Vệ tinh “Make in Vietnam” bay vào vũ trụ

Vệ tinh của Việt Nam được phóng bởi tên lửa Epsilon 5 tại bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima (Nhật Bản). Khoảng 9h5 (giờ Hà Nội) vệ tinh NanoDragon tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 5, đi vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian.
Khoảng 9h30, vệ tinh NanoDragon tiếp cận bầu trời Việt Nam. Vệ tinh được thiết kế với nhiệm vụ theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Vệ tinh NanoDragon dự kiến hoạt động trên quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.
Trước đó, theo thông tin gửi về từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, lịch phóng dự kiến của tên lửa Epsilon số 5 được ấn định 9h48 sáng 8/11. Tuy nhiên sau đó, thời gian vệ tinh được phóng điều chỉnh lên 9h55, để phù hợp với với quỹ đạo di chuyển của các thiết bị vệ tinh khác trên môi trường vũ trụ.

Vệ tinh “Make in Vietnam” bay vào vũ trụ
 Vệ tinh được phóng bởi tên lửa Epsilon 5 tại bãi phóng Uchinoura
NanoDragon là vệ tinh “Make in Vietnam”, sản phẩm của nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nghiên cứu, phát triển.
Chia sẻ với báo chí tại bãi phóng Uchinoura, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho biết ông xúc động khi tận mắt chứng kiến giây phút tên lửa Epsilon số 5 từ trạm phóng Uchinoura bắt đầu khởi động mang theo vệ tinh NanoDragon bay vào không gian vũ trụ. Mọi người rất vui và phấn khởi với thành tựu của các cán bộ kỹ thuật, nhà khoa học Việt Nam, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chế tạo thành công vệ tinh NanoDragon.
“Trên bầu trời sẽ xuất hiện thêm 1 ngôi sao NanoDragon, ngôi sao Việt Nam do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam xây dựng lên. Ngôi sao đó sẽ chiếu sáng trên bầu trời Việt Nam. Đó là hình ảnh của tương lai, của nền công nghiệp vũ trụ Việt Nam”, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ. 
Vệ tinh NanoDragon được đưa lên bệ phóng và dự kiến phóng lên quỹ đạo vào các ngày 1/10, 7/10 và 7/11/2021. Tuy vậy, do điều kiện thời tiết tại bãi phóng Uchinoura không thuận lợi, việc phóng vệ tinh phải tạm hoãn để đảm bảo an toàn. 

Những vệ tinh được phóng cùng tên lửa Epsilon 5
Vệ tinh này nặng khoảng 4kg với kích thước 3U (100 x 100 x 340,5 mm). NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.
NanoDragon được thiết kế hoạt động tối thiểu 6 tháng trong quỹ đạo, nhưng theo tính toán của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vệ tinh này có thể hoạt động đến 2 năm.

TIN LIÊN QUAN

Sắp phóng nhiều vệ tinh "made in Viet Nam"

Dự kiến, hàng loạt vệ tinh sẽ được đưa vào sản xuất và phóng lên vũ trụ trong thời gian tới, giúp Việt Nam tiến tới làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ quan sát trái đất.

Bộ TT&TT trao giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021

Mình vừa đọc được một thông tin rất hay từ trang VnExpress và muốn chia sẻ đến các bạn. Chiều ngày 11/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021 tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh

Công nghiệp vũ trụ gặp khó về nhân lực

Phát triển ngành công nghiệp vũ trụ đang trở thành lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nhằm từng bước chiếm lĩnh không gian. Tuy nhiên, nước ta đang đối mặt với bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực do lĩnh vực này còn mới mẻ và chi phí đào tạo rất

Công nghệ 5G chiếm 2/10 sự kiện CNTT quan trọng năm 2020

Công nghệ 5G chiếm 2/10 sự kiện CNTT quan trọng năm 2020 Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, các cột mốc thử nghiệm 5G được đánh giá là những sự kiện công nghệ thông tin, truyền thông quan trọng nhất trong năm qua. Sáng 31/12, Câu lạc bộ Nhà báo

Xây dựng kênh truyền hình Quốc hội

(TCN) -Ngày 16/5/2013, ngày bế mạc phiên họp thứ 18, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bàn về chủ trương xây dựng kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Trung Quốc phóng thành công trạm vũ trụ Thiên Cung 2

Vào 22 giờ - giờ địa phương (tức 21 giờ - giờ tối giờ Hà Nội) ngày 15/9, Trung Quốc đã phóng trạm vũ trụ thứ hai có tên là Thiên Cung 2 (Tiangong-2) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi.

Cảnh báo vé máy bay Vietnam Airlines giả

Vietnam Airlines vừa phát thông báo về tình trạng khách hàng mua phải vé máy bay giả mạo ở Nhật Bản thời gian gần đây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa file gốc sau khi nén bằng winRAR

Thường thì với quá trình nén file, sau khi thực hiện xong, chúng ta sẽ thu được một file mới và đồng thời các file cũ cũng vẫn sẽ được giữ nguyên. Thực ra điều này là không cần thiết, bởi trong file nén các bạn vừa tạo

Phương pháp khắc phục lỗi "Error: topanga" khi jailbreak bằng Electra v1.x phiên bản chính thức

Mặc dù phiên bản Electra jailbreak tích hợp Cydia đã được CoolStar phát hành chính thức và hoạt động tốt trên các thiết bị sử dụng iOS 11 - 11.1.2, nhưng vẫn có khá nhiều bạn chưa cài đặt thành công do gặp lỗi 'Error:

Windows 12 hỗ trợ AI sắp ra mắt, nhưng Windows 10 vẫn là vua

Vài năm trước, Windows 10 đã bị mô tả nhầm là 'phiên bản Windows cuối cùng' được tung ra thị trường. Giờ đây, chỉ vài năm sau khi Windows 11 ra mắt ít ỏi, Microsoft dường như đang làm việc trên thế hệ tiếp theo của hệ

Focus Mode là gì? Cách sử dụng Focus Mode trên iOS 15

Focus Mode là tính năng mới có trên iOS 15. Vậy Focus Mode là gì, cách sử dụng ra sao, cùng tìm hiểu nhé!

10 lệnh PowerShell giúp bạn quản lý máy tính từ xa hiệu quả nhất

Windows PowerShell là một hệ thống dòng lệnh 'Command executive' và ngôn ngữ kịch bản 'Script', bạn có thể sử dụng để quản lý hệ thống của mình. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giới thiệu cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 12 mini sau 1 năm ra mắt: Có đáng mua trong năm 2021?

Sau một năm ra mắt, iPhone 12 mini vẫn tự tin đánh bại mọi đối thủ với hiệu suất mạnh mẽ vượt trội và đặc biệt là mức giá bán phải chăng.

Đánh giá nhanh Ducati Panigale V4 S giá 937 triệu đồng đầu tiên tại Sài Gòn

Chính thức ra mắt toàn cầu hồi tháng 11 năm ngoái tại sự kiện triển lãm EICMA 2017, Ducati Panigale V4 đã gây sự chú ý đến giới mộ điệu thế giới khi sở hữu một diện mạo hoàn toàn mới, với hàng loạt công nghệ hiện đại

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Nên mua phiên bản nào?

Tương tự iPhone 12, iPhone 13 cũng có 4 tùy chọn bao gồm: iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Mỗi phiên bản đều có ưu điểm riêng, trong số đó bản iPhone 13 mini và iPhone 13 có giá bán dễ