Nóng: Microsoft vừa đuổi việc nhóm đạo đức AI - Đâu là nguyên nhân?

Dù đang đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nhóm đạo đức và xã hội cho AI của Microsoft lại vừa bị sa thải. Hãy cùng Trangcongnghe.vn đi tìm hiểu sự việc này ngay nhé!

Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi vì việc này có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm AI của Microsoft. Mặc dù việc sa thải nhóm đạo đức AI đã khiến cho công ty bị chỉ trích nặng nề, nhưng Microsoft đã lên tiếng giải thích rằng quyết định này là cần thiết để giúp cho sản phẩm AI đáp ứng được các yêu cầu của thị trường và khách hàng. Tuy nhiên, điều này cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà quản lý và các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là về những khía cạnh đạo đức và trách nhiệm xã hội của AI. 

Theo báo cáo của Platformer, Microsoft đã sa thải toàn bộ nhóm hướng dẫn đổi mới AI của mình trong nỗ lực đạt được kết quả có đạo đức, có trách nhiệm và bền vững. Việc sa thải là một phần trong kế hoạch cắt giảm việc làm gần đây, ảnh hưởng đến 10.000 nhân viên của toàn công ty.

Việc loại bỏ nhóm đạo đức AI diễn ra trong bối cảnh Microsoft đang đầu tư thêm hàng tỉ USD vào quan hệ đối tác với OpenAI - một startup đứng sau các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo văn bản và nghệ thuật, bao gồm ChatGPT và DALL-E 2. Đồng thời, Microsoft cũng đang cải tiến các công cụ tìm kiếm và trình duyệt web của mình, bao gồm công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge, để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ mới mạnh hơn cả ChatGPT và được tùy chỉnh riêng cho việc tìm kiếm.

Có thể thấy, Microsoft đã chuẩn bị sẵn cho kế hoạch này từ trước đó rất lâu. Dường như, mọi thứ đang nằm trong tính toán của họ chứ không hề phi lý và vô văn cứ. 

Việc này đặt ra câu hỏi về cam kết của Microsoft trong việc đảm bảo tính liên kết giữa thiết kế sản phẩm và các nguyên tắc AI của họ, khi công ty đang cung cấp các công cụ AI gây tranh cãi cho đại chúng.

Xem thêm: Sử dụng ChatGPT ngay trên trình duyệt mà không cần tài khoản

ChatGPT chuẩn bị update, phiên bản sẽ làm đảo lộn cả thế giới

Dù đã sa thải nhân sự, Microsoft vẫn duy trì văn phòng trách nhiệm trí tuệ nhân tạo (ORA), nơi đặt ra các quy tắc cho trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm thông qua công việc quản trị và chính sách công. Nhóm đạo đức và xã hội của Microsoft chịu trách nhiệm đảm bảo các nguyên tắc trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm tuyệt đối không gây hại cho con người và xã hội. Gần đây nhất, nhóm này đã làm việc để xác định các rủi ro từ việc tích hợp công nghệ OpenAI vào các sản phẩm của Microsoft. 

Sau khi tái cơ cấu vào tháng 10 năm 2022, nhóm đạo đức và xã hội của hãng chỉ còn khoảng 7 người. Theo nguồn tin từ Platformer, CTO Kevin Scott và CEO Satya Nadella đang tăng cường áp lực để đưa các model OpenAI mới nhất đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trong năm ngoái, việc cơ cấu lại tổ chức đã dẫn đến chuyển giao hầu hết các nhóm đạo đức và xã hội sang các nhóm khác. Vào ngày 6.3, John Montgomery, Phó chủ tịch trách nhiệm trí tuệ nhân tạo của công ty, thông báo đến các thành viên còn lại rằng họ sẽ bị sa thải.

Các thành viên trong nhóm chia sẻ với Platformer rằng họ bị sa thải vì Microsoft tập trung quá nhiều vào việc cung cấp các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình để đối đầu với các đối thủ cạnh tranh, và ít quan tâm đến các vấn đề suy nghĩ lâu dài và trách nhiệm với xã hội.

Kết Luận

Có thể thấy Microsoft đang rất nóng lòng trong việc cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Hiện nay, rất nhiều hãng công nghệ đã áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm của mình, gây ảnh hưởng tới hãng công nghệ đến tù Mỹ. Việc này là hết sức dễ hiểu bởi chẳng ai muốn miếng bánh của mình bị người khác giành mất. Có thể việc sa thải nhóm đạo đức là một phần trong kế hoạch của Microsoft. Chúng ta hãy cùng chờ xem động thái tiếp theo đến từ hãng công nghệ này. Hy vọng bài viết từ Trangcongnghe.vn sẽ mang lại những thông tin hữu ích dành cho quý bạn đọc!

TIN LIÊN QUAN

Microsoft gia nhập nhóm mã nguồn mở Eclipse Foundation

Trái với trước đây, Microsoft cho thấy mình đang ngày càng thân thiện hơn và đóng góp tích cực hơn cho cộng đồng mã nguồn mở.

Microsoft bất ngờ thay đổi chính sách từ đối đầu sang ủng hộ Linux

Dân trí Microsoft là một trong những hãng “nói không” gay gắt nhất với phần mềm mã nguồn mở và thậm chí từng ví hệ điều hành Linux là “căn bệnh ung thư”, tuy nhiên một động thái khiến giới công nghệ ...

Microsoft cắt giảm khoảng 1.000 việc làm

MICROSOFT đã sa thải dưới 1.000 nhân viên tại một số bộ phận trong tuần này, khiến họ trở thành công ty công nghệ mới nhất của Mỹ cắt giảm việc làm hoặc chậm tuyển dụng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.

Từ hôm nay, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ sửa lỗi Windows Vista

Bắt đầu từ hôm nay (11/4/2017), Microsoft sẽ không cung cấp thêm các bản hotfix, các bản vá bảo mật hay bất kỳ loại hình cập nhật nào dành cho người dùng Windows Vista trên toàn thế giới.

Microsoft phát hành bản Office cho Mac trong năm nay

Sau hơn 3 năm, Microsoft sẽ phát hành bản Office tiếp theo cho Mac và cuối năm nay.

Cách dùng tính năng Tab Groups(Nhóm Tab)trên Microsoft Edge cho bạn

Tab Groups (Nhóm tab) trên Microsoft Edge giúp ích cho bạn khi làm việc với số lượng tab lớn trên trình duyệt. Đây là cách dùng tính năng Tab Groups trên Microsoft Edge...

Tin tặc truy cập mã nguồn của Microsoft

Các tin tặc đứng sau cuộc tấn công vào công ty công nghệ SolarWinds đã truy cập sâu hơn vào hệ thống của Microsoft so với những gì công ty đã tiết lộ trước đó. Microsoft trước đây xác nhận đã tìm thấy các đoạn mã bị xâm phạm trong hệ thống của

Microsoft ra chiến dịch kiếm người hỗ trợ nghiên cứu HoloLens

Microsoft đã sẵn sàng cho kế hoạch phát triển nội dung trên tai nghe tăng cường thực tế ảo HoloLens mà hãng vừa mở đơn đặt hàng trước với giá 3.000 USD.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek

Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân

Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone

Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay