Những quan niệm sai lầm về AI mà chúng ta đang mắc phải

Tại sự kiện SXSW, các cuộc thảo luận tập trung vào những tiềm năng và rủi ro của công nghệ, bao gồm cả sự thiên vị của con người khi áp dụng ý thức vào nơi nó không tồn tại. Hãy cùng Trangcongnghe.vn đi tìm hiểu xem liệu chúng ta đang có những quan niệm sai lầm về AI nào nhé!

Khi trí thông minh nhân tạo đã thu hút sự tò mò về những hình ảnh ngộ nghĩnh, những con hươu cao cổ lướt sóng hoặc những bài thơ về mì ramen chán nản, thì công nghệ AI dường như đang trở nên thông minh hơn theo từng giây. Điều này có thể gây hứng thú hoặc tạo ra nỗi sợ hãi, hoặc cả hai cảm xúc đan xen. Tuy nhiên, đó chắc chắn sẽ gây ra sự rối loạn - được thể hiện qua các tiêu đề đáng lo trong vài tháng gần đây như: 'Khi AI tiến bộ, liệu công nhân của con người sẽ biến mất?' và 'Tại sao cuộc trò chuyện với Chatbot của Bing lại khiến tôi cảm thấy lo lắng?”

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề nóng ở hội nghị SXSW năm nay, được tổ chức tại Austin, Texas. Hội nghị thu hút các nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành và nghệ sĩ tư duy tiên tiến trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ và giải trí. Mặc dù số lượng người tham dự giảm so với trước đại dịch, tuy nhiên vẫn có sự kết hợp hợp lý giữa các bảng và cuộc nói chuyện về mọi thứ, từ nền kinh tế đa chiều đến âm nhạc trong anime. Tại đây, những người làm việc trong lĩnh vực AI cảm thấy lo lắng về tốc độ phát triển của công nghệ này, cũng như cảm thấy công chúng vẫn chưa hiểu đầy đủ tầm quan trọng của AI và những ứng dụng của nó trong lĩnh vực công nghệ. Họ cảnh giác với việc rơi vào những trò lố khoa học viễn tưởng và nhận thức được tầm quan trọng trong việc giữ vai trò của con người. Chắc chắn, sự thận trọng là điều cần thiết.

Jason Carmel, trưởng nhóm dữ liệu sáng tạo toàn cầu về AI tại Wunderman Thompson, một công ty quảng cáo có trụ sở tại New York, cho biết: 'Trước khi nói với thế giới rằng AI của bạn có tri giác, hãy hỏi một người bạn.' Trong một bài thuyết trình về tri giác cùng AI vào thứ Ba, Carmel lập luận rằng sự cường điệu về AI - chỉ cần nhìn vào các tiêu đề ở trên - sẽ tạo ra sự hiểu lầm và cuối cùng dẫn đến sợ hãi và ngờ vực. Làn sóng lo lắng mới nhất về AI bắt đầu từ việc ra mắt ChatGPT của OpenAI vào tháng 11, một chatbot được xây dựng trên một công cụ AI mạnh mẽ hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách chúng ta lấy thông tin từ internet. ChatGPT đã tỏ ra cực kỳ phổ biến ngay từ khi xuất hiện. Đến tháng 1, nó đã có hơn 100 triệu người dùng tích cực, khiến nó trở thành nền tảng web phát triển nhanh nhất cho đến nay.

Xem thêm: ChatGPT tạm thời đóng cửa sau khi lỗi phát hiện lịch sử trò chuyện của người dùng

Nóng: Microsoft vừa đuổi việc nhóm đạo đức AI - Đâu là nguyên nhân?

Kể từ đó, nhiều công ty công nghệ lớn đã đưa ra nỗ lực để tận dụng bước đột phá đó. Microsoft đã công bố một mối quan hệ hợp tác mở rộng trị giá hàng tỷ đô la với OpenAI để tích hợp công nghệ ChatGPT vào dịch vụ tìm kiếm Bing của mình. Trong khi đó, Google - nhà sản xuất công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới - đã đưa ra đối thủ của ChatGPT, gọi là Bard và chỉ trong tuần này đã tiết lộ khả năng của AI mới cho các ứng dụng như Gmail và Google Docs. Bên cạnh đó, Microsoft cũng không đứng ngoài cuộc đua này khi công ty cho biết họ sẽ cung cấp một 'đồng thí điểm' do AI cung cấp cho các ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint và các phần mềm khác.

