Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14
Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những ‘sóng gió’ lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều hành iOS 14 với những quy định quyền riêng tư khắt khe hơn.
Facebook vừa công bố doanh thu tăng trưởng vượt ngoài dự kiến trong quý 4/2020, khi mà các nhà bán lẻ thương mại điện tử đẩy mạnh quảng cáo vào dịp kỳ nghỉ lễ. Tổng doanh thu của Facebook, chủ yếu bao gồm doanh thu quảng cáo, đã tăng lên mức 28,07 tỷ USD trong quý 4, so với mức 26,44 tỷ USD do hãng nghiên cứu Refinitiv dự báo.
Một năm trước, doanh thu quý của Facebook chỉ ở mức 21,08 tỷ USD. Trong khi đó lợi nhuận ròng quý 4/2020 của Facebook đạt 11,22 tỷ USD, tương đương 3,88 USD một cổ phiếu, tăng mạnh so với mức 7,35 tỷ USD, tương đương 2,56 USD một cổ phiếu vào quý 4/2019. Người dùng hoạt động tích cực hàng tháng cũng tăng 12% lên 2,8 tỷ thành viên, cao hơn mức 2,75 tỷ dự kiến.
Kết quả tăng trưởng mạnh trong quý 4 là do Facebook khá nhạy bén trong thời kỳ đại dịch. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tung ra các công cụ như Facebook Pay và Facebook Shops, hỗ trợ người dùng mua bán trực tuyến mà không cần rời khỏi nền tảng này, trong thời điểm mọi người phải hạn chế đi lại.
Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan, Facebook bày tỏ lo ngại với những “sóng gió” lớn cho mảng quảng cáo trong năm 2021. Cụ thể, việc Apple cập nhật hệ điều hành iPhone lên iOS 14 với những quy định quyền riêng tư khắt khe hơn có thể bắt đầu ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của Facebook ngay quý 1 năm nay.
Thời gian qua, Facebook không ngần ngại chỉ trích Apple, vì cho rằng những cập nhật mới sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp nhỏ. Về phần mình, Apple bác bỏ chỉ trích, khẳng định bản cập nhật iOS không yêu cầu Facebook thay đổi cách tiếp cận dữ liệu, thay vào đó chỉ để hỏi ý kiến người dùng.
Facebook bày tỏ lo ngại với những “sóng gió” lớn ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều hành iOS 14 với những quy định quyền riêng tư khắt khe hơn.
Theo các chuyên gia, Facebook thực ra vẫn ít bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật thắt chặt quyền riêng tư của iOS, nếu so với các công ty làm quảng cáo khác có kho dữ liệu người dùng hạn chế. Chuyên gia Jonathan Kees của hãng nghiên cứu Summit Insights nhận định: “Facebook có thể cung cấp các giải pháp thay thế cho việc nhắm mục tiêu quảng cáo”.
Anh Hào(Theo Reuters)