Mỗi tháng, trung bình các chủ cửa hàng trực

Mỗi tháng, trung bình các chủ cửa hàng trực tuyến vừa và nhỏ chi cho tiếp thị trực tuyến 5 - 10 triệu đồng. Đây là số liệu được công bố từ kết quả khảo sát thực hiện ngẫu nhiên trên 2.000 khách hàng là các chủ cửa hàng trực tuyến của Bizweb vào tháng 1/2016.

Tuy nhiên, với số ngân sách này, các chủ cửa hàng thường đầu tư phân tán với rất nhiều hình thức tiếp thị, dẫn đến hiệu quả chưa được như mong muốn.

Đa dạng kênh quảng cáo

Theo khảo sát, các kênh tiếp thị trực tuyến như Facebook, Google Adwords, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), email marketing, seeding diễn đàn (forum seeding) và đăng bài trên báo chí được sử dụng tại hầu hết các cửa hàng tham gia khảo sát. Trong đó, quảng cáo trên Facebook hiện là kênh tiếp thị hàng đầu với 87% cửa hàng sử dụng, tiếp theo là SEO với 68% và seeding diễn đàn với 67%.

Khác với những thương hiệu lớn có nhân viên chuyên trách hoặc thuê các dịch vụ bên ngoài để thực hiện quảng cáo trên Facebook và SEO, các chủ cửa hàng trực tuyến vừa và nhỏ đang tự tìm tòi và thực hiện tiếp thị trực tuyến.

Có đến 58% cửa hàng có doanh thu dưới 50 triệu đồng/năm đang tự thực hiện quảng cáo trên Facebook, 37% đối với SEO và với Google Adwords là 31%. Tương tự, các cửa hàng có doanh thu cao hơn, có khi đến trên 1 tỷ đồng/năm, cũng tự chạy chiến dịch quảng cáo, tiếp thị.

Với ngân sách nằm trong khả năng, tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu cộng với am hiểu về kỹ thuật hoặc chịu khó tìm tòi, học hỏi từ các cộng đồng là các chủ cửa hàng có thể tự tin thiết lập chiến dịch quảng cáo.

Với SEO, mặc dù yêu cầu kỹ thuật cao hơn so với thiết lập quảng cáo, nhưng sự phát triển của các nền tảng bán hàng trực tuyến đã cho phép người dùng can thiệp, hỗ trợ SEO và tự đưa website lên top là việc hoàn toàn trong tầm tay của các chủ cửa hàng.

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, hình thức này còn giúp các chủ cửa hàng có cái nhìn tổng quát về tình hình tiếp thị cũng như có sự thay đổi kịp thời và phù hợp.

Hiệu quả có được như mong muốn?

Trong khi kênh quảng cáo đa dạng mà nguồn lực và tài chính có hạn thì liệu các chủ cửa hàng kinh doanh trực tuyến có đạt được hiệu quả như mong muốn?

Anh Nguyễn Văn Lợi - chủ cửa hàng thực phẩm sạch Standard Food chia sẻ: 'Facebook mang lại nhiều đơn hàng hơn so với các kênh khác nhưng khi mới chạy quảng cáo, do mình chưa hiểu rõ cách thực hiện nên hiệu quả chưa cao'.

Sau một thời gian tìm tòi, thậm chí 'đốt tiền' cho Facebook, anh Lợi đã tự thực hiện được các quảng cáo trên Facebook và có được lượng đơn hàng cao hơn khi biết nhắm đúng đối tượng khách hàng và tiết kiệm tối đa chi phí.

Tuy nhiên, không phải chủ cửa hàng nào cũng may mắn như anh Lợi khi có chiến dịch quảng cáo hiệu quả tạo ra đơn hàng. Ông Ngô Quốc Tài - Giám đốc Công ty Vietteam cho biết: 'Tôi đã từng sử dụng Google Adwords và Facebook Ads, lượng khách hàng biết đến Công ty khá nhiều nhưng chất lượng khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng chưa được tốt lắm'.

Mặc dù hiệu quả từ việc tự thực hiện quảng cáo trên các kênh quảng cáo đối với các chủ cửa hàng trực tuyến vẫn còn là ẩn số, nhưng xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới đây.

Ông Trần Trọng Tuyến - TGĐ Công ty CP Công nghệ DKT đánh giá, hiệu quả của việc quảng cáo trên Facebook hay các hình thức tiếp thị khác như Google Adwords, email marketing... phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tìm hiểu và kỹ năng của các chủ cửa hàng. Do vậy, họ rất cần những nền tảng hỗ trợ từ phía nhà cung cấp dịch vụ.

Hiện nay, với việc tự thực hiện SEO, các nền tảng bán hàng trực tuyến như Bizweb, Shopify... đều đã có công cụ hỗ trợ các chủ cửa hàng trong tối ưu hóa và tùy biến website nhanh chóng.

'Vấn đề quan trọng nhất là thái độ tích cực học hỏi của chính chủ cửa hàng, kết hợp cùng các công cụ hỗ trợ, việc tự thực hiện SEO hay quảng cáo đa kênh sẽ đem lại doanh thu, khách hàng nhiều hơn cho các cửa hàng kinh doanh trực tuyến trong thời gian tới', ông Tuyến tư vấn.

