Sáu công ty khởi nghiệp công nghệ năm 2023

Điều hành một công ty khởi nghiệp công nghệ vào năm 2022 không phải là điều dễ dàng. Gặp gỡ các doanh nghiệp vừa chớm nở đã bất chấp tỷ lệ cược.

Với hơn 305 triệu công ty khởi nghiệp được thành lập mỗi năm trên toàn cầu, việc nổi bật giữa đám đông là một thách thức lớn. Chỉ những công ty có khái niệm tiên tiến và chiến lược thị trường rõ ràng mới có cơ hội sống sót qua năm đầu tiên, chứ đừng nói đến việc tạo ra lợi nhuận.

Chúng tôi đã lùng sục lĩnh vực khởi nghiệp để tìm ra những doanh nghiệp mới thành lập nào đã tạo nên làn sóng lớn vào năm 2022 - và sự tăng trưởng của họ không có dấu hiệu chậm lại. Từ các giải pháp năng lượng sạch tiên tiến nhất đến các nền tảng phát podcast đột phá, đây là sáu công ty khởi nghiệp công nghệ mà bạn nên để mắt tới trong năm 2023 và hơn thế nữa.

Reverion

Thực hiện một cách tiếp cận chủ động để đối phó với khủng hoảng khí hậu, Reverion là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Munich đang đạt được động lực với tốc độ nhanh chóng. Khi thị trường năng lượng sạch tăng theo cấp số nhân, Rerverion đặt mục tiêu giải quyết một số thách thức lớn đang gây khó khăn cho ngành bằng cách suy nghĩ lại về cách khai thác khí sinh học.

Sau khi nghiên cứu lĩnh vực này trong bảy năm, những bộ óc đằng sau công ty đã tìm ra cách để tối ưu hóa hiệu quả của quy trình bằng cách sử dụng pin nhiên liệu. Theo Giám đốc điều hành của Reverion, Stephan Herrmann, chiến lược mới lạ này có thể cải thiện hiệu suất khai thác khí sinh học từ 60% lên 80%, khác xa so với mức tăng hiệu quả 0,2% đang diễn ra hàng năm.

Và ngoài việc hợp lý hóa việc sản xuất nhiên liệu sinh học, Reversion cũng đang phát triển các cách để cải thiện việc lưu trữ năng lượng khi cung vượt cầu, áp dụng cách tiếp cận đa hướng để phát điện bền vững.

Công ty khởi nghiệp ở Bavaria đã kiếm được 7 triệu euro vào tháng 6 năm nay và đã giành được một vị trí trong 20 Chiến trường khởi nghiệp hàng đầu của Tech Crunch. Với việc Reverion hiện đang thử nghiệm 10 đơn vị nhà máy điện mô-đun — mỗi đơn vị đủ công suất để cung cấp điện cho 100 hộ gia đình — không cần phải nói rằng chúng tôi đang háo hức theo dõi các bước tiếp theo của công ty.

Valar Labs

Một công ty khởi nghiệp khác chuyên thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp là Valar labs. Công ty có trụ sở tại Palo Alto sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nổi để giải quyết các câu hỏi cấp bách trong chăm sóc bệnh ung thư.

Công ty do các nhà nghiên cứu từ Harvard và Stanford thành lập vào năm 2021, đã đầu tư vào công nghệ học sâu ở cấp độ lâm sàng để khai phá tiềm năng của dữ liệu hình ảnh, giúp các bác sĩ ung thư đưa ra quyết định sáng suốt hơn về bệnh nhân của họ.

Bằng cách sử dụng công nghệ đột phá để giải quyết một trong những vấn đề tồn tại lâu nhất của thế giới, Valar Labs có tiềm năng đưa việc chăm sóc bệnh ung thư tiến lên những bước nhảy vọt. Trong lĩnh vực y tế, nơi các công cụ hiện tại không đủ hiệu quả để giảm bớt sự không chắc chắn, bước đột phá này là khá quan trọng.

Tháng 4 này, công ty khởi nghiệp đã huy động được 4 triệu đô la đáng kinh ngạc trong vòng tài trợ hạt giống. Những người sáng lập công ty, Damir Vrabac, Anirudh Joshi và Viswesh Krishna, dự định sử dụng các quỹ này để mở rộng hoạt động và nỗ lực phát triển của họ, vì vậy chúng tôi đang mong đợi những điều to lớn từ công ty công nghệ sinh học trong tương lai.

Wander

Cũng được thành lập vào năm 2021, Wander là một công ty khởi nghiệp cho thuê ngắn hạn hoạt động theo cách tương tự như các ứng dụng như Airbnb và Vrbo. Tuy nhiên, không giống như các đối thủ cạnh tranh, Wander sở hữu từng tài sản mà nó liệt kê và phục vụ rõ ràng cho những người du mục kỹ thuật số — một nhóm công nhân ngày càng tăng có thể làm việc ở bất cứ đâu có kết nối internet ổn định.

