Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia

Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia

Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia

Gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ Google nắm giữ thị phần thống trị thị trường quảng cáo trên các nền tảng số tại Australia đang khiến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nước này lo ngại về nguy cơ cạnh tranh không công bằng.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia vừa công bố báo cáo ban đầu về thị trường quảng cáo số tại Australia. Theo kết quả cuộc điều tra của Ủy ban này từ tháng 2/2020, các hãng công nghệ lớn của thế giới đã chi phối thị trường quảng cáo số trị giá 9,1 tỷ AUD tại Australia, trong đó, Google, với thế mạnh về công nghệ nên đang nắm giữ tới 37% tổng chi tiêu quảng cáo trong năm tài chính 2019-2020, tương đương 3,4 tỷ AUD, đồng thời kiểm soát 90% số lượt hiển thị quảng cáo trực tuyến và 70% doanh thu của lĩnh vực này.


Trước thực tế này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia lo ngại về tính minh bạch và cạnh tranh không công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trên các nền tảng số.




Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia. (Ảnh: AFP)


Báo cáo ban đầu của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho rằng, Google đã sử dụng thế mạnh công nghệ hiển thị kỹ thuật số của mình để hỗ trợ và kiểm soát hiển thị quảng cáo hình ảnh trên nền tảng số bao gồm các biểu ngữ và video được cá nhân hóa cho từng người dùng riêng lẻ và những người dùng khác trên internet. Ủy ban cảnh báo nếu các vấn đề hiện tại của lĩnh vực quảng cáo không được giải quyết, cụ thể là việc cạnh tranh không công bằng sẽ đẩy giá quảng cáo ngày càng tăng cao, khiến chi phí hàng hóa tăng và thiệt hại nhiều nhất chính là người tiêu dùng.


Tuy chưa xác nhận Google và các đại gia công nghệ khác có vi phạm các quy định cạnh tranh hay không nhưng Cơ quan kiểm soát cạnh tranh của Australia khẳng định sẽ tiếp tục xem xét các vấn đề này trong quá trình điều tra. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bao gồm giảm bớt các rào cản khi gia nhập thị trường quảng cáo số, thúc đẩy mở rộng và cạnh tranh, minh bạch chuỗi cung ứng và giải quyết các quan ngại liên quan đến lợi ích và độc quyền.


Trong báo cáo dài 222 trang về thị trường quảng cáo số, cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đề xuất có thể cho phép người dùng internet lựa chọn dữ liệu cung cấp cho các đại gia công nghệ như Google, nhằm hạn chế khả năng các hãng công nghệ có thể truy cập lịch sử trực tuyến của người dùng để bán chéo sản phẩm.


Trong một tuyên bố được truyền thông Australia trích dẫn ngày hôm nay, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết, ông ghi nhận những quan ngại của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng về khả năng các đại gia công nghệ vi phạm các quy định cạnh tranh của Australia. Mặc dù không khẳng định có ủng hộ các đề xuất của báo cáo điều tra hay không, nhưng ông Frydenberg cho biết, các quy định cạnh tranh của Australia sẽ bắt kịp với những phát triển của các nền tảng số.


Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng dự kiến trình chính phủ Australia báo cáo điều tra đầy đủ vào cuối tháng 8 năm nay. Trên cơ sở đó, Australia sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, đồng thời bảo vệ quyền lợi ích của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.


Thống kê hiện nay tại Australia cho thấy, trong 100 AUD được chi cho quảng cáo trực tuyến, thì đại gia công nghệ Google nhận được 53 AUD, Facebook có được 28 AUD và 19 AUD còn lại là lợi nhuận thu được của tất cả các nhà quảng cáo khác./.


Hữu Tiến/VOV-Australia

Từ khoá : australia

TIN LIÊN QUAN

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google Yêu cầu buộc Facebook và Google phải trả tiền bản quyền tin tức cho các hãng tin của Australia vừa bị Mỹ phản ứng. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mới đây đã có thư gửi Thượng viện Australia

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc họp trực tuyến với Giám đốc toàn cầu của Google Sundar Pichai để thảo luận về về dự luật trả phí truyền thông. Biểu tượng của Facebook,

Microsoft sẽ lấp chỗ trống của Google tại Australia?

