Tính năng bảo mật mới trên iPhone có thể khiến Facebook lãnh đủ
Sự thay đổi về quyền riêng tư và bảo mật trên điện thoại iPhone của Apple dự kiến sẽ tác động đáng kể đến khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của các công ty như Facebook hay Snap.
Ảnh: CNBC
Trong chiến lược tăng cường tính bảo mật và quyền riêng tư trên iPhone của Apple, một số công ty quảng cáo trực tuyến như Facebook và Snap có thể sẽ phải chịu nhiều tác động nhất.
Vũ khí “hủy diệt” của Apple đối với Facebook chính là đưa ra các tùy chọn quyền riêng tư để người dùng quyết định có chia sẻ ID quảng cáo của họ hay không, hay còn được gọi là IDFA. IDFA là công cụ theo dấu quảng cáo, hỗ trợ các nhà quảng cáo biết được điều gì xảy ra trong app. Chức năng của nó cũng tương tự như cookie để lưu trữ thông tin trên web, giúp nhà quảng cáo biết được khi nào một hành động như ấn vào quảng cáo hay cài đặt app xảy ra.
Theo tính năng bảo mật mới của Apple, trước khi sử dụng một ứng dụng, bạn sẽ nhận được thông báo có cho phép bật theo dõi hay không. Một số công ty mà hoạt động kinh doanh cốt lõi nhờ vào quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo như Facebook lo ngại rằng thông báo của Apple sẽ không khuyến khích mọi người bật tính năng theo dõi.
Các nhà phân tích của MKM cho biết họ đã tổng hợp 7 yếu tố để xác định rủi ro từ sự thay đổi bảo mật trên iPhone của Apple đối với các công ty quảng cáo trực tuyến. Các yếu tố này bao gồm: quy mô, quyền truy cập vào dữ liệu của bên thứ nhất, khả năng hiển thị trên thiết bị iOS, doanh thu từ quảng cáo cài đặt ứng dụng, quảng cáo ngoài nền tảng, quảng cáo được mua bởi người dùng di động có trả tiền. Nhìn chung, các công ty chịu ảnh hưởng sẽ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trò chơi, hẹn hò, gọi xe và phát video trực tuyến .
Một thông báo sẽ được hiển thị trên iPhone trước khi người dùng sử dụng một app theo dõi dữ liệu của họ. Hình ảnh được cung cấp bởi Apple.
Dựa trên các thông số trên, Facebook và Snap sẽ là hai công ty có khả năng phải chịu tổn thất nhiều nhất bởi những thay đổi trên IDFA, tiếp theo là Twitter và Pinterest. Các nhà phân tích cũng cho biết Google và Facebook có mức độ ảnh hưởng tương đối thấp.
Về phía Facebook, mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đã nêu ra những lập luận phản đối những thay đổi của Apple trong bài đăng trên blog. Hãng nhấn mạnh quyết định của Táo khuyết đang “đe dọa những quảng cáo được cá nhân hóa mà hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đang dựa vào để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng”.
Ngoài ra, Facebook còn cho rằng mục tiêu các quy tắc theo dõi mới của Apple là “về lợi nhuận, không phải quyền riêng tư” và nhấn mạnh nhà sản xuất iPhone đang hành xử chống lại cạnh tranh thông qua việc sử dụng quyền kiểm soát App Store theo cách có lợi cho họ nhưng gây thiệt hại cho các nhà phát triển và doanh nghiệp nhỏ.
Trong khi đó, Apple giải thích rằng tính năng bảo mật mới cho phép người dùng iPhone kiểm soát dữ liệu của chính họ, đồng thời minh bạch hóa cách dữ liệu được sử dụng và theo dõi cho mục tiêu quảng cáo.
Theo CNBC
Thanh Ngọc