Khai thác thị trường 16,9 triệu người du mục kỹ thuật số mạnh mẽ của Hoa Kỳ (tăng gần 10 triệu so với năm 2019) đã chứng tỏ là một bước đi thông minh của công ty có trụ sở tại Austin. Công ty khởi nghiệp đã tích lũy được 30.000 người dùng trong danh sách chờ của mình trong vòng chưa đầy một năm, cũng như hơn 2.000 thành viên sáng lập, mỗi người đồng ý cam kết 100 đô la trong giai đoạn thử nghiệm của công ty.

Tuy nhiên, đỉnh cao của Wander đến vào năm 2022. Vào tháng 10, công ty đã ra mắt Altas, một sáng kiến mang đến cho khách hàng của Wander cơ hội đầu tư vào những ngôi nhà mà họ đặt. Công ty khởi nghiệp đang kỳ vọng kế hoạch này sẽ tăng gấp đôi số lượng dịch vụ cho thuê có sẵn của họ vào năm 2023 và với việc Credit Suisse chỉ cam kết đầu tư 100 triệu đô la vào công ty, có vẻ như giấc mơ của Wander sẽ sớm trở thành hiện thực.

Skio

Mặc dù ngành thương mại điện tử đã hạ nhiệt một chút kể từ đại dịch, nhưng ước tính nó vẫn trị giá 905 tỷ đô la chỉ riêng ở Hoa Kỳ và thúc đẩy làn sóng này là các công ty như Skio.

Được thành lập vào năm 2021, Skio là công ty khởi nghiệp về phần mềm giúp các thương hiệu trên Shopify bán đăng ký dễ dàng hơn. Thu hẹp khoảng cách giữa fintech và cơ sở hạ tầng, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York giúp các thương hiệu đạt được điều này theo nhiều cách khác nhau, từ lập lịch thanh toán và chăm sóc các quy trình của người tiêu dùng.

Bằng cách sử dụng các giải pháp hiện đại như đăng nhập không cần mật khẩu và thanh toán bằng một cú nhấp chuột để cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng của họ, Skio đã có thể phát triển nhanh hơn nhiều so với các dịch vụ tương tự. Và ngoài việc thu hút những khách hàng nổi tiếng như Bev, Kave Beauty và Muddy Bites, công ty còn tự hào về tỷ lệ rời bỏ ấn tượng gần như bằng không — và các nhà đầu tư đang lưu ý.

Trong suốt vòng đời ngắn ngủi của mình, Skio đã có thể thu hút tổng cộng 7,4 triệu đô la tài trợ thông qua các nhà đầu tư như Combinator và Adjacent. Và với việc công ty tiếp tục thu lợi nhuận từ những khách hàng không hài lòng với ReCharge – đối thủ phần mềm của họ – chúng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bắt đầu nghe thấy tên của họ nhiều hơn vào năm 2023.

Phantom

NFT và các loại chuỗi khối khác đang nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng khoảng cách về kiến thức tài chính và tiền điện tử vẫn tạo ra rào cản gia nhập đối với những Joe bình thường muốn đầu tư. Phantom nhằm mục đích giải quyết vấn đề này, bằng cách cung cấp cho mọi người một ví kỹ thuật số thân thiện với người dùng để lưu trữ và quản lý NFT.

Được thành lập vào năm 2021 tại Thung lũng Silicon, công ty khởi nghiệp ban đầu chạy trên nền tảng chuỗi khối Solana để tổ chức các hoạt động của mình. Tuy nhiên, phần mềm gần đây đã mở rộng hỗ trợ cho Ethereum và Polygon để mang các cộng đồng lại với nhau từ khắp không gian web3 và để mở rộng quyền truy cập của người dùng hơn nữa.

Và tài sản được hỗ trợ của nó không phải là thứ duy nhất đang mở rộng. Chỉ trong sáu tháng sau khi ra mắt, ứng dụng đã chào đón 2 triệu người dùng hoạt động và cơ sở người dùng hiện tại của nó ước tính lên tới 3 triệu. Tuy nhiên, đây chỉ là giọt nước trong đại dương đối với người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Phantom, người nhận thấy nền tảng này sẽ hỗ trợ từ 10 đến 50 tỷ người dùng trong tương lai gần.

Mặc dù những con số này nghe có vẻ không thực tế đối với một số người, nhưng quỹ đạo đi lên của Phantom là điều không cần bàn cãi. Công ty tiền điện tử đã đạt được trạng thái kỳ lân trong năm nay và bảo đảm khoản tài trợ chuỗi B trị giá 109 triệu đô la để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang Ethereum và Polygon. Không cần phải nói, chúng ta dự kiến sẽ thấy nhiều ứng dụng này hơn nữa vào năm 2023.

Callin

Thị trường podcasting và đa phương tiện nổi tiếng là khó thâm nhập. Có vẻ như phá vỡ khuôn mẫu này là Callin, một ứng dụng podcasting cho phép người dùng tạo và thưởng thức tất cả nội dung âm thanh trực tiếp từ một nền tảng được sắp xếp hợp lý.