Microsoft sẽ lấp chỗ trống của Google tại Australia? Sau khi Google ‘dọa’ vô hiệu hóa công cụ tìm kiếm tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Microsoft tự tin sản phẩm tìm kiếm Bing có thể lấp đầy khoảng trống này. Australia

Google thử nghiệm việc ẩn các trang web tin tức của Australia

Google thử nghiệm việc ẩn các trang web tin tức của Australia Google sẽ thử nghiệm dùng thuật toán để ẩn tin bài từ các doanh nghiệp truyền thông Australia đối với một số người dùng khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm Google Search. Biểu tượng Google

Google hoàn tất thương vụ mua Fitbit

Google hoàn tất thương vụ mua Fitbit Ngày 15/1, ‘gã khổng lồ’ công nghệ của Mỹ Google đã hoàn tất thương vụ mua Fitbit – công ty chuyên sản xuất thiết bị đeo thông minh theo dõi sức khỏe. Biểu tượng Fitbit và Google. Ảnh: AFP/TTXVN Thông báo trên

Facebook không thay đổi được Australia

Facebook không thay đổi được Australia Dù đã đưa ra nhiều động thái nhằm đáp trả lại đạo luật mới của Australia, Mark Zuckerberg vẫn không thuyết phục được nước này bãi bỏ luật. Vào tháng 4/2020, chính phủ Australia đã đưa ra một dự luật yêu cầu

Tin tức công nghệ mới: Google có thể dừng công cụ tìm kiếm tại Australia

Tin tức công nghệ mới: Google có thể dừng công cụ tìm kiếm tại Australia Google sẽ xóa công cụ tìm kiếm của mình tại Australia nếu luật mới có hiệu lực; Tiện ích mở rộng Otter trong Chrome cho phép ghi âm cuộc họp theo thời gian thực… là những tin

Australia lên tiếng việc Google dọa ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm

Australia lên tiếng việc Google dọa ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định nước này sẽ đưa ra các quy tắc riêng. Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP/TTXVN Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 22/1

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi ngôn ngữ trên trình duyệt Cốc Cốc

Trên trình duyệt Cốc Cốc theo mặc định, ngôn ngữ sử dụng của trình duyệt sẽ là Tiếng Việt. Tuy nhiên nếu bạn muốn thêm ngôn ngữ khác cho trình duyệt thì làm thế nào?

Mang tính năng Xiaomi Mimoji độc quyền của Xiaomi lên các thiết bị Android 5.0 trở lên

Apple đã đi đầu xu hướng màn hình 'tai thỏ' khi họ tung ra iPhone X. Hầu như mọi nhà sản xuất Android nào cũng đều sao chép lại thiết kế màn hình tai thỏ (trừ Samsung) lên những dòng sản phẩm mới nhất của mình.

Cách xem Netflix miễn phí trên điện thoại mà người dùng Android không thể bỏ lỡ

Mới đây nhất, Netflix vừa ra mắt gói tài khoản miễn phí cho người dùng Android tại Việt Nam. Thay vì phải trả ít nhất 70.000 đồng/ tháng để xem được phim trên Netflix, khán giả chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Netflix

Fingerprint Gestures - Ứng dụng giúp cảm biến vân tay trở nên hữu ích hơn trên Android

Fingerprint Gestures là một ứng dụng mới giúp người dùng có thể tạo thêm nhiều chức năng hơn cho cảm biến vân tay trên các smartphone Android.

Cách khóa ứng dụng trên iOS bằng mật khẩu, TouchID hay FaceID

Mặc định thì các ứng dụng trên iPhone sẽ không yêu cầu bảo mật (trừ một số ứng dụng ngân hàng được tích hợp sẵn) khi mở app điều này khiến rất nhiều người dùng cảm thấy không hài lòng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Swift 3 thế hệ 8: Cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, giá 17 triệu đồng

Trọng lượng của máy cũng khá nhẹ, khoảng 1.5 kg, thích hợp cho những bạn trẻ năng động, hay di chuyển hay phù hợp với những người làm văn phòng, cần một chiếc máy mỏng, nhẹ, đẹp.

Trên tay Asus Zenfone 4 Selfie: 279USD, selfie 20MP, selfie góc rộng 120 độ

Cũng như Zenfone 4 với Zenfone 4 Pro, Zenfone 4 Selfie vẫn là một phiên bản giá rẻ hơn của Zenfone 4 Selfie Pro với mức giá 279USD.