Tìm hiểu chip A19, A19 Pro: Hiệu năng vượt trội trên iPhone thế hệ mới
Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook
Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook

Việc Facebook ngầm bắt tay với Google đang làm các tập đoàn công nghệ lo ngại. Những ông lớn có thể xây dựng một liên minh để độc bá thị trường quảng cáo trực tuyến.
Zing lược dịch bài viết của Daisuke Wakabayashi và Tiffany Hsu, đăng trên The New York Times.
Trong thị trường quảng cáo trực tuyến, khi các công ty muốn hiển thị quảng cáo trên trang web, họ phải tổ chức một phiên đấu thầu vị trí (trên website, bộ máy tìm kiếm…). Công ty nào đưa ra mức giá cao nhất, quảng cáo của họ sẽ được hiển thị. Ước tính đến năm 2016, hơn 70% nhà đầu tư đã áp dụng phương thức này.
Google đang là dịch vụ thương mại thống trị đa phần máy chủ và sàn giao dịch quảng cáo trên thế giới. Vì vậy, số tiền tại hầu hết phiên đấu thầu đều chạy vào “túi” của ông lớn này.
Năm 2017, Facebook nổi lên như một đối thủ thách thức sự thống trị của Google trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Công ty này cho biết họ đang thử nghiệm một phương thức đấu thầu quảng cáo mới với mục tiêu dẫn đầu thị trường.
Tuy nhiên, chưa đầy hai năm sau, Facebook bất ngờ hủy bỏ dự án của mình không rõ lý do.

Giao dịch giữa Google và Facebook đang khiến các công ty công nghệ lo lắng. Ảnh: Boston Globe.
Sau đó, những CEO đang hợp tác với Google đã đưa đơn khiếu nại về việc Facebook đang mua quảng cáo trên YouTube với giá rẻ hơn.
Những tài liệu từ văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho thấy, Google đang có những “đặc quyền” dành cho Facebook. Điều này khiến các nhà quảng cáo khác đặt ra nghi vấn Google ưu ái Facebook hơn để đổi lại mạng xã hội này không cạnh tranh nền tảng quảng cáo với họ.
Giao dịch bí mật giữa Facebook và Google khiến các tập đoàn lớn không khỏi lo ngại. Họ sợ rằng cả 2 ông lớn này sẽ cùng nhau độc chiếm giao dịch tại các phiên thầu giá quảng cáo, quyết định người thắng cuộc trong thị trường dịch vụ và chi phối các sản phẩm công nghệ.

Google đang độc chiếm thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Ảnh: Bloomberg.
Trước những cáo buộc trên, Google và Facebook khẳng định các giao dịch tương tự rất phổ biến trong ngành quảng cáo và chúng không cản trở cạnh tranh.
“Đây là những cáo buộc sai sự thật, hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi còn liên quan đến nhiều khía cạnh. Facebook là một trong nhiều công ty tham gia vào chương trình do Google tổ chức và tất cả đều bình đẳng”, Julie Tarallo McAlister, đại diện phát ngôn của Google, cho biết.
Quảng cáo kỹ thuật số không còn là “chiếc bánh” chung
Theo Wall Street Journal, sự gia tăng của các vụ kiện chống độc quyền nhằm vào Google và Facebook đã khiến những giao dịch ngầm giữa các Big Tech rơi vào tầm ngắm của giới truyền thông.
Vào tháng 10/2020, Bộ Tư pháp đã kiện Google vì một thỏa thuận với Apple. Cụ thể, Google đã yêu cầu Apple để công cụ tìm kiếm của họ xuất hiện ưu tiên trên iPhone và các thiết bị khác.
“Các nền tảng công nghệ lớn đang liên minh với nhau, điều này sẽ củng cố sức mạnh độc quyền của họ trên thị trường”, Sally Hubbard, cựu trợ lý của Bộ trưởng Tư pháp tại Cục Cạnh tranh New York, hiện làm việc tại Tổ chức Thị trường mở cho biết.
Đến năm 2019, tổng doanh thu quảng cáo của Google và Facebook đã chiếm hơn một nửa thị phần. Phần lớn quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng như công cụ tìm kiếm Google và trang chủ của Facebook.