Nhiều công cụ và ứng dụng khác cũng đã tham gia vào cơn sốt AI, bao gồm công cụ tìm kiếm DuckDuckGo, ứng dụng mạng xã hội Snapchat, trợ lý viết Grammarly và các ứng dụng nhắn tin của Meta như WhatsApp và Messenger.

Phong cách trò chuyện của ChatGPT và các công cụ tương tự cho phép người dùng truy cập một loạt các chức năng, từ viết email công việc đến bài luận đại học và thậm chí là viết về hành trình du lịch, với cách thuyết phục giống như con người.

Rahul Roy-Chowdhury, giám đốc sản phẩm toàn cầu của Grammarly, cho rằng những kỹ năng này có thể giúp người dùng nâng cao hiệu quả nghiên cứu và làm việc của họ, đồng thời, các công cụ AI này sẽ 'có tác động lớn hơn nhiều so với điện thoại thông minh'.

Tại sự kiện SXSW, các thành viên trong Hội đồng AI đã bày tỏ lo ngại về việc những chuyên gia điều khiển máy móc đang áp dụng trí thông minh và cá tính của con người cho công nghệ AI chỉ với mục đích trình bày thông tin một cách mới mẻ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mọi người trở nên dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những thông tin không đầy đủ hoặc có chứa thành kiến, các kỹ thuật viên sẽ dễ mắc phải chứng ảo tưởng khi trình bày thông tin không chính xác dưới dạng sự thật. Một số người còn lo ngại rằng các công ty đang triển khai các dịch vụ sử dụng AI mà không đủ các biện pháp bảo vệ đạo đức. Ví dụ như, Microsoft đã bị cáo buộc sa thải nhóm chuyên viên xã hội và đạo đức AI khi công ty cắt giảm 10.000 vị trí vào tháng 1, mặc dù họ khẳng định cam kết phát triển các sản phẩm AI một cách an toàn và có trách nhiệm.

Chúng ta đã chứng kiến điều gì sẽ xảy ra khi con người sớm gán trí thông minh cho máy móc. Năm ngoái, Blake Lemoine, một kỹ sư phần mềm của Google, tuyên bố rằng một chatbot trong công ty đã đạt được cảm xúc. Tuy nhiên, tuyên bố của anh ta đã bị chế nhạo bởi các chuyên gia AI. Gary Marcus, một nhà khoa học và tác giả về AI, đã nói trong một bài đăng trên Substack năm ngoái rằng ngôn ngữ mà các hệ thống AI sử dụng không thực sự có ý nghĩa và chúng không có tri giác. Google đã sa thải Lemoine một tháng sau đó vì chia sẻ thông tin nội bộ.

Những quan niệm sai lầm về AI của chúng ta

Carmel cho rằng, mọi người đã nhầm lẫn giữa tri giác và trí thông minh đối với AI. Trí thông minh là khả năng thu thập và áp dụng thông tin, trong khi tình cảm yêu cầu khả năng cảm nhận và nhận thức mọi thứ, bao gồm cả khả năng tự nhận thức. Theo Carmel, mọi người thường miêu tả AI như có tri giác trong khi thực tế nó chỉ giỏi trong việc thu thập thông tin. Carmel muốn thay đổi xu hướng nhân bản hóa AI bằng cách thêm cảm xúc vào những nơi không nên có cảm xúc. Ông lưu ý rằng các nhà báo sử dụng những từ như 'lobotomized' để miêu tả các thay đổi trong mã AI là không chính xác và gây hiểu lầm về những gì đang diễn ra thực sự. Ngoài ra, điều này cũng làm cho công việc của nhà phát triển trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Quan điểm của Carmel không phải là loại bỏ việc sử dụng phép ẩn dụ và cường điệu để mô tả các chủ đề phức tạp xung quanh AI. Đúng hơn, cô gợi ý rằng việc thêm hình ảnh cảm xúc vào ngôn ngữ có thể nâng cao khía cạnh nhận thức của một công cụ hữu ích khác.

Để chống lại những quan niệm sai lầm, một nhóm tại Wunderman Thompson đã tạo ra Sentientometer, một trang web về cơ bản là loạt các danh sách kiểm tra để phân tích xem AI có thực sự có tri giác hay không. Ngay cả ChatGPT cũng không thực sự thành công.