Ra mắt vào năm 2021, công ty khởi nghiệp mới ở thung lũng silicon có vẻ sẽ kết hợp những khía cạnh tốt nhất của âm thanh xã hội với một khái niệm hoàn toàn mới có tên là “ podcasting xã hội”. Theo David Sacks, người sáng lập công ty khởi nghiệp, khái niệm này kết hợp các khía cạnh tốt nhất của âm thanh xã hội, chẳng hạn như các cuộc trò chuyện trực tiếp và khả năng khám phá xã hội, với podcasting, tạo ra sản phẩm đầu tiên cho ngành.

Ngay lập tức, Callin đã có thể huy động được 12 triệu đô la tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm LAUNCH và Goldcrest Capital. Nó hiện tự hào có hơn 10.000 lượt tải xuống chỉ riêng trên Cửa hàng Play và khi ngành công nghiệp podcasting tiếp tục bùng nổ — với doanh thu quảng cáo theo đuổi nóng bỏng — năm 2023 sẵn sàng là một năm rất tốt cho nền tảng đột phá này.

TIN LIÊN QUAN

Vì sao doanh nghiệp cần thuê một Luật sư uy tín tại Việt Nam?

Tư vấn pháp luật là một trong những vai trò chủ chốt góp phần xây dựng môi trường sống và hoạt động của công dân an toàn.

Bỉ hỗ trợ Việt Nam hơn 4 triệu Euro phát triển công nghệ

Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, Bộ này vừa kí kết Hiệp định tài trợ cho dự án “Hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp (BIPP)”.

Startup kho bãi Việt Nam nhận được 785.000 USD vốn đầu tư ban đầu

Wareflex, một nền tảng kho bãi theo yêu cầu của Việt Nam, đã huy động được 785.000 USD trong vòng tài trợ tiền hạt giống do Genesia Ventures dẫn đầu và có sự tham gia của Antler.

Đa số doanh nghiệp Việt Nam vẫn đứng ngoài cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Theo nhận định từ Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nội lực của nền công nghiệp trong nước hiện còn yếu, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp chưa cao, giá trị gia tăng tạo ra còn thấp, chủ yếu phụ thuộc vào các nguồn lực bên

Sẽ cho ra mắt bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Trong khuôn khổ Vietnam DX Summit 2021, VINASA cho biết sẽ cho ra mắt bộ tài liệu miễn phí hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs thuộc 26 lĩnh vực.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Năm 2021 đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là khủng hoảng toàn cầu, khủng hoảng trăm năm một lần, nhưng cũng cho chúng ta những bài học và cơ hội trăm năm.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Cơ hội để phát triển và thay đổi vị thế đất nước

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là thời cơ để Việt Nam xây dựng chiến lược công nghiệp mới gắn với các đặc trưng của nó.

FPT đưa giải pháp “trị” 3 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp khi làm việc từ xa

FPT công bố chương trình FPT eCovax nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành và các giải pháp số.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chính xác iPhone Lock đến từ nhà mạng nào

Nếu muốn sử dụng iPhone Lock tại Việt Nam, người dùng cần sử dụng một công cụ gọi là SIM ghép. Vậy làm sao để xác định chính xác iPhone của bạn thuộc phiên bản Lock nhà mạng nào, để cài

Cách dùng tính năng Live Messages trên Samsung Galaxy Note 8

Trên Samsung Galaxy Note 8 có tính năng Live Messages cho phép người dùng gửi tin nhắn bằng hình vẽ động tới người khác.

Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

Mới đây Microsoft đã chính thức xác nhận họ sẽ cho ra mắt phiên bản Windows 10 Pro for Workstation, đây là phiên bản cao cấp của Windows 10 Fall Creators Update. Vậy Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

Hướng dẫn chuyển chế độ Recovery mode cho iPhone, iPad mà không cần phím bấm vật lý

Thông thường, để chuyển iPhone, iPad về Recovery mode thì chúng ta cần nhấn thực hiện nhiều thao tác thủ công khá thức tạp và phiền phức. Tuy nhiên, ở bài viết này TECHRUM xin chia sẻ với các bạn công cụ ReiBoot, hỗ

Thủ thuật chơi 8 Ball Pool hack: Thắng mọi ván, ăn tiền không giới hạn

8 Ball Pool tại Việt Nam hay được gọi là “Bida 8 bóng” là một trò chơi trực tuyến phổ biến dựa trên trò chơi cùng tên trong thế giới thực. Rất nhiều người chơi mới bắt đầu chơi đang đau đầu vì không biết làm cách nào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?

Trên tay và đánh giá nhanh iPhone XS để xem có gì mới mẻ, hấp dẫn

iPhone XS giữ nguyên vẹn triết lý thiết kế từ đàn anh iPhone X với màn hình tràn viền, tai thỏ, camera kép đặt dọc và mặt lưng bằng kính bóng bẩy. Tuy nhiên khi cầm nắm lại cho cảm giác không trơn trượt như thế hệ

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời