giáp mỏng và bền hơn nhờ bọt kim loại tổng hợp

Bọt kim loại tổng hợp (CMFs) có thể là loại vật liệu lý tưởng cho sự ra đời của một thế hệ áo giáp mới, mỏng hơn, nhẹ hơn, nhưng lại bền bỉ hơn.

Mời các bạn chọn sản phẩm với chất liệu vỏ Kính/Kim loại/Nhựa nhận thẻ 500K

Hiện tại các smartphone đã được thay đổi nhiều trong thiết kế, tuy nhiên vẫn có ba chất liệu chính làm nên vẻ ngoài của một chiếc điện thoại. Hầu hết các máy cao cấp đã chuyển sang kết hợp giữa kính và kim loại, kế tiếp là kim loại nguyên khối xuất

Đã có loại thuốc giảm đau không gây nghiện, quá liều

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một loại thuốc giảm đau giống morphine, tuy nhiên giảm bớt những tác dụng phụ nguy hại như gây nghiện hay quá liều.

Pháp là nước đầu tiên cấm bán các loại cốc, đĩa... bằng nhựa vì lý do môi trường

Cốc, dĩa, dao, nĩa, hộp đựng thức ăn nhanh bằng nhựa ... đã bị cấm bán tại Pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Cảnh báo: Tìm thấy 45 độc tố mới ở bụi bẩn trong nhà

“Bụi trong nhà” khái niệm đã quá quen thuộc với chúng ta, mức độ nguy hại của nó thì ai cũng biết. Nhưng mọi thứ còn kinh khủng hơn nữa khi 45 độc tố mới vừa được phát hiện trong bụi trong nhà.

Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó. Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh ...

THỦ THUẬT HAY

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

Cách gỡ cài đặt Windows 10 April 2018 Update đề quay về phiên bản trước đó

Windows 10 April 2018 Update là bản cập nhật được đánh giá khá mượt do Microsoft phát hành cách đây không lâu, tuy nhiên có một số thiết bị xảy ra hiện tượng không tương thích dẫn đến xuất hiện nhiều lỗi vặt.

Hướng dẫn cập nhật iOS lên iOS 12 bản chính thức

iOS 12 tập trung vào cải thiện hiệu suất. Tốc độ mở ứng dụng có thể cải thiện tới 70%. Camera mở nhanh hơn đến 70%. Ngoài ra, còn nhiều cải thiện trên hệ thống để các ứng dụng có thể chạy nhanh

5 cách chụp ảnh màn hình không cần phần mềm trên Windows 10

Trên Windows 10 tồn tại những cách chụp màn hình khác nhau. Mỗi cách đều có những ưu điểm riêng để phù hợp cho những hoàn cảnh nhất định, và bây giờ diễn đàn sẽ giới thiệu đến các bạn những cách chụp ảnh màn hình trên

8 công cụ dễ dàng tạo Linux Distro cho riêng bạn

Bạn muốn tự tạo bản phân phối cho riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu và sử dụng công cụ gì, vậy thì hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những công cụ tự tạo distro nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

Đánh giá tripod Velbon UTC-63 và đầu QHD-G6AS:Nhỏ gọn, linh hoạt

Nói về Velbon, thì họ là một thương hiệu lớn chuyên sản xuất các phụ kiện và chân máy ảnh nổi tiếng đến từ Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm.

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.