Google chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo ở Úc
ACCC ước tính thị phần của Google trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Úc vào khoảng từ 50% đến 100% tùy vào dịch vụ.
Một cơ quan quản lý của Úc đang xem xét việc cho phép người dùng internet chọn những dữ liệu cá nhân mà các công ty như Google chia sẻ với các nhà quảng cáo trong nỗ lực của quốc gia này nhằm phá vỡ sự thống trị của các ông lớn công nghệ.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cũng đề xuất hạn chế khả năng truy cập lịch sử trực tuyến của người dùng trên internet để bán chéo sản phẩm.
ACCC ước tính thị phần của Google trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Úc vào khoảng từ 50% đến 100% tùy vào dịch vụ.
Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết: “Google là công ty duy nhất có thể xác định hiệu quả của quảng cáo, vì vậy họ thực sự thường tự đánh dấu mình khi nói đến hiệu quả của quảng cáo họ cung cấp.”
“Có rất nhiều điều không đúng với thị trường và nó bị chi phối một cách hiệu quả bởi một người chơi.”
ACCC đề xuất rằng Google trả tiền cho phương tiện truyền thông địa phương cho nội dung thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các trang web của họ đã được chính phủ thông qua trong dự thảo luật. Google đã chỉ trích Bộ luật Thương lượng Truyền thông Tin tức mới và đe dọa sẽ rút công cụ tìm kiếm của mình khỏi Úc.
Trong báo cáo quảng cáo kỹ thuật số vào ngày 28/1, cơ quan quản lý cũng đề xuất một hệ thống mà theo đó dữ liệu cá nhân của người dùng sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn với các nhà quảng cáo một cách ẩn danh, để thúc đẩy cạnh tranh.
ACCC cho biết việc cho phép người dùng internet chọn các bên khác quyền truy cập vào dữ liệu của họ cũng có thể thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp quảng cáo trực tuyến.
Trong khi đó, người phát ngôn của Google cho biết dịch vụ quảng cáo của công ty giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng và ctiếp cận đối tượng mới, tạo cơ hội tăng trưởng và doanh thu mới cho họ.”
Một đại diện của Facebook cho biết công ty đang xem xét về báo cáo và không bình luận gì thêm.