Tấm pin mặt trời lấy cảm hứng từ cánh bướm giúp tăng hiệu suất thu ánh sáng gấp 2 lần

Lấy cảm hứng từ cánh bướm, các nhà khoa học đã thiết kế một kiểu tấm pin mặt trời mới với khả năng thu ánh sáng gấp 2 lần so với trước đây.
Tấm pin mặt trời lấy cảm hứng từ cánh bướm giúp tăng hiệu suất thu ánh sáng gấp 2 lần

Những tấm pin mặt trời hiện tại thường được chế tạo từ các tế bào năng lượng mặt trời tương đối dày, sau đó lắp ở một nơi nhất định sao cho thu được lượng ánh sáng nhiều nhất trong suốt 1 ngày. Trong khi đó, những tế bào năng lựng mặt trời mỏng, với độ dày chỉ vài nano mét lại mang rất nhiều tiềm năng. Chúng rẻ hơn và nhẹ hơn, nhưng nhược điểm là hiệu suất lại kém hơn, do đó, chúng ta thường chỉ dùng nó cho đồng hồ và máy tính; thay vì tạo ra những tấm pin mặt trời lớn để cung cấp điện năng.

Trước vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích đôi cánh đen của loài bướm hoa hồng (Pachliopta aristolochiae), sao chép cấu trúc đó để giúp những tế bào năng lượng mặt trời mỏng trở nên hữu ích hơn. Không giống như bất kỳ loại thế bào năng lượng mặt trời nào khác, thứ các chuyên gia tạo ra có khả năng hấp thụ ánh sáng rất cao bất kể góc chiếu của Mặt Trời và cũng dễ dàng chế tạo cũng như sản xuất.

Bướm hoa hồng là loài có nguồn gốc ở Đông Nam Á. Vì là loài máu lạnh và cần ánh sáng Mặt Trời để có thể bay, đôi cánh màu đen của chúng được tiến hoá để có thể đạt hiệu suất tối đa trong việc hấp thu năng lượng. 'Điều thật sự thú vì nằm ở cấu trúc phức tạp phát triển ở những con bướm này chính là kết quả của sự chọn lọc trong suốt hàng triệu năm; và nó thậm chí còn tốt hơn so với kỹ thuật của chúng ta ngày nay', giáo sư sinh vật học Vinod Saranathan đến từ Đại học Yale, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

Để tìm hiểu vì sao đôi cánh này lại hiệu quả trong việc hấp thụ ánh sáng như vậy, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi Radwanul Siddique, kỹ sư sinh học tại Viện Công nghệ California, đã quan sát đôi cánh dưới kính hiển vi điện tử và tạo ra một mô hình 3D thể hiện cấu trúc nano của nó. Trên bề mặt đôi cánh, các nhà khoa học phát hiện thấy một hệ thống lỗ được sắp xếp hoàn toàn ngẫu nhiên. Những cái lỗ có kích thước nhỏ hơn 1/1.000.000 mét này giúp phân tán ánh sáng, đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ nhiệt của bướm.

Kích thước và hình dạng của những chiếc lỗ cũng không theo một quy tắt nhất định nào. Sử dụng mô hình được xây dựng trên máy tính, nhóm chuyên gia nhận thấy vị trí và trình tự sắp xếp của chúng mới là yếu tố chính ảnh hưởng đến việc hấp thụ ánh sáng. Kế đến, họ dùng các tấm silic vô định hình để tạo ra cấu trúc tương tự. 'Tôi nghĩ điều thú vị ở đây chính là cách tiếp cận tuyệt vời trong quá trình phân tích các khái niệm sinh lý ẩn bên dưới và ứng dụng những khái niệm đó vào trong một cấu trúc không phải là cánh bướm nhưng cơ chế vật lý thì tương tự', theo giáo sư Mithias Kolle đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, người không tham gia nghiên cứu.

Ngoài ra, ông cho rằng kích thước của thiết kế vẫn cần được thu nhỏ ở các nguyên mẫu kế tiếp. Được biết, thời gian để tạo ra những tấm thu năng lượng mặt trời lấy cảm hứng từ cánh bướm chỉ khoảng 10 phút.

Hầu hết những tấm pin năng lượng Mặt Trời đều được thiết lập ở một vị trí cố định, nghĩa là sẽ có những khoảng thời gian trong ngày nó nhận ít ánh sáng hơn. Tuy vậy, thiết kế tấm năng lượng Mặt Trời mới từ Siddique và các cộng sự có khả năng thu được lượng ánh sáng tối đa trong suốt một ngày, từ đó nâng cao hiệu suất trong việc sản sinh năng lượng.

Nguồn: The Verge

TIN LIÊN QUAN

Mỹ tạo ra vi khuẩn chuyển hóa năng lượng mặt trời tốt hơn quang hợp tự nhiên

Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng mặt trời, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley đã tạo ra vi khuẩn cyborg cho hiệu quả vượt trội nhiều lần so với quang hợp tự nhiên. Những vi khuẩn này được huấn luyện để phát triển

Trái Đất vừa hứng chịu cơn bão Mặt Trời cực mạnh: Nhà khoa học đứng ngồi không yên

Mối nguy hiểm giờ đây không chỉ tới từ mặt đất mà còn tới từ Mặt Trời xa xôi, vì mới đây thôi, một hiện tượng thời tiết vũ trụ lớn vừa xảy ra từ 'chảo lửa' khổng lồ.

Phát hiện thiên thể lạ đến từ Hệ Mặt Trời thứ hai trong vũ trụ

Sau hơn một tháng phân tích, các nhà thiên văn học đặt tên cho thiên thể bí ẩn được nhắc tới là 1I/2017 U1(’Oumuamua) và tin rằng nó là một trong hàng chục nghìn vật thể không xác định trong vũ trụ đến từ một Hệ Mặt Trời khác, Guardian hôm 21/11

Xuất hiện 'Cổng trời' đẹp lộng lẫy với như phim Hồng Kông ở Đà Lạt

Bạn đang cần tìm cho mình một bầu không khí trong lành, yên tĩnh nhưng lại muốn không gian lại đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Nghe có vẻ khá viển vông để có thể tìm được một nơi như vậy nhưng nếu đến với cổng trời mới toanh tại Đà Lạt này bạn sẽ

Bão mặt trời khủng khiếp nhất thập kỷ sắp xảy ra

Theo CTV News, từ tuần trước mặt trời đã bắt đầu phóng ra những luồng bức xạ mạnh ổn định, khiến trung tâm dự báo thời tiết không gian NOAA phải đưa ra cảnh báo về một cơn bão địa từ.

Hiện tượng bầu trời Đông Á đỏ rực suốt 9 ngày năm 1770

Năm 1770, khu vực Đông Á gồm một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên và bờ biển phía đông Trung Quốc xảy ra hiện tượng bầu trời bị nhuộm đỏ kéo dài suốt nhiều ngày, theo Business Insider. Các nhà khoa học biết đến hiện tượng này nhờ một số

Viễn cảnh Mặt Trời nuốt chửng Trái đất sau 5 tỷ năm

5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ phình to và biến thành một sao đỏ khổng lồ, nuốt chửng hầu hết những hành tinh nằm phía trong của hệ. Các hành tinh và mặt trăng nằm ngoài cũng sẽ chịu tác động mạnh từ quá trình này.

Ba vết đen Mặt Trời nhìn từ Trái Đất

Bức ảnh được chụp hôm 7/9, Claro cho biết. 'Tôi đứng cách lâu đài khoảng 2,1km và ghi lại cảnh tượng này với ống kính tele 600mm.

THỦ THUẬT HAY

Đem nút View Image trở lại trên trình duyệt Chrome, Firefox

Hôm nay TCN chia sẻ cho các bạn một extension giúp đem nút View Image trở lại trên trình duyệt Chrome, Firefox. Hãy tải và trải nghiệm nhé.

Hướng dẫn tìm tab làm chậm trình duyệt web Chrome

Bên cạnh các trình duyệt như Firefix, Opera thì Google Chrome chính là trình duyệt web có lượng người dùng đông nhất hiện nay. Trình duyệt với khả năng lướt web siêu nhanh và gần như không giới hạn số lượng tab mở ra

Tìm hiểu về tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Tấn công từ chối dịch vụ rất khó có thể phân biệt với các hoạt động mạng, tuy nhiên có nhiều dấu hiệu để phát hiện ra các tấn công này và Quantrimang.com sẽ giới thiệu một số dấu hiệu đó.

Hướng dẫn thiết lập mức âm lượng mặc định cho từng ứng dụng riêng biệt

Thông thường, để thiết lập mức âm lượng cho hệ thống, nhạc chuông, cuộc gọi hay ứng dụng bất kỳ, bạn cần phải vào mục cài đặt hoặc dùng nút chỉnh volume vật lý. Tuy nhiên, với App Volume Control mọi thao tác điều chỉnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y7 2018: Có những gì nổi bật với 4 triệu đồng

Trong phiên bản lần này, Huawei đã cắt giảm một số thứ nhưng điển hình nhất là việc Y7 Pro 2018 chỉ sử dụng mặt lưng bằng nhựa nhám thay vì kim loại, do đó trong lượng của máy trở nên khá nhẹ và cảm giác cầm đối với

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...

Đồng hồ nữ rep siêu cấp – Xu hướng hoàn thiện thẩm mỹ được phái đẹp lựa chọn

Không chỉ là món đồ phụ kiện thời trang, đồng hồ rep nữ 11 siêu cấp còn giúp phái đẹp định hình phong cách cá nhân, hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ và tôn lên sự sang trọng quý phái.