Roy-Chowdhury của Grammarly lập luận rằng con người đã đã hiểu sai mục tiêu cốt lõi của AI. Anh ấy thích gọi nó là 'trí thông minh tăng cường' vì nó dựa vào khả năng thu thập và nhận thức thông tin của chúng ta. Thuật ngữ 'nhân tạo' thu hút mọi người vào các cuộc thảo luận khoa học viễn tưởng về ý thức và cảm xúc, trong khi mục tiêu thực tế của nó là giúp mọi người thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Tại Wunderman Thompson, nhóm đang khuyến khích các nhà nghiên cứu tích cực đưa đạo đức vào lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này bao gồm việc mã hóa AI để đảm bảo tính công bằng, độ minh bạch và khả năng hiểu được những tác động tiềm ẩn, nhằm tránh các hành động xấu. Họ thẳng thắn nhấn mạnh rằng, các lập trình viên cần phải thông báo với công cụ này để đảm bảo chúng không gây hại cho con người. Carmel, một trong những người phát ngôn cho ý tưởng này, nói rằng công nghệ AI nên được giảng dạy về quyền của con người để đảm bảo nó sẽ mang theo các giá trị đó trong quá trình phát triển.

Mặc dù những người thuyết trình tại sự kiện SXSW rất lạc quan về tương lai của AI, họ cũng nhấn mạnh rằng không có gì có thể thay thế được sự tiếp xúc giữa con người với con người. Điều này là đặc trưng của một văn bản tốt, không thể được tạo ra bởi AI.

Ilinca Barsan, giám đốc khoa học dữ liệu tại Wunderman Thompson, đã tham gia cùng Carmel trong cuộc thảo luận và chia sẻ rằng: 'Với cá nhân tôi, những gì được tạo ra bởi con người rất quan trọng và có nhiều giá trị. Tôi tin rằng nếu một tác phẩm được tạo ra bởi AI, thì nó sẽ bị mất đi một phần sức hấp dẫn, và tôi sẽ không bao giờ muốn đọc một cuốn tiểu thuyết được viết bởi AI.'

Barsan cho rằng điều kỳ diệu của nghệ thuật, âm nhạc và văn học là trải nghiệm của con người và chúng ta có thể nhìn thấy thế giới qua góc nhìn cụ thể của mỗi người. Trong khi đó, AI chỉ có thể cung cấp cho chúng ta một loạt các thông tin được trộn lẫn với nhau, không có sự đa dạng và sự phong phú như của con người.

Kết Luận

Sau bài viết trên, chúng ta nên có một cái nhìn đúng đắn hơn về AI. Đây thực sự chỉ là một công cụ hỗ trợ con người, không hơn không kém. Nó sẽ không thể gây hại cho con người bởi các nhà sáng lập đã tạo ra nó với mục đích làm cho thế giới tốt đẹp hơn, thông minh hơn. Có chăng nếu AI trở thành một công cụ xấu thì cũng sẽ là do con người chúng ta biến nó thành như vậy. Trangcongnghe.vn hy vọng các bạn sẽ sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ trong học tập, công việc một cách thoải mái, văn minh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

TIN LIÊN QUAN

Microsoft mang chatbot Bing AI của mình lên các ứng dụng di động và Skype

Hãy coi chừng, Cortana giờ đây cũng có điều khiển bằng giọng nói.

Phần mềm của 2 cô gái Việt đạt giải nhất cuộc thi start-up Mỹ

Vượt qua 1.200 đối thủ, một start-up giáo dục của hai cô gái người Việt vừa giành chiến thắng tại một cuộc thi khởi nghiệp uy tín tại Mỹ.

Video: Hươu bị đâm tức giận tấn công trả thù tài xế

Một nữ tài xế ở bang New Jersey, Mỹ, đâm vào một con hươu trên xa lộ và phải đương đầu với cuộc tấn công trả thù của con vật.