Dưới sự hậu thuẫn của Google, Facebook đang độc chiếm sàn đấu giá. Ảnh: Fiverr.
Trước đây, Facebook từng gọi Google là bên “chỉ biết độc chiếm và ngụy tạo sự thật”. Ám chỉ việc Google đang thống lĩnh sàn đấu giá tại hậu hết công ty quảng cáo. Tuy nhiên, trước những thử thách phải chi hàng tỷ đô, thuê hàng trăm kỹ sư để cạnh tranh với Google, Facebook đã chọn ký vào thỏa thuận.
Những nhà đầu tư cho biết họ vui mừng khi Facebook trở thành đối thủ của Google. Họ sẵn sàng hợp tác với Facebook để đưa ra những chính sách thỏa đáng hơn nhằm cạnh tranh với Google Ads. Tuy nhiên, hy vọng của họ đã bị dập tắt.
Theo đơn khiếu nại, Google đã cho Facebook quyền được đấu giá trực tiếp với các chủ trang web. Bên cạnh đó, Google còn cung cấp cho Facebook thông tin của 80% người dùng di động và 60% người dùng web.
Đối với những đối tác khác, Google sẽ kiểm soát thông tin về giá cả, che giấu số tiền mà các trang web trúng thầu nhận được, nhằm cản trở các phiên giao dịch.
Nghiêm trọng nhất, tuyên bố trong đơn khiếu nại đã cáo buộc cả 2 công ty này tự ý quyết định tỷ lệ thắng thầu quảng cáo cố định của Facebook. Điều này có nghĩa không cần là người đưa ra mức giá cao nhất, Facebook vẫn thắng thầu với tỉ lệ có trước. Nhiều đối tác của Google cho biết họ không nhận được sự trợ giúp tương tự.
“Facebook đang tham gia vào một cuộc đua, nhưng họ đã ở sẵn vạch đích”, Adam Heimlich, CEO của Chalice Custom Algorithm, công ty tư vấn tiếp thị và dữ liệu khoa học, chia sẻ.
Minh Luân
Theo New York Times
TIN LIÊN QUAN
Google dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị tại Mỹ
Google dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị tại Mỹ Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Google của Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị mà hãng này đã áp đặt vào ngày 14/1 sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ đầu tháng 1 vừa qua. Biểu
Google mạnh tay với web khiêu dâm
Các website có nội dung khiêu dâm sẽ không xuất hiện trong các quảng cáo trực tuyến của Google.
Google chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo ở Úc
Google chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo ở Úc ACCC ước tính thị phần của Google trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Úc vào khoảng từ 50% đến 100% tùy vào dịch vụ. Một cơ quan quản lý của Úc đang xem xét việc cho phép người dùng internet
Mỗi tháng, trung bình các chủ cửa hàng trực
Mỗi tháng, trung bình các chủ cửa hàng trực tuyến vừa và nhỏ chi cho tiếp thị trực tuyến 5 - 10 triệu đồng. Đây là số liệu được công bố từ kết quả khảo sát thực hiện ngẫu nhiên...
Google sẽ chặn quảng cáo liên quan đến chính trị
Google sẽ chặn quảng cáo liên quan đến chính trị Ông lớn Google mới đây đã quyết định mọi thông tin quảng cáo liên quan đến hoạt động chính trị trên thế giới đều sẽ bị chặn lại. Thông báo được Google gửi tới tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ quảng
Amazon và Google ‘ăn nên làm ra’ trong thời gian dịch COVID-19
Amazon và Google ‘ăn nên làm ra’ trong thời gian dịch COVID-19 Sự đảo lộn do đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của mạng Internet trong hầu hết mọi mặt của đời sống và chứng minh lợi ích về tài chính đối với Amazon và Google trong ba
Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia
Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia Gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ Google nắm giữ thị phần thống trị thị trường quảng cáo trên các nền tảng số tại Australia đang khiến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nước này lo
Vì sao hơn 200 tờ báo Mỹ đồng loạt kiện Google, Facebook?
Từ khi xuất hiện các nền tảng như Google, Facebook, doanh thu của nhiều tờ báo truyền thống và báo điện tử bị ảnh hưởng.
THỦ THUẬT HAY
Ứng dụng PC COVID là gì? Nó sẽ được sử dụng như thế nào trong thời gian sắp tới?
Ứng dụng PC COVID sắp ra mắt dự kiến sẽ thay thế và tích hợp các ứng dụng phòng chống COVID-19 hiện nay. App này đang được triển khai và chuẩn bị có mặt trên các kho ứng dụng.
Hướng dẫn kiểm tra tình trạng khóa iCloud (Activation Lock) cho iPhone chính xác 99%
Sau khi Apple đóng trang kiểm tra khóa iCloud thì hiện còn một cách khác có thể kiểm tra được cũng ngay trên trang của Apple. Mấy hôm trước mình có thử và không thành công nhưng hôm nay phát hiện ra phải làm thêm một
Mẹo nhỏ khôi phục lại những hình ảnh lỡ tay xóa trên smartphone Samsung
Đầu tiên thì trên máy các bạn phai đăng nhập Samsung Account trong phần Cài đặt > Cloud và tài khoản.
Lệnh pass trong python
Trong bài trước bạn đã biết cách dùng lệnh continue và lệnh break trong Python để thay đổi vòng lặp. Trong phần này chúng ta sẽ tiếp tục một lệnh khác, lệnh pass trong Python, dùng như một placeholder (trình giữ chỗ)
Hướng dẫn bạn cách đổi biểu tượng cho ứng dụng vô cùng thú vị, tạo cảm giác mới lạ đẹp mắt iPhone của bạn
Thay đổi giao diện của các ứng dụng trên chiếc iPhone sẽ khiến bạn không phải nhàm chán với những biểu tượng ứng dụng mặc định như trước giờ. Trong bài viết hôm nay, sẽ hướng dẫn bạn thực hiện điều đó, chỉ với vài
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Vivo Y20s: nhiều ưu điểm vượt trội trong phân khúc 5 triệu
Thuộc phân khúc giá rẻ nhưng Vivo Y20s lại sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các mẫu smartphone cùng phân khúc giá. Để hiểu hơn về chiếc điện thoại này hãy xem giới chuyên môn đánh giá Vivo Y20s như thế nào nhé.
Tầm 7 triệu mua điện thoại nào cấu hình mạnh, thiết kế đẹp?
Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc điện thoại ngoại hình bắt mắt cùng cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá 7 triệu thì không nên bỏ qua bài viết bên ...
Đánh giá camera Samsung Galaxy J7 Prime: Lấy nét nhanh, khả năng xử lý khá, chi tiết ảnh tốt
Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với bộ đôi camera trước/sau có độ phân giải cao cùng khẩu độ lớn.