Sử dụng Facebook nhiều sẽ làm bạn sống tiêu cực hơn

Một nghiên cứu của Trường Đại học Missouri cho biết, nếu bạn dành thời gian cả ngày chỉ để ngồi lang thang xem những tin tức của mọi người trên Facebook thì sự ghen tị của bạn sẽ tăng lên. Lâu dần, khi tới một mức độ nhất định thì ghen tị sẽ khiến bạn trở nên thất vọng, buồn bực và chán nản.

Theo lý thuyết so sánh xã hôi của Leon Festinger, 'Mỗi cá nhân bẩm sinh đều có một khát khao muốn biết họ so với những người xung quanh như thế nào ở các phương diện mà bản thân họ cảm thấy quan trọng để có thể đánh giá liệu rằng họ có đang sống tốt'. Và khao khát này dường như đang thể hiện rất rõ trên Facebook từng ngày.

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt đã từng nói: 'Sự so sánh là kẻ trộm đánh cắp niềm vui'. Hơn một thế kỷ đã trôi qua nhưng nhận định của Roosevelt vẫn đúng với thực tế xã hội ngày nay.

Trên thực tế, việc tham gia mạng xã hội Facebook khiến chúng ta có khả năng được tham gia vào việc so sánh xã hội nhiều hơn và sự so sánh này luôn dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực nhất định. Khá nhiều người thường bị choáng ngợp bởi những dòng tin và hình ảnh về các thành viên trong gia đình, bạn bè và những người quen biết.


Câu chuyện thứ nhất

Có một cô gái quyết định không đến buổi khiêu vũ lớn ở trường vì mặc cảm không có bạn nhảy. Ban đầu cô rất buồn nhưng đã chấp nhận ở nhà và làm bài tập. Thế nhưng, sau hôm khiêu vũ, những hình ảnh của bạn bè trong bữa tiệc ấy bắt đầu xuất hiện tràn ngập trên Facebook, đặc biệt là News Feed của cô. Thế là những cảm xúc tiêu cực, đi kèm với sự thất vọng về chính bản thân như không đủ hấp dẫn, không đẹp, không có gì ấn tượng... để bào chữa cho việc cô thấy mình không xứng đáng có mặt trong buổi hôm đó. Đấy chính là hiệu ứng của sự so sánh xã hội. Nếu cô gái này không tự so sánh mình với bạn bè thì liệu cô có suy sụp như vậy không?

Câu chuyện thứ hai

Sau khi thi xong học kỳ ở trường đại học, bạn khăn gói lên đường trở về quê. Sau một ngày làm việc vất vả giúp bố mẹ, tối đến bạn quyết định vào Facebook check-in và đăng một vài status 'kể khổ'. Bạn rất háo hức chờ đợi những comment của bạn bè, thế nhưng cảm xúc này chỉ kéo dài chưa đầy 2 phút sau khi bạn nhìn thấy đứa bạn thân của mình vi vu cùng gia đình trong một chuyến du lịch xuyên đất nước. Và thế là bạn bắt đầu hụt hẫng. Bạn cảm thấy cuộc đời mình chẳng có gì vui, chẳng bao giờ mình được như người ta cả; bạn với bạn ấy thật khác xa khi nhà bạn ấy giàu có, còn bạn lại xuất thân trong một gia đình nghèo; bạn cảm thấy cuộc đời bất công và vô lý khi có người rất sung sướng nhưng có người lại thiếu thốn mọi thứ. Tồi tệ hơn, bạn bắt đầu oán trách bố mẹ và có những mong ước lạ lùng rằng ước gì bạn sinh ra trong một gia đình khá giả, bạn tỏ ra khó chịu khi bố mẹ sai việc vặt và trở nên lười biếng.


Câu chuyện thứ ba

Bạn lấy chồng được hơn 1 năm. Hai vợ chồng rất thương yêu nhau và cố gắng chi tiêu hợp lý vì mức lương của hai người gộp lại cũng không phải là nhiều. Cũng vì lý do này mà mọi việc cần sử dụng đến tiền hai người đều rất cân nhắc và cả hai đều tâm đầu ý hợp. Một buổi tối, sau khi đã dọn dẹp nhà cửa, bạn liền thư giãn bằng cách vào Facebook trò chuyện với bạn bè. Ai ngờ, ngay khi vừa đăng nhập, hình ảnh cô bạn cùng lớp cùng chồng tại một nhà hàng rất sang trọng đập vào mắt bạn kèm theo một caption 'Sinh nhật cùng ông xã'. Nhìn cảnh đứa bạn ngày nào giờ sung sướng, trẻ trung, lấy được chồng giàu có, diện trên người bộ váy sặc sỡ khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng. Nhìn lại mình với bộ quần áo cũ, từ lâu cũng không biết đến hàng hiệu và cũng chưa bao giờ được chồng dẫn đi ăn nhà hàng, bạn cảm thấy mình thật thiếu thốn, bất hạnh, than thân đủ điều và bắt đầu cau có.

Qua những mẩu chuyện nhỏ như vậy, rõ ràng việc dành nhiều thời gian cho Facebook có thể khiến bạn chán nản rất nhanh và không có hứng thú làm việc hay học tập. Cho dù bạn cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình hay làm ngơ trước các thông tin thì bạn vẫn không đoán chắc được rằng khi nào, mẩu tin nào sẽ khiến bạn bắt đầu so sánh với người khác, đơn giản thôi vì bạn chẳng bao giờ đoán được câu chuyện tiếp theo bạn đọc là gì cho tới khi bạn lướt hay di chuột đến đó.


Người ta thường cố gắng thể hiện bản thân mình một cách tích cực trên Facebook, nghĩa là họ gạt bỏ những mặt tiêu cực và nhấn mạnh vào những mặt tích cực của mình để thể hiện. Do vậy, những gì mà bạn thấy thực tế chỉ là một phần trong bức tranh cuộc sống thực của họ. Không ai hoàn hảo hảo cả, mỗi người đều có những vấn đề riêng, quan trọng là họ lựa chọn thể hiện điều gì trước người khác.

Facebook hay những mạng xã hội khác như Twitter hay Instagram bản thân nó không thể đánh giá là tốt hay xấu. Chúng được tạo ra để thực hiện một mục đích cụ thể, để giải trí và kết nối con người trên khắp thế giới lại với nhau. Về cơ bản, Facebook tạo ra những trải nghiệm tích cực. Vì vậy nếu bạn cảm thấy rầu rĩ sau khi xem hình ảnh đi du lịch của bạn mình ở nước ngoài, các thông báo đính hôn, hình ảnh những em bé dễ thương, hoặc những thông tin thăng chức của bạn bè thì có lẽ đã đến lúc bạn phải rời khỏi bàn phím rồi đó.

Hãy sống là chính bạn, đừng để những hình ảnh được tô vẽ của người khác khiến bạn phải thay đổi mình. Facebook chỉ đơn thuần là một nơi giải trí thôi, thế nên hạn chế được điều này bạn sẽ bảo vệ được cuộc sống của chính bạn. 

Lưu ý: Bài viết có điều chỉnh một số chỗ trong các câu chuyện để phù hợp với bạn đọc.


Cập nhật: 03/07/2016 Vân Anh - Theo The Epoch Times
Từ khoá : nhi, Facebook, xuy

TIN LIÊN QUAN

Bị nghiện facebook, nên trách ai bây giờ?

Techrum - Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc nghiện facebook rất có thể là do di truyền. Cụ thể các nhà khoa học tại trường King's College ở London đã tiến hành so sánh thói quen lên internet của khoảng 4250 cặp song sinh giống nhau với 4250 cặp

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14 Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những ‘sóng gió’ lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều

Kết nối với Facebook do lo lắng và sử dụng rượu

Báo cáo cho biết những tân sinh viên đại học hay lo lắng, buồn rầu và sử dụng rượu có nhu cầu kết nối với các trang mạng xã hội hơn những người bình thường.

Bạn cần lý do để từ bỏ Facebook? Nó đây...

Đây là bài viết chia sẻ về những lý do từ bỏ Facebook của Tim Maurer, một biên tập viên của tạp chí Forbes. Những lý do này là của riêng Tim Maurer, nhưng vẫn rất đáng để mọi người suy ngẫm, nhất là trong thời đại có nhiều người 'nghiện' Facebook.

7 lý do nên “chia tay” Facebook ngay lập tức

Facebook chính là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, chia tay hoặc đổ vỡ của nhiều người trong thời gian gần đây.

Chiến trường mạng xã hội: Những kẻ đang nóng lòng "truất ngôi" của Facebook là ai?

Mặc dù Facebook là gã khổng lồ trong mảng mạng xã hội nhưng thị trường phương tiện truyền thông rất khó để có thể chiếm vị trí thống trị cũng như giữ vững ngôi vương.

Chiến trường mạng xã hội: Twitter nóng lòng "truất ngôi vương" của Facebook

Mặc dù Facebook là gã khổng lồ trong mảng mạng xã hội nhưng thị trường phương tiện truyền thông rất khó để có thể chiếm vị trí thống trị cũng như giữ vững ngôi vương.

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa Hai ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới đã có động thái ‘đấu tố’ nhau vì lợi ích riêng. Facebook đang thảo luận những vấn đề về pháp lý từ tháng 12/2020 trước khi đệ đơn kiện Apple. Đây

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đổi giọng nói và ngôn ngữ của Siri trên MacOS

Có thể bạn chưa biết, Apple giờ đây đã cho phép người dùng thay đổi giọng nói và ngôn ngữ của Siri trên MacOS thay vì mặc định như trước đây.

Hướng dẫn xác thực cho Facebook cá nhân và fanpage

Người dùng Facebook có thể chủ động xác thực tài khoản hoặc fanpage để đảm bảo chủ quyền của mình.

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

YouTube có thể coi là một trong những trang web tốt nhất và được nhiều người sử dụng nhất. Hàng triệu người trên thế giới xem các video trên YouTube mỗi ngày, nói đúng hơn là bất kỳ lúc nào cũng có người xem. Thế nhưng

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Cách chèn logo trong PowerPoint bằng Slide Master

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn logo vào tất cả các slide trong bài PowerPoint của mình bằng công cụ Slide Master một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy J6: Có đáng lựa chọn trong tầm giá 5 triệu không?

Nhỏ và Dài là 2 cảm nhận đầu tiên của mình khi cầm vào Galaxy J6, dù là một thiết bị có màn hình đến 5,7 inch, nhưng cảm giác cầm chiếc J6 trên tay chỉ bằng cầm một chiếc iPhone “phiên bản không plus” với màn hình 4.7

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Trên tay HP Spectre x360 – Thiết kế tinh xảo, màn hình xoay 360 độ

Bên cạnh EliteBook x360 dành cho người dùng doanh nghiệp thì HP cũng làm mới Spectre x360, mẫu laptop convertible với thiết kế sexy - quyến rũ hơn đồng thời mỏng nhẹ hơn so với phiên bản mà hãng từng giới thiệu vào năm