Cách dùng Winja kiểm tra độ an toàn của dữ liệu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy tính nhiễm virus, mã độc tấn công đó là người dùng tải phần mềm, ứng dụng từ những nguồn trôi nổi, mà không phải ở những trang web chính thống, có độ tin cậy cao. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bạn tải phần mềm với dữ liệu đính kèm được gửi từ email người quen, hoặc phải tải tập tin nào đó từ Internet, và khó có thể xác nhận rằng địa chỉ email đó liệu đã bị hacker chiếm đoạt nhằm phát tán mã độc hay không. Nếu vậy, bạn có thể sử dụng những chương trình kiểm tra độ an toàn của các tập tin, chẳng hạn như công cụ Winja. Winja là phần mềm bảo mật miễn phí của Phrozen Software, có tính năng kiểm tra độ bảo mật của những dữ liệu trên máy tính hoặc quét hệ thống để kiểm tra liệu có mối nguy hiểm nào hay không. Đặc biệt, phần mềm Winja sẽ gửi dữ liệu kiểm tra tới 58 hãng bảo mật nổi tiếng như Bitdefender, Kaspersky, Avast, BKAV,… để có thể chắc chắc về độ an toàn của bất cứ tập tin nào. Bài viết dưới đây của Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng Winja để tiến hành kiểm tra tập tin, đường dẫn truy cập và hệ thống.

Bước 1:

Bạn truy cập link dưới đây vào trang của Phrozen Software và tiến hành tải phần mềm.
Dung lượng của Winja khá nhe, không chiếm nhiều tài nguyên hệ thống như nhiều phần mềm khác. Click vào file .exe của phần mềm để tiến hành cài đặt. Ở giao diện đầu tiên, nhấn Next để tiếp tục.
Cách dùng Winja kiểm tra độ an toàn của dữ liệu

Bước 2:

Sang giao diện các điều khoản sử dụng Winja, nhấp chuột vào I accept the agreement, rồi click tiếp vào nút Next ở bên dưới.

Bước 3:

Các bước tiếp theo đó là nhấn Next… rồi nhấn Install để tiến hành cài đặt Winja trên máy tính.
Cuối cùng, người dùng chờ quá trình cài đặt phần mềm thành công rồi nhấn Finish để kết thúc.

Bước 4:

Khởi động ứng dụng và ở giao diện đầu tiên, phần mềm sẽ cho bạn lựa chọn ngôn ngữ, với 2 ngôn ngữ là Tiếng Anh và Tiếng Pháp. Ở đây chúng ta sẽ dùng Tiếng Anh.

Bước 5:

Giao diện chính của phần mềm tương đối đơn giản với 4 lựa chọn tương đương với 4 tính năng để sử dụng trong việc kiểm tra các tập tin, hệ thống. Để tiến hành kiểm tra độ an toàn của tập tin vừa tải về trên máy tính, bạn click chuột vào lựa chọn Browse for file.
Truy cập vào thư mục trên máy tính, click chuột vào tập tin muốn kiểm tra rồi nhấn Open.

Bước 6:

Chúng ta chờ quá trình Winja tải dữ liệu lên hệ thống rồi tiến hành xử lý. Quá trình này máy tính cần có kết nối với Internet để kết nối tới hệ thống máy chủ.

Bước 7:

Khi quá trình kiểm tra hoàn thành, một bảng thông báo xuất hiện ở góc phải dưới cùng giao diện màn hình.
Người dùng click trực tiếp vào thông báo đó để xem chi tiết kết quả kiểm tra dữ liệu. Hoặc nếu không, tại giao diện quét dữ liệu trên Winja nhấp vào mục Scan Results lưu trữ lịch sử quét tập tin để xem kết quả.

Bước 8:

Chuyển sang giao diện mới. Ở đây sẽ có danh sách các tập tin đã được kiểm tra. Bạn cần chú ý tới 2 cột là Scan status nếu thông báo Seems Clean và Detection Rate là 0/58, nghĩa là phần mềm đó an toàn. Không một trong web nào trong 58 trang web phát hiện vấn đề nguy hiểm. Tiếp đến, click chuột phải vào file vừa quét rồi chọn Open reports window để xem kết quả chi tiết từ 58 trang web bảo mật.

Bước 8:

Trong giao diện kết quả kiểm tra file, chúng ta sẽ thấy danh sách kiểm tra dữ liệu từ 58 trang web trên công cụ Winja. Ngoài ra có thể click vào Open on Virustotal để xem kết quả kiểm tra dữ liệu trên dịch vụ check file trực tuyến nổi tiếng này. Nếu 1 trong 58 trang web đó cảnh báo nguy hiển, bạn nên cân nhắc lại trước khi cài đặt.

