Facebook sớm chuẩn bị cho cơn ác mông mà Apple mang tới
Khi tính năng riêng tư mới của Apple cập bến những chiếc iPhone và iPad, mảng kinh doanh quảng cáo của Facebook có thể ảnh hưởng nặng nề.
Bắt đầu từ đầu tuần này, Facebook bắt đầu khuyên một số người dùng iPhone và iPad cho phép mạng xã hội lớn nhất hành tinh theo dõi hoạt động của họ. Bằng cách này, Facebook có thể hiển thị các quảng cáo được cá nhân hóa tốt hơn.
Ảnh: AFP
Động thái này được thực hiện trong bối cảnh Apple chuẩn bị cập nhật iOS 14 với tính năng thông báo cho người dùng biết họ đang bị theo dõi và người dùng có quyền chặn theo dõi nếu muốn.
Ảnh: CNBC
Facebook và Apple đã “như nước với lửa” trong hơn một thập niên, đặc biệt là xoay quanh vấn đề riêng tư và bảo mật người dùng. Tuần trước, Mark Zuckerberg, CEO Facebook, nói Apple là một trong những đối thủ lớn nhất của hãng và các thay đổi liên quan đến riêng tư của Apple sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng “của hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới.” Ngày hôm sau, trong một hội thảo về riêng tư dữ liệu người dùng ở Brussels, Tim Cook nhấn mạnh, “nếu một công ty được xây dựng dựa trên việc lừa đảo người dùng, dựa vào việc khai thác dữ liệu, dựa vào các lựa chọn mà thực ra chẳng có lựa chọn nào, nó không xứng đáng nhận được lời khen của chúng tôi. Nó nên được tái cơ cấu.”
Ảnh: MacRumors
Tranh cãi giữa hai ông lớn xoay quanh một mã định danh thiết bị đặc biệt trên iPhone và iPad gọi là IDFA. Các công ty bán quảng cáo di động, bao gồm Facebook, dùng mã này để quảng cáo trúng đính và đánh giá mức độ hiệu quả.
Trong bản cập nhật iOS 14 tiếp theo, mỗi ứng dụng muốn dùng mã này đều phải được người dùng cho phép cụ thể thông qua một thông báo được Apple hiển thị khi ứng dụng được khởi chạy lần đầu. Hiểu đơn giản, thay đổi của Apple sẽ khiến quảng cáo kém hiệu quả đi khá nhiều. Trước đó, Facebook cảnh báo với giới đầu tư rằng thay đổi có thể làm ảnh hưởng đến kinh doanh quảng cáo ngay trong quý này.
Hiện tại, Facebook đang bắt đầu thử nghiệm cập nhật nói trên của Apple, trước khi Apple yêu cầu nó một cách bắt buộc.
Ảnh: Facebook
Facebook theo đó sẽ hiển thị một màn hình thông báo trong đó giải thích lý do vì sao Facebook muốn theo dõi hoạt động của người dùng và thuyết phục người dùng cho phép họ làm điều đó. Màn hình của Facebook sẽ xuất hiện ngay trước khi hộp thoại của Apple xuất hiện.
Thái Sơn – CTV