Vì sao hơn 200 tờ báo Mỹ đồng loạt kiện Google, Facebook?

Trong thập kỷ qua, các tờ báo chứng kiến nguồn lực bị thu hẹp đáng kể khi những công ty như Google, Facebook hút hết doanh thu quảng cáo. Ở nhiều quốc gia, những đơn vị truyền thông, báo chí liên tiếp đưa ra yêu sách buộc Google, Facebook “trả lại sự công bằng”. Mới đây, hơn 200 tờ báo ở Mỹ đồng loạt đâm đơn kiện 2 công ty Internet để đòi lại “những gì đáng được nhận”.
Nhóm báo chí ở Mỹ cáo buộc các gã khổng lồ công nghệ thao túng thị trường quảng cáo, tạo ra sự bất công và gây thiệt hại trực tiếp cho các sản phẩm tin tức. Vụ kiện có sự tham gia của nhiều luật sư và khoảng 30 công ty luật đại diện cho hơn 200 tờ báo.
Vụ kiện Google, Facebook được hợp nhất ở bang New York. Các tuyên bố bào chữa, phán quyết của vụ việc đều có chung hiệu lực trong phiên tòa này.

Vì sao hơn 200 tờ báo Mỹ đồng loạt kiện Google, Facebook?
 Google, Facebook chiếm phần lớn thị phần quảng cáo số
Những cáo buộc Google và Facebook vẫn tập trung vào sự độc quyền thị trường quảng cáo số thông qua hoạt động bất hợp pháp. Phía nguyên đơn mong muốn tập đoàn công nghệ bù đắp thiệt hại trong quá khứ, chi phí cơ hội cho ngành báo chí. Nếu giành chiến thắng, các tờ báo có thể được hưởng khoản tiền đáng kể nhờ mức đền bù gấp 3 lần mức thiệt hại hiện hữu.
Doug Reynolds, đối tác quản lý của HD Media, một trong những đơn vị khởi kiện cho biết: “Những tập đoàn công nghệ này mạnh hơn Standard Oil trong thời kỳ hoàng kim. Vì vậy không ai muốn trở thành người đầu tiên đi kiện họ. Tuy vậy, chúng tôi cảm thấy môi trường chính trị và luật pháp đang có lợi. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục vụ việc”.
Sự bất bình của các tờ báo với những công ty Internet vốn tồn tại từ lâu. Nghiên cứu của Pew Research từ năm ngoái cho thấy, doanh thu từ quảng cáo của ngành báo chí giảm tới 62% trong thập kỷ qua, từ 37,8 tỷ USD năm 2008 xuống còn 14,3 tỷ USD vào năm 2018.

 Báo chí bị ảnh hưởng lớn về doanh thu khi có sự xuất hiện của Google, Facebook
Việc làm ở các tòa soạn giảm một nửa và quy mô phát hành báo cũng đi xuống theo với số lượng phát hành trong tuần giảm từ tổng hơn 50 triệu đơn vị trong năm 2007 xuống còn khoảng 28 triệu vào năm 2018.
Trong khi đó, các công ty như Google lại kiếm được nhiều tiền, phần lớn là thông qua quảng cáo. Riêng trong năm 2020, Alphabet, công ty mẹ của Google mang về 183 tỷ USD với hơn 80% đến từ hoạt động kinh doanh quảng cáo.
Google khẳng định không nhận thấy mối tương quan giữa thành công của công ty và tình trạng suy giảm doanh thu quảng cáo của nhiều tờ báo ở Mỹ. Người phát ngôn của Google nói: “Những tuyên bố này là sai. Không gian quảng cáo trực tuyến rộng lớn và cạnh tranh, chi phí quảng cáo của chúng tôi thấp hơn mức trung bình trong ngành nhờ áp dụng công nghệ. Thậm chí, các nhà xuất bản giữ phần lớn doanh thu kiếm được khi sử dụng sản phẩm của Google. Chúng tôi là một trong những đối tác hỗ trợ tài chính hàng đầu cho ngành báo chí và chi hàng tỷ USD để tăng cường chất lượng tin tức trong thời đại kỹ thuật số”.
Hiện tại, Google duy trì các học bổng báo chí và sáng kiến khác liên quan đến tin tức. 

TIN LIÊN QUAN

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google Yêu cầu buộc Facebook và Google phải trả tiền bản quyền tin tức cho các hãng tin của Australia vừa bị Mỹ phản ứng. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mới đây đã có thư gửi Thượng viện Australia

Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook

Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook Việc Facebook ngầm bắt tay với Google đang làm các tập đoàn công nghệ lo ngại. Những ông lớn có thể xây dựng một liên minh để độc bá thị trường quảng cáo trực tuyến. Zing lược dịch bài viết của Daisuke

Google đe dọa sẽ rút dịch vụ Tìm kiếm khỏi Úc vì tranh chấp luật nội dung tin tức

Google đã thông báo rằng họ đang xem xét rút công cụ tìm kiếm của mình khỏi Úc, sau một tranh chấp luật pháp với chính phủ nước này. Bộ luật dự kiến quy định rằng Google phải chia sẻ tiền bản quyền với các hãng tin tức khi người dùng Úc tìm các bài

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc họp trực tuyến với Giám đốc toàn cầu của Google Sundar Pichai để thảo luận về về dự luật trả phí truyền thông. Biểu tượng của Facebook,

Google, Facebook tiếp tục báo cáo tin giả Covid-19 cho EU thêm 6 tháng

Google, Facebook tiếp tục báo cáo tin giả Covid-19 cho EU thêm 6 tháng Ủy ban Châu Âu (EC) yêu cầu Facebook, Google, Twitter và Microsoft tiếp tục báo cáo hàng tháng về nỗ lực xử lý tin giả, đặc biệt về Covid-19, thêm 6 tháng nữa. Các mạng xã hội

Google chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo ở Úc

Google chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo ở Úc ACCC ước tính thị phần của Google trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Úc vào khoảng từ 50% đến 100% tùy vào dịch vụ. Một cơ quan quản lý của Úc đang xem xét việc cho phép người dùng internet

Apple đang muốn nhảy vào lĩnh vực quảng cáo, cạnh tranh với Google và Facebook?

Những chính sách mới gần đây liên quan đến quyền riêng tư của Apple đối với iPhone được cho là dấu hiệu tiết lộ công ty này có thể đang tìm cách thâm nhập vào thị trường quảng cáo trên internet…

THỦ THUẬT HAY

Cách hủy theo dõi, đăng ký các kênh Youtube bạn đã từng subscribe

YouTube là một trong những mạng xã hội về video lớn nhất hiện tại. Nó cung cấp các video giải trí và bạn cũng có thể đăng ký các nhân vật yêu thích của mình để thấy được những thông báo.

Cách xem và xóa lịch sử tải xuống trong Microsoft Edge

Nếu bạn sử dụng Microsoft Edge trên Windows hoặc Mac, thật dễ dàng để xem và xóa lịch sử tải xuống chỉ với một vài cú kích chuột.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm dọn dẹp CCleaner hiệu quả nhất

CCleaner là công cụ dọn dẹp hệ thống, tăng tốc máy tính phổ biến nhất hiện nay. Giúp loại bỏ hoàn toàn các file rác, file tạm, registry trong hệ thống, xoá dữ liệu trình duyệt, trả lại không gian lưu trữ cho ổ cứng.

Thủ thuật đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8 theo sở thích

Gần đây rất nhiều bạn đã hỏi Trangcongnghe về việc thay đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8, để trả lời câu hỏi đó ban biên tập hân hạnh được giới thiệu với các bạn bài viết dưới đây.

Hướng dẫn tải về 12 hình nền chính thức tuyệt đẹp dành cho iPhone XR

Giống như hình nền của iPhone XS thì những hình nền của iPhone XR cũng có nhiều màu sắc mô tả chủ đề bong bóng. Những hình nền tương ứng với 6 tùy chọn màu sắc trên iPhone XR bao gồm: trắng,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

Baic Q7: Ngoài giá bán, còn gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam, vốn