Bước 9:

Ngoài ra, có thể kiểm tra độ tin cậy của liên kết tải tập tin về máy tính. Nhấp chuột vào tùy chọn Download and scan trên giao diện chính của phần mềm.
Tiếp đến tại hộp thoại này, dán đường dẫn tải dữ liệu rồi nhấn Download and scan ở bên dưới. Phần mềm sẽ tiến hành tải tập tin ở chế độ bảo mật, rồi tiến hành quét tập tin.

Bước 10:

Tùy chọn Quick Process Scan của chương trình sẽ kiểm tra các tiến trình chạy nền ở Windows. Trong trường hợp thiện có tiến trình lạ, click đúp chuột để kiểm tra ngay lập tức.

Bước 11:

Extra Tools là tùy chọn can thiệp sâu hơn vào hệ thống, sử dụng với quyền quản trị Admin. Xuất hiện bảng yêu cầu nhấn Yes để đồng ý. Tuy nhiên nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc xử lý chuyên sâu thì sử dụng 3 tính năng kiểm tra còn lại cũng đảm bảo chất lượng kiểm tra rồi.
Bằng công cụ Winja, chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra bất cứ tập tin nào trên hệ thống, hoặc kiểm tra đường dẫn link tải file rồi thiết lập chế độ tải bảo mật kèm theo quét tập tin. Với 58 trang web bảo mật nổi tiếng liên kết với phần mềm, bạn sẽ không còn lo lắng liệu phần mềm đó có chứa virus hay không. Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách kiểm tra sự an toàn của email

Hiện nay hacker vô cùng nguy hiểm với những kỹ năng cao siêu có thể tấn công nhiều doanh nghiệp, tổ chức có trình độ công nghệ thông tin cao. Chính vì vậy tài khoản email cá nhân không quá khó đối với hacker chuyên nghiệp.

Cách thiết lập chế độ tự động quét virus sau khi tải về trên IDM

Trong thời đại bùng nổ Internet như hiện nay, khi cần thông tin gì chúng ta cũng vào mạng tra cứu và tải về. Nhưng chúng ta không lường trước được hiểm họa khôn lường của virus. Chúng có thể tấn công chúng ta bất cứ khi nào?

Những điều cần làm ngay lập tức khi diệt xong Virus

Nếu máy vi tính của bạn bị nhiễm virus hoặc các loại mã độc khác, quét virus mới chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần thực hiện thêm nhiều bước để đảm bảo rằng máy vi tính của bạn luôn được đảm bảo an toàn.

5 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất năm 2016

Nếu bạn đang lo lắng về sự an toàn cho chiếc máy tính của mình, hãy tham khảo 5 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất dưới đây.

Nếu không muốn trở thành nạn nhân của Ransomware, hãy đọc bài viết này

Dù bạn đang sử dụng nền tảng nào đi nữa, máy tính, máy tính bảng hoặc smartphone thì hãy nhớ luôn cập nhật các bản update có sẵn để nâng cấp phiên bản thiết bị của mình để đảm bảo an toàn.

Cài đặt và sử dụng Kaspersky Internet Security quét Virus bảo vệ máy tính toàn diện

Kaspersky Internet Security có khả năng tự động phát hiện và loại bỏ các mối nguy hại trước khi chúng xâm nhập và làm ảnh hưởng đến hệ thống máy tính. Nhờ đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, đăng nhập tài khoản

Cách xóa chương trình độc hại bằng Kaspersky Virus Removal Tool

Kaspersky Virus Removal Tool là công cụ phát hiện và gỡ bỏ những phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, virus, trojan, rootkit trên máy tính.

Cách khắc phục lỗi 1016: "System boot timeout, temporarily exit any security software and try again" trong NoxPlayer

Trong khi khởi động NoxPlayer chắc hẳn một trong số các bạn đã gặp phải lỗi 1016: System boot timeout, temporarily exit any security software and try again. Vậy làm thế nào khắc phục lỗi này? Hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

THỦ THUẬT HAY

AIO Launcher: Bộ giao diện dành cho những ai thích sự mới lạ

Về giao diện sử dụng ở màn hình chính, thay vì hiển thị danh sách các ứng dụng như những trình khởi chạy khác, AIO Launcher sẽ cung cấp tất cả thông tin cần thiết để người dùng dễ dàng theo dõi và tương tác một cách

Textto: Dịch vụ miễn phí giúp nhắn tin SMS từ máy tính tuyệt vời

Giải pháp hiệu quả cho nhu cầu nhắn tin SMS miễn phí mà mình đang muốn nói đến là Textto. Đây là một dịch vụ giúp bạn có thể nhắn tin SMS trực tiếp ngay trên máy tính mà không phải trả bất kỳ một đồng nào cho dịch vụ

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Cách tắt âm thanh trên Google Meet cực nhanh chóng và đơn giản cho bạn

Đôi lúc khi đang tham gia cuộc họp online bằng Google Meet nhưng bạn lại có cuộc gọi quan trọng hơn. Thì đây là cách tắt âm thanh trên Google Meet dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế