IBM ra mắt bộ vi xử lý tích hợp AI, “mắt thần” hỗ trợ an toàn bảo mật ngành tài chính

Hôm nay (23/8), tại diễn đàn Hot Chips, Tập đoàn IBM chính thức công bố Bộ vi xử lý IBM Telum tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới, được hãng ra mắt sau 3 năm phát triển, có khả năng mang tới những khả năng học sâu (deep learning) và các tác vụ của doanh nghiệp để giảm thiểu gian lận thời gian thực.

'Mắt thần' hỗ trợ các ngành ngân hàng, tài chính, thương mại, bảo hiểm


Theo IBM, đây là bước đột phá trên chip phần cứng, giúp doanh nghiệp có thể thực hiện nhanh chóng các tác vụ có quy mô lớn trên các ứng dụng ngân hàng, tài chính, thương mại, bảo hiểm... cũng như tương tác với khách hàng.
Cụ thể, thế hệ CPU mới có thiết kế tập trung vào sáng tạo, cho phép doanh nghiệp tận dụng toàn bộ sức mạnh của bộ xử lý gắn AI cho các khối lượng công việc dành riêng cho AI. Điều này đồng nghĩa với việc tối ưu hóa các khối lượng nghiệp vụ tài chính như phát hiện gian lận, xử lý khoản vay, thanh toán bù trừ, thanh toán giao dịch, chống rửa tiền và phân tích rủi ro.

Theo Dữ liệu tiêu dùng qua mạng năm 2020 của Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã báo cáo mất hơn 3,3 tỷ USD vì gian lận vào năm 2020, tăng hơn 1,8 tỷ USD so với năm liền kề.

Có một thực tế là hiện tại, các doanh nghiệp vẫn thường áp dụng các kỹ thuật để phát hiện gian lận chỉ sau khi sự cố đã xảy ra. Đây là một quá trình có thể tốn thời gian và đòi hỏi nhiều tính toán do những hạn chế của công nghệ. Đặc biệt là khi việc phân tích và phát hiện gian lận được thực hiện sau khi các giao dịch và dữ liệu quan trọng có thể đã bị xâm phạm.
Do các rào cản về độ trễ của tác vụ, việc phát hiện gian lận phức tạp thường không thể hoàn thành trong thời gian thực - có nghĩa là kẻ xấu có thể đã mua hàng thành công bằng thẻ tín dụng bị đánh cắp trước khi nhà bán lẻ biết được gian lận đã diễn ra.
Vì vậy, IBM kỳ vọng bộ vi xử lý Telum có thể giúp doanh nghiệp chuyển đổi tư duy từ phát hiện gian lận sang ngăn chặn gian lận, phát triển từ việc nắm bắt được nhiều trường hợp gian lận ngày nay, sang một kỷ nguyên mới có khả năng ngăn chặn gian lận trên quy mô lớn mà không ảnh hưởng đến các thỏa thuận giao dịch (SLA) trước khi giao dịch đã hoàn tất.
Theo đó, thế hệ CPU mới này của IBM cho phép doanh nghiệp có thể tăng cường khả năng phát hiện gian lận dựa trên quy tắc hiện có hoặc sử dụng nền tảng AI, đẩy nhanh quy trình phê duyệt tín dụng, cải thiện dịch vụ khách hàng và lợi nhuận, xác định các giao dịch hoặc các tác vụ nào có thể không thành công, đồng thời đề xuất các giải pháp xử lý hiệu quả hơn.

IBM ra mắt bộ vi xử lý tích hợp AI, “mắt thần” hỗ trợ an toàn bảo mật ngành tài chính

Telum chứa 8 lõi xử lý với đường dẫn lệnh không theo thứ tự, chạy với tần số xung nhịp hơn 5GHz - Ảnh: IBM

Công nghệ thiết kế chip hoàn toàn mới


Theo IBM, Telum tiếp nối di sản lâu đời của hãng về thiết kế và kỹ thuật chip tiên tiến nhất cho yêu cầu kết hợp phần cứng và phần mềm bao gồm silicon, hệ thống con chip, phần vỏ, hệ điều hành và các phần mềm tích hợp  hàng đầu.
Theo đó, Telum là CPU đầu tiên với công nghệ được tạo ra bởi Trung tâm phần cứng AI của IBM. Đồng thời, Samsung cũng là đối tác phát triển công nghệ của IBM trong ứng dụng công nghệ bán dẫn EUV 7nm trên nền tảng CPU Telum này.

Sản phẩm chip mới ra mắt chứa 8 lõi xử lý với đường dẫn lệnh không theo thứ tự, chạy với tần số xung nhịp hơn 5GHz, được tối ưu hóa cho nhu cầu của khối lượng công việc không đồng bộ cấp doanh nghiệp.


Cùng với đó, cơ sở hạ tầng kết nối chip và bộ nhớ đệm được thiết kế lại hoàn toàn cung cấp bộ nhớ đệm 32MB cho mỗi lõi và có thể mở rộng thành 32 chip Telum. Thiết kế mô-đun chip kép chứa 22 tỷ bóng bán dẫn và hơn 30 ngàn mét dây nối (tương đương 19 miles) trên 17 lớp kim loại.










Cũng theo IBM, một hệ thống máy chủ sử dụng chip Telum sẽ tiếp tục được hãng cho ra mắt trong nửa đầu năm 2022 sắp tới.
Như BizLIVE đã thông tin, Nhóm Nghiên cứu của IBM (IBM Research) gần đây cũng đã công bố mở rộng quy mô công nghệ chip bán dẫn, ra mắt công nghệ chip xử lý 2 nm đầu tiên trên thế giới, chỉ chưa đầy 4 năm sau khi công bố thiết kế 5nm của mình
Tại Albany, tiểu bang New York, nơi có Trung tâm Phần cứng AI của IBM và Khu phức hợp Công nghệ Nano Albany, IBM Research đã tạo ra một hệ sinh thái hợp tác hàng đầu với các công ty trong ngành để thúc đẩy những tiến bộ trong nghiên cứu chất bán dẫn, giúp giải quyết nhu cầu sản xuất toàn cầu và đẩy nhanh sự phát triển của ngành công nghiệp chip.

TIN LIÊN QUAN

Hệ thống thông minh giúp ngăn chặn “thảm họa truyền thông” cho các doanh nghiệp

Dân trí Mạng xã hội đã trở nên phổ biến và là kênh tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp, tuy nhiên kéo theo đó là “thảm họa truyền thông” khi những tin tức xấu cũng có thể được lan truyền nhanh ...

Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

(TCN) Ngày 9/5, tại Hà Nội, JETRO (Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội) và Công ty Reedtradex của Thái Lan cùng VIETRADE (Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam) phối hợp tổ chức Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ Việt Nam với chủ đề 'chuyển giao

Cơ sở dữ liệu của Hệ thống Đăng ký Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam sẽ hoàn thành cuối năm 2013

Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia trực tuyến của Việt Nam sẽ được hoàn thành đầy đủ vào cuối năm nay, cho phép các công ty có thể tìm kiếm và xác minh độ tin cậy của các đối tác.

Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách biến dữ liệu lớn thành lợi thế kinh doanh

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp mọi quy mô tại Việt Nam đang dần thay đổi nhận thức, đầu tư cho các giải pháp công nghệ nhằm trước sự bùng nổ của dữ liệu lớn (Big Data), nhanh chóng biến dữ liệu lớn thành lợi thế kinh doanh.

Thủ tướng: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định mục tiêu của chuyển đổi số là giúp cải thiện cuộc sống người dân, đất nước thịnh vượng.

FPT đưa giải pháp “trị” 3 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp khi làm việc từ xa

FPT công bố chương trình FPT eCovax nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành và các giải pháp số.

Vì sao doanh nghiệp cần thuê một Luật sư uy tín tại Việt Nam?

Tư vấn pháp luật là một trong những vai trò chủ chốt góp phần xây dựng môi trường sống và hoạt động của công dân an toàn.

Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho sản xuất chip, Mỹ ra sức ngăn chặn

Quốc gia tỷ dân đang đổ tiền nhiều chưa từng có để phát triển ngành bán dẫn trước sức ép ngày càng gia tăng từ Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ một số tiện ích bảo mật hay khi truy cập internet bằng trình duyệt Chrome hoặc Cốc cốc

Mặc dù tiện ích mở rộng trên trình duyệt web có thể hỗ trợ người dùng thực hiện các công việc một cách dễ dàng hơn, nhưng chúng cũng tiềm ẩn không ít mối nguy hiểm nếu như bạn 'lỡ tay' cài đặt phải loại malware chuyên

11 ứng dụng iOS trị giá 32 USD đang được miễn phí

Tiếp tục với chuỗi bài viết chia sẻ 'Free App', TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một

Thủ thuật tách nhạc từ Video trên Youtube thật dễ

Thỉnh thoảng, khi xem video trên YouTube, bạn sẽ bắt gặp những clip rất hay và bạn rất muốn tải về máy. Nhưng vấn đề là YouTube sẽ chỉ cho bạn tải cả hình lẫn tiếng, trong khi bạn chỉ muốn phần tiếng cho đỡ nặng máy.

5 trong hàng chục tính năng nổi bật của bộ giao diện của Nova Launcher

Sau khi tải về file apk của Nova Launcher Prime, bạn hãy cài đặt vào thiết bị như cách thông thường. Nếu chưa bật Cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định, hãy bật tính năng này lên bằng cách vào Cài đặt > Bảo mật

Nhận biết iPhone X dùng modem Qualcomm hay Intel cực đơn giản

Đối với iPhone X mã A1865, máy sẽ sử dụng Qualcomm MDM9655 X16 của Snapdragon, và iPhone X mã A1901 sẽ là modem Intel XMM 7480. Dựa theo biểu đồ so sánh, khi cường độ tín hiệu dưới mức -120dBm thì modem của Qualcomm có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha R15 All New có giá 92.900.000 đồng

Được chính thức ra mắt toàn cầu vào tháng 01/2017 tại thị trường Indonesia, mẫu Yamaha R15 V3.0 hay còn biết đến với tên gọi R15 All New đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng chơi xe trong và ngoài nước.

Đánh giá Infinix Hot 3 LTE: Cấu hình ổn, pin tốt, giá bình dân

Infinix Hot 3 LTE được đang bị bô vi xử lý 8 nhân Qualcomm, RAM 2GB và pin 3.000 mAh

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi Mix 2 có những cải tiến gì so với Mi Mix năm ngoái

Xiaomi Mi Mix 2 cuối cùng cũng đã ra mắt, và rất nhanh chóng chiếc điện thoại này được phân phối chính hãng ở Việt Nam với mức giá khá dễ chịu 12.990.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác.