Có thể tạo thú lai người?

Khoa học hiện đại đã có thể tạo phôi lai người - thú, và một dự án tạo sinh vật lai như trong thần thoại Hy Lạp đang được xem xét cẩn trọng.


Trong thần thoại Hy Lạp, Chimera là quái vật lai giữa sư tử, dê và rắn. Chúng không tồn tại trên thực tế, nhưng việc trộn lẫn và lai ghép các sinh vật là ý tưởng có thể trở thành hiện thực. Điều này đang khiến các nhà đạo đức học lo lắng.



Có thể tạo thú lai người?

Quái thú lai trong thần thoại hy lạp.

Tuần trước, Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) đã đề xuất một chính sách mới cho phép tài trợ các nhà khoa học tạo ra Chimera. Bằng công nghệ di truyền học, Chimera có thể hình thành khi tế bào gốc của người kết hợp với các tế bào của các loài động vật khác và phát triển thành động vật lai người.


Trước đó vào tháng 9, NIH đã tạm ngừng tài trợ các loại nghiên cứu kiểu này để cân nhắc về mặt đạo đức của việc tạo ra động vật có thể mang bộ phận con người. Những người ủng hộ thì cho rằng nghiên cứu có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn bệnh tật của con người và tìm ra những cách chữa bệnh mới.


Để nắm kỹ hơn về tất cả các vấn đề đạo đức này, người dẫn chương trình All Things Considered Ray Suarez đã có cuộc nói chuyện với Insoo Hyun, một giáo sư đạo đức sinh học và triết học tại Đại học Case Western Reserve.


Hiện tại, luật chỉ cho phép chuyển tế bào gốc của người vào phôi thai động vật (trừ phôi linh trưởng) trong 14 ngày, và loại hình nghiên cứu này sẽ được xem xét chặt chẽ.




Tạo hình thú lai người.

Lý do lo lắng


Phần lớn quan ngại là về vấn đề bảo vệ động vật. Chúng ta không biết chính xác các thí nghiệm này sẽ khiến các con vật phải chịu đựng thế nào. Có một mối lo khác lớn hơn về mức độ trộn lẫn giữa người – động vật có thể dẫn tới những con vật bị biến dạng. Nhân đạo là thứ không thể đùa giỡn và ranh giới tốt xấu rất mỏng manh, bất kể giá trị nghiên cứu của chúng lớn tới đâu.


Cá nhân Hyun ủng hộ các nghiên cứu lai tạo, nhưng phải có một vài điều kiện cụ thể, đó là khi nó có giá trị khoa học và không có cách nào khác để thực hiện thí nghiệm ngoài cách tiếp cận đặc biệt này. Vậy nên Hyun cho rằng nên chỉ định dựa trên từng trường hợp và cần thực hiện nghiêm túc nhất là khi có sự quan sát của công chúng.




Trong bức ảnh này, một giáo sư đang cầm khay đựng tế bào gốc tại trường Đại học Connecticut.

Những khám phá gần đây


Mới đây, các nhà nghiên cứu đã đưa tế bào thần kinh đệm của người - một phần của tế bào não - vào chuột. Họ phát hiện ra rằng những con chuột này có thể tìm đường ra khỏi mê cung nhanh hơn gấp hai lần chuột thường và có trí nhớ tăng gấp đôi.


Điều này đã gây được sự chú ý trong vài năm gần đây, và có thể là một dấu hiệu báo trước cho những mối quan ngại của số đông nhất là khi tiến xa hơn với nhiều loài động vật bậc cao hơn là động vật gặm nhấm.


Về ý tưởng tạo ra điều gì đó không tồn tại trong tự nhiên




Mô tả phương thức trộn lẫn tế bào 2 loài khác nhau.

Huyn nghĩ đây là mối bận tâm chính của công chúng. Nhiều người cho rằng sẽ có nhiều hậu quả khó đoán khi tạo ra một sinh vật hoàn toàn mới. Đây là nỗi lo rất hợp lý. Mỗi khi có một phát kiến gì đó thì người ta thường lo lắng về ứng dụng của nó. Từ đó, Hyun cho rằng nghiên cứu này cần được theo dõi chặt chẽ về mặt thể chế bởi các ủy ban giám sát. Họ sẽ không bao giờ cho phép một con Chimera đi rời khỏi phòng thí nghiệm và lang thang trên đường phố.


Hội đồng xét duyệt vạch ra giới hạn thế nào?


Theo Hyun, Hội đồng xét duyệt nên có một hồ sơ theo dõi và lịch sử giám sát cả nghiên cứu về phôi người và động vật, sau đó chỉ ra cách thức tiếp cận đúng đắn nhất. Đó sẽ là bước khởi đầu của nghiên cứu chimera.


Cập nhật: 11/08/2016
Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện "quái vật" mới có khả năng xâm chiếm cơ thể người

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại virus có tập tính kỳ lạ, khác hẳn bất cứ loại virus nào trước đó, và điều này thật sự đáng báo động.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

Các nhà khoa học phát triển thành công phổi "mini"

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc và Y học tái sinh Eli và Edythe Broad, Đại học UCLA, Mỹ đã thành công trong việc tạo ra phổi 'mini' (organoid) ba chiều.

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

Tháng sinh dự báo tình trạng sức khỏe của bạn

Theo nghiên cứu của Đại học Y Columbia, những người sinh vào tháng 5 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất, trong khi người chào đời tháng 11 có nguy cơ mắc bệnh tật cao nhất.

“Quái vật biển thời tiền sử” thối rữa dạt vào bờ biển Nga

Bức ảnh chụp 'quái vật' lộ rõ xương được lan truyền chóng mặt trên mạng.

Quái vật biển nằm trong quan tài đá suốt 170 triệu năm

Bảo tàng Quốc gia Scotland công bố hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura có hình dáng giống cá heo với chiếc miệng dài đầy răng nhọn hoắt bị chôn vùi trong quan tài đá.

Nobel Y sinh vinh danh nghiên cứu về sự tự huỷ tế bào

Giải Nobel Y sinh 2016 được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi vì công trình nghiên cứu về các cơ chế tự huỷ và tái tạo của tế bào.

THỦ THUẬT HAY

Danh sách các Ứng dụng "Lái xe hộ" tốt nhất tại Việt Nam

Ứng dụng lái xe hộ là một ứng dụng di động kết nối giữa những người cần lái xe và những tài xế có thể cung cấp dịch vụ lái xe hộ. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng để đặt lịch trình di chuyển và thuê tài xế lái xe

Thêm danh sách ứng dụng yêu thích vào Trung tâm thông báo và Màn hình khóa trên smartphone Android

Hiện tại nhà phát triển Yogesh Dama đang tặng người dùng tải về miễn phí App Shortcuts - Easy App Swipe (TUFFS Pro), tiện ích giúp thêm danh sách ứng dụng yêu thích vào Trung tâm thông báo và Màn

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng UltraViewer

UltraViewer được thiết kế để hỗ trợ khách hàng, đối tác từ xa vô cùng thuận tiện. Chỉ cần cả 2 cùng cài đặt UltraViewer, khởi động phần mềm lên, cung cấp ID và mật khẩu là bạn hoàn toàn có thể điều khiển từ xa vô cùng

Hướng dẫn stream màn hình iPhone bằng Omlet Arcade

Với ưu điểm gọn nhẹ, miễn phí, giao diện đơn giản, Omlet Arcade là sự lựa chọn hoàn hảo những ai muốn khoe thành tích, các kỹ năng chơi game của mình với người khác. Đây cũng đồng thời là một diễn đàn thu nhỏ của các

Cách sửa lỗi iMessage không hiểu thị hiệu ứng

iMessage là một trong những ứng dụng nổi bật nhất trên iPhone, iPad và qua các thời kỳ iMessage luôn luôn được cập nhật những tính năng mới, bổ sung nhiều chức năng thú vị. Tuy vậy cũng có rất nhiều lỗi iMessage xảy ra

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá những ưu nhược điểm của xe máy điện PEGA Xmen Trans

Xmen Trans là chiếc xe máy điện hội tụ những công nghệ hiện đại và tốt nhất của hãng PEGA. Xe nổi có thiết kế cá tính và trẻ trung nên đã thu hút được đối tượng học sinh sử dụng là học sinh, sinh viên.

Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu

Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân

Đánh giá Samsung Galaxy A8 2018: thay đổi khá rõ rệt về mặt trải nghiệm người dùng

Và với Galaxy A 2018 mà cụ thể là Galaxy A8 2018, sự nhạy bén trong xu hướng thiết kế và khả năng tạo dựng sản phẩm của Samsung một lần nữa áp dụng thành công cho sản phẩm này.