[CỰC NÓNG] Bản update ChatGPT sắp được “tung” ra - Hứa hẹn là “cơn địa chấn” với giới công nghệ

Phiên bản update ChatGPT mới nhất sắp được ra mắt với những tính năng đa dạng và độc đáo, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. ChatGPT có khả năng tạo ra video, hình ảnh và âm nhạc dựa trên các từ khóa gợi ý, giúp người dùng tạo

ChatGPT chuẩn bị update, phiên bản sẽ làm đảo lộn cả thế giới

Các tính năng nâng cao của ChatGPT, chẳng hạn như gỡ lỗi mã lệnh, viết bài luận hoặc kể một câu chuyện cười, khiến chatbot AI này nhanh chóng gây tiếng vang trên toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, OpenAI sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm nổi tiếng nhất của

CEO OpenAI đã hối hận vì phát hành ChatGPT quá sớm?

Ngày 19/2, Sam Altman, CEO Op enAI, đã có những chia sẻ về chatbot AI ChatGPT trên Twitter.

Lý do Trung Quốc chặn ChatGPT

Cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các công ty công nghệ nước này kiểm soát người dùng truy cập ứng dụng ChatGPT, theo Guardian.

Đúng với kế hoạch Microsoft sẽ đưa quảng cáo vào Bing Chat do AI cung cấp

trangcongnghe.vn - Microsoft đang “khám phá” muốn đưa quảng cáo vào phản hồi của Bing Chat, một trong những công cụ tìm kiếm mới của họ. Mặc dù phản hồi này được tài trợ này dán nhãn rõ ràng, nhưng điều đó lại đặt ra câu hỏi: “Liệu chúng ta đã tiến

THỦ THUẬT HAY

Loạt iPhone chính hãng giảm giá đến 1 triệu đồng nhân dịp noel

Loạt smartphone iPhone chính hãng đang được khuyến mãi giảm giá khi đặt mua online tại chúng tôi nhân dịp giáng sinh với mức giảm lên đến 1 triệu đồng. Cùng điểm nhanh những đặc điểm nổi bật của loạt sản phẩm này nhé.

4 bước giúp bảo mật máy tính chạy Windows 10 tốt hơn (phần 1)

Trong thời đại tin tặc tung hoành ngang dọc hiện nay, bảo vệ máy tính cũng như những dữ liệu quý giá trong đó là một điều hết sức cần thiết với mỗi người. Quả thật, phòng vẫn hơn là đợi đến khi nước đến chân mới nhảy.

J2TEAM Security: Tiện ích giúp hạn chế tối đa rủi ro từ mã độc, virus, lừa đảo

J2TEAM Security là tiện ích bảo mật có nguồn gốc tại Việt Nam được một nhóm nghiên cứu cùng tên phát triển. Tính năng chính của công cụ này là bảo vệ người dùng trước những mối đe dọa tiềm tàng vốn có trên internet,

Thủ thuật đơn giản giúp thiết bị iOS không phải nhận ảnh "bậy" qua AirDrop

Cụ thể trong chuyến tàu điện này hôm qua, phóng viên của tờ Wall Street Journa, chị Joanna Stern đã bất ngờ nhận được hình ảnh 'khẩu súng' của một gã nào đó qua AirDrop. Cần lưu ý thêm, khi nhận được hình ảnh, người

Tùy biến lại biểu tượng ứng dụng mà vẫn giữ nguyên được giao diện mặc định

Thông thường, để thay đổi giao diện của các biểu tượng ứng dụng trên điện thoại Android, yêu cầu người dùng phải cài đặt kèm các gói icon dựng sẵn và một số launcher nhất định. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có một cách khác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Các tổ hợp phím trên iPhone 13 rất hữu dụng không phải ai cũng biết

Apple đã cắt bỏ nút Home vật lý trên hầu hết các sản phẩm di động, trong đó có cả iPhone 13. Vì vậy một số tác vụ như: khởi động lại, tắt máy, DFU mode, recovery mode,… sẽ sử dụng một tổ hợp phim hoàn toàn khác biệt.

Top 5 dòng Laptop tốt nhất do người dùng bình chọn năm 2021

Dưới đây là 5 dòng Laptop được người dùng đánh giá đang mua nhất đầu năm 2021. Với số lượng đơn hàng vượt trội so với các dòng máy tính Laop khác. Nào hãy cùng TCN điểm mặt 5 chiếc Laptop đó nhé./

Đánh giá chất lượng hình ảnh chụp từ camera Xiaomi Mi A2

Cả hai thiết bị này sẽ được bán tại hơn 40 thị trường trên toàn thế giới trong những tháng tới, dự kiến Mi A2 sẽ ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 8/8. Thiết bị này được trang bị chipset Snapdragon 660, RAM lên tới 6 GB, ROM