MIT phát triển áo tự mở lỗ thông hơi, biến mồ hôi thành mùi thơm

Nhiều áo khoác được nhà sản xuất trang bị thêm phần khoá kéo hai bên nách để người dùng có thể mở ra cho thoáng khi đổ mồ hôi và cũng để những mùi khó chịu bên trong bay ra ngoài.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra nguyên mẫu đầu tiên của kiểu áo có thể 'tự động hoá' quá trình này, nghĩa là sẽ có các lỗ thông hơi được mở ra khi cơ thể bạn đổ mồ hôi và cơ chế này hoạt động nhờ vào vi khuẩn.

Kỹ sư sinh học Wen Wang, tác giả chính của nghiên cứu cho rằng sản phẩm của họ chỉ là bước đệm cho sự ra đời của những chiếc áo có khả năng làm được thứ gì đó hữu ích hơn: tạo ra mùi dễ chịu khi người mặc đổ mồ hôi. Để tạo ra phiên bản thử nghiệm đầu tiên, các nhà khoa học bắt đầu với việc nghiên cứu các cấu trúc khác nhau của nhựa và vi khuẩn. Sau cùng, nhóm chuyên gia đã quyết định tạo ra chiếc áo làm từ 2 lớp cao su và cả hai mặt của áo đều được phủ lên một loại vi khuẩn gọi là B. subtilis.

Với các thiết kế này, trong điều kiện bình thường áo vẫn đảm bảo tính thẳng thớm. Tuy nhiên, khi người mặc bắt đầu đổ mồ hôi, vi khuẩn ở mặt trong của áo sẽ hấp thụ khí ẩm và làm cho nhựa dãn ra, tạo thành những lỗ thông hơi. Ngoài ra, Wang còn cho biết cơ chế này vẫn sẽ hoạt động mặc cho vi khuẩn còn sống hay không nhờ cái gọi là 'hoạt động cơ học của vi khuẩn'. Những thành phần bên trong tế bào vi khuẩn chẳng hạn như DNA và Polysaccharide có thể uốn cong ở điều kiện độ ẩm khác nhau.

Tuy vậy, có một điều mà các nhà khoa học chưa từng làm với sản phẩm của họ: giặt. Các chuyên gia cần tìm ra cách để đảm bảo vi khuẩn không bị trôi đi và có lẽ cách tốt nhất là tạo ra những liên kết hoá học giữa vi khuẩn và vải hoặc thậm chí là chèn luôn vi khuẩn vào bên trong các sợi vải. Sau khi giải quyết được vấn đề này, tham vọng kế đến của các nhà khoa học là tạo ra chiếc áo mà khi bạn vô tình đổ rượu hay thứ gì đó lên, vi khuẩn sẽ tiêu thụ chúng sau đó sinh ra mùi thơm. Hãy tưởng tượng về một tương lai mà ai ai cũng toả ra hương thơm dù ở bất kỳ đâu, thật tuyệt vời.

Nguồn: Popsci

TIN LIÊN QUAN

Vi khuẩn trong vũ trụ đang khiến phi hành gia gặp nguy hiểm

Vũ trụ là một môi trường vô cùng khắc nghiệt. Và trong điều kiện ấy, vi khuẩn có những hiệu ứng rất khác, và điều này đang khiến các nhà du hành vũ trụ phải lo ngại.

Có phải bạn đang giết chết rất nhiều vi khuẩn dưới mỗi bước chân của mình?

Trong khi đi hoặc chạy bộ, nhiều người trong số chúng ta thường cố gắng đảm bảo rằng mình không bước lên bất kỳ sinh vật nhỏ bé nào, ví dụ như những con kiến đang bò trên mặt đất.

Dùng sóng siêu âm theo dõi đường đi của vi khuẩn "chở thuốc" trong cơ thể người

Ở động vật có vú, quần thể sinh vật trong cơ thể - microbiome là cả một hệ sinh thái với nhiều loại vi khuẩn và nấm khác nhau cùng chung sống bên trong cơ thể người.

Mỹ tạo ra vi khuẩn chuyển hóa năng lượng mặt trời tốt hơn quang hợp tự nhiên

Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng mặt trời, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley đã tạo ra vi khuẩn cyborg cho hiệu quả vượt trội nhiều lần so với quang hợp tự nhiên. Những vi khuẩn này được huấn luyện để phát triển

NASA thả bóng bay chứa vi khuẩn lên không trung vào sự kiện Nhật thực tới

Hiện tượng nhật thực sắp diễn ra vào thứ Hai, 21 tháng 8 tới dường như khiến nước Mỹ xích gần lại với nhau hơn: người người, nhà nhà tụ họp lại để cùng hướng lên bầu trời, chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn hiếm có này. Để thêm chút gia vị cho ngày

Nghiên cứu mới: Không phải nhóm máu, đây mới là lý do vì sao muỗi chọn người mà đốt

Muỗi vằn (Aedes aegypti) và muỗi An-nô-phen (Anopheles gambiae) được biết đến nhiều hơn cả vì chúng hút máu người và là mắt xích truyền bệnh ở người. Muỗi vằn (Ae. Aegypti) có liên quan đến dịch virus zika và sốt xuất huyết dengue, trong khi muỗi

5 lưu ý sử dụng máy sấy hiệu quả trong mùa ẩm ương & loại bỏ vi khuẩn hiệu quả mùa dịch

Máy sấy với ngày càng nhiều lựa chọn về mẫu mã, phương thức hoạt động và tầm giá giờ đây đã trở nên phổ biến hơn và được nhiều anh em sử dụng hơn. Tuy nhiên, cũng như nhiều thiết bị điện tử khác…

Đây là băng cá nhân kháng khuẩn từ vỏ sầu riêng của Singapore

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore đã thành công trong việc tận dụng vỏ sầu riêng bỏ đi thành một dạng gel kháng khuẩn. Theo đó…

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo một cách nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. Click xem ngay nhé!

Chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh cận cảnh có những gì giống và khác nhau?

Chụp ảnh xóa phông hiểu theo cách đơn giản là ảnh chụp với phông nền phía sau được làm mờ đi, nhưng chủ thể chính của bức ảnh vẫn được giữ nét lại.

Bật mí đầu tiên về FaceTime 5.0 trên macOS Mojave, hỗ trợ đa người dùng

Trong bản Mojave Public Beta mới, FaceTime vẫn cần phải cải tiến rất nhiều. Nó có thể kết nối thành công với người dùng FaceTime trên iOS 12 và cả MacHigh Sierra, thế nhưng, trong khi bạn có thể thấy giao diện đa người

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Nếu đã dùng iPhone thì nhất định phải biết đến những mẹo này

Song song với giá trị thực tế, iPhone còn được Apple trang bị nhiều tính năng cực kỳ đắt giá, giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi sử...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Sự khác biệt giữa Triumph Bonneville Speedmaster VS Bobber

Không thể tìm thấy bất cứ chi tiết sắc cạnh thể thao nào trên các mẫu xe Triumph vì mọi thứ đều thể hiện sự mềm mại và vẻ cổ điển. Đèn pha halogen và xi-nhan LED tròn trĩnh. Đèn hậu hình con thoi đặc trưng của thương