Thói quen tiêu dùng đang làm thay đổi online marketing

Marketing trực tuyến 2016: Video là xu hướng chủ đạo

Sức mạnh của marketing trực tuyến

QUỲNH ANH

Từ khoá : trung

TIN LIÊN QUAN

Facebook Live hỗ trợ truyền dữ liệu 4K cho video 360 độ

Hôm nay, Facebook đã công bố một vài cập nhật cho nền tảng video trực tiếp 360 độ của mình để giúp mọi người và người xem có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Đáng chú ý nhất là giờ đây, bạn có thể xem video trực tuyến 360 độ trực tiếp trên Facebook với độ

Tòa án ở Đức cấm các trang web mua sắm

Tòa án ở Đức cấm các trang web mua sắm trực tuyến ở nước này sử dụng nút chức năng “like” của Facebook trên trang web của mình

Google mạnh tay với web khiêu dâm

Các website có nội dung khiêu dâm sẽ không xuất hiện trong các quảng cáo trực tuyến của Google.

Quảng bá kỳ quan Việt Nam trực tuyến trên toàn thế giới

Quảng bá kỳ quan Việt Nam trực tuyến trên toàn thế giới Dự án ‘Kỳ quan Việt Nam’ bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh được giới thiệu trên nền tảng trực tuyến nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được

Tin nhanh - Facebook sẽ bắt đầu quảng cáo trên Messenger trong vài tháng tới

Tầm nhìn biến Messenger thành kênh giao tiếp trực tiếp giữa người dùng và các khách hàng sẽ sớm trở thành hiện thực.

Google, Facebook tiếp tục báo cáo tin giả Covid-19 cho EU thêm 6 tháng

Google, Facebook tiếp tục báo cáo tin giả Covid-19 cho EU thêm 6 tháng Ủy ban Châu Âu (EC) yêu cầu Facebook, Google, Twitter và Microsoft tiếp tục báo cáo hàng tháng về nỗ lực xử lý tin giả, đặc biệt về Covid-19, thêm 6 tháng nữa. Các mạng xã hội

Hàn Quốc yêu cầu 6 tập đoàn công nghệ cung cấp dịch vụ trực tuyến ổn định

Hàn Quốc yêu cầu 6 tập đoàn công nghệ cung cấp dịch vụ trực tuyến ổn định Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc ngày 18/1 cho biết đã yêu cầu các tập đoàn công nghệ toàn cầu như Google, Facebook và Netflix cũng như các tập đoàn

Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook

Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook Việc Facebook ngầm bắt tay với Google đang làm các tập đoàn công nghệ lo ngại. Những ông lớn có thể xây dựng một liên minh để độc bá thị trường quảng cáo trực tuyến. Zing lược dịch bài viết của Daisuke

THỦ THUẬT HAY

Quay phim màn hình Macbook và iPhone, iPad, iPod bằng công cụ có sẵn

Mac OS luôn nổi tiếng với nhiều tính năng được tích hợp sẵn, rất tiện lợi để người dùng sử dụng “vốn tự có” mà không cần cài đặt thêm phần mềm từ bên thứ ba.

Hướng dẫn chặn ứng dụng Android tự động cập nhật

Tốt nhất, bạn hãy tắt tính năng tự động cập nhật ứng dụng trên Google Play đi. Khi nào cảm thấy cần thiết hoặc rảnh rỗi thì cập nhật những ứng dụng mình thích, còn những ứng dụng ít khi sử dụng thì tạm để cập nhật sau

3 cách đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản trên điện thoại của bạn

Đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc di chuyển. Đây là cách đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản trên điện thoại và máy tính...

Cách tắt VoLTE trên Samsung để trở lại chất lượng cuộc gọi thường

Khi bạn không còn nhu cầu sử dụng VoLTE trên Samsung hoặc để tiết kiệm pin hơn thì có thể tắt nó đi. Sau đây là hướng dẫn cách tắt VoLTE trên Samsung nhé...

10 ứng dụng nên có khi bạn sử dụng Nokia Asha

Nokia trình làng dòng điện thoại Nokia Asha chạy trên hệ điều hành S40 với mục tiêu hướng đến những người dùng có nhu cầu về một chiếc điện thoại giá rẻ nhưng vẫn được trang bị các tính năng cơ bản của một smartphone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony WF-1000X sau 4 ngày sử dụng: âm thanh hay, đeo tốt, không thông minh

Chiếc tai nghe không dây hoàn toàn này của của Sony thích hợp cho anh em có đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng âm thanh cho một thiết bị nhỏ, gọn và tiện lợi. Một số trải nghiệm khác mình thấy được mà anh em có thể quan

Đánh giá camera Nokia 6: Tốc độ chậm, chất lượng trung bình

Dù chỉ được cầm chiếc Nokia 6 trong một khoảng thời gian khá ngắn chỉ vài tiếng đồng hồ, nhưng mình cũng kịp chụp lại một vài tấm. Mời bạn đến với...

Đánh giá “tân binh” Tecno WX4 Pro: Mediatek MT6737 cảm biến vân tay giá 3 triệu đồng

Với phương châm tạo ra điện thoại cho tất cả mọi người, Tecno Mobile sản xuất nhiều sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chí trong mọi phân khúc. Tecno WX4 Pro là một trong bốn “tân binh” được Tecno Mobile đưa vào thị trường Việt