Số lượng côn trùng giảm tới 80%, cuộc sống của con người đang bị đe dọa

Công bố mới nhất của các nhà khoa học Đức đã chỉ ra rằng số lượng côn trùng đang bị suy giảm tới mức đáng báo động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái cũng như cuộc sống của con người.

Các nhà nghiên cứu của Đức đã tiến hành nghiên cứu và điều tra các khu bảo tồn thiên nhiên trên toàn quốc. Họ sử dụng bẫy dính để thu thập côn trùng tại 63 khu bảo tồn thiên nhiên, sau đó đo sinh khối, ghi lại thay đổi theo thời gian. Qua đó nhận thấy rằng mức độ đa dạng sinh học trong khu bảo tồn thiên nhiên đang suy giảm một cách nghiêm trọng theo thời gian.

Kết quả mới nhất được công bố trên Plos One chỉ ra rằng trong 27 năm qua mức giảm trung bình là 76%, cao nhất đến 82% và thường thấp nhất là vào giai đoạn hè. Nếu tính trong vòng 30 năm trở lại đây mức giảm đã lên đến 80%.

Số lượng côn trùng giảm tới 80%, cuộc sống của con người đang bị đe dọa

Biểu đồ cho thấy sự suy giảm đáng báo động của côn trùng. Nguồn: blogger

Phát hiện này đã dấy lên lo ngại lớn về chuỗi thức ăn bởi côn trùng có cánh hay côn trùng biết bay là lực lượng thụ phấn quan trọng cũng như là thức ăn chính cho các loài chim và sinh vật nhỏ khác. Nó có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thực vật và các chuỗi thức ăn khác.

Trả lời trên tạp chí nổi tiếng “The Guardian”, giáo sư Dave Goulson thuộc Đại học Sussex (Vương quốc Anh) cho biết: “Côn trùng chiếm hai phần ba của toàn bộ cuộc sống trên Trái Đất, nhưng hiện nay đã suy giảm với mức độ kinh hoàng. Thậm chí tốc độ suy giảm là rất cao và đáng báo động trên một vùng rộng lớn”. Ông cũng cho biết thêm nếu côn trùng biến mất thì chúng ta sẽ mất mọi thứ, tất cả sẽ hoàn toàn sụp đổ từ hệ sinh thái trên Trái Đất cũng như môi trường sống.

Dự đoán của giáo sư Dave Goulson không phải là vô căn cứ. Các báo cáo và thống kê chỉ ra rằng khoảng 80% các loài thực vật trên thế giới là các giống hoa và cần được thụ phấn để phát triển, nếu không có côn trùng thì chúng sẽ biến mất hoàn toàn.

Và quan trọng hơn, các loài động vật và đặc biệt là con người dùng thực vật làm thức ăn hàng ngày. Trong khi đó con người đang cố gắng giảm bớt việc ăn thịt và sử dụng nhiều rau quả hơn thì công bố trên thật sự là một thảm họa nếu nó xảy ra.

Tuy các nghiên cứu chưa đưa ra được lý do về hiện tượng sụt giảm này, tuy nhiên việc sử dụng thuốc trừ sâu tại nhiều cánh đồng hay trang trại bao quanh các khu bảo tồn thiên nhiên có thể là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó một nguyên nhân nữa cũng được đề cập đến là cuộc đấu tranh sinh tồn đang âm thầm diễn ra nhưng rất ác liệt trong tự nhiên.

Con người thực sự cần thức tỉnh và có những hành động kịp thời nếu không muốn hứng chịu những hậu quả nặng nề nhất cho chính bản thân và con cháu sau này.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học Chile biến vi tảo thành nhiên liệu sinh học

Các nhà khoa học Chile đã sản xuất dầu diesel sinh học (biodiesel) bằng một quá trình mà họ hi vọng rằng sẽ giảm phát thải hiệu ứng nhà kính đến 80% và giảm ô nhiễm ở các thành phố. Các nhà nghiên cứu tại khoa Kĩ thuật Hóa học và Sinh học tại ...

Các nhà khoa học cảnh báo: Trái Đất đang tiến dần đến cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6

Các nhà khoa học cảnh báo với nguyên nhân chính từ phía con người, Trái Đất đang bước vào thời kỳ tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6 khi nhiều loài biến mất và số lượng cá thể sụt giảm vô cùng nghiêm trọng. Theo Iflscience, lời cảnh báo trên được viện

Một ngày nào đó lượng oxy giảm xuống sẽ bóp nghẹt sự sống trên trái đất

Hiện tại, sự sống đang phát triển mạnh mẽ trên hành tinh giàu oxy của chúng ta, nhưng Trái đất không phải lúc nào cũng như vậy – và các nhà khoa học đã dự đoán rằng, trong tương lai, bầu khí quyển sẽ trở lại trạng thái giàu khí mê-tan và ít oxy.

Lạm dụng thuốc trừ sâu, 75% mật ong trên thế giới chứa độc tố

Lượng thuốc trừ sâu phát hiện trong mật ong vẫn nằm trong mức an toàn với con người, nhưng có thể gây hại cho ong và các loài vật khác. Theo BBC, các nhà khoa học phát hiện dư lượng nhỏ một loại thuốc trừ sâu có tên neonicotinoid trong 75% mẫu mật

Cá hề "Nemo" đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Cá hề, loài cá với 2 màu cam - trắng vốn rất nổi tiếng trong bộ phim Finding Nemo (Đi tìm Nemo, 2003) đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng bởi đại dương ngày càng trở nên ấm hơn, khiến cho hải quỳ - loài vật cộng sinh với chúng bị đe doạ. Có quan hệ

Các nhà khoa học đã tiến gần hơn tới việc sản xuất tinh trùng và trứng nhân tạo

Trước đây, các nhà khoa học đã từng dùng tế bào gốc để tạo nên tinh trùng chuột có thể sống được với đầy đủ chức năng, sau đó dùng chúng phát triển thành những cá thể chuột con khỏe mạnh.

Đây là lá chắn cuối cùng để giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu?

Mặc dù một số nhỏ các nhà khoa học và những người hoài nghi khác vẫn tranh cãi về 'sự chân thật' của sự ấm lên toàn cầu, phần lớn vẫn thống nhất rằng: do sự thay đổi khí hậu do con người tạo ra, hành tinh nóng lên không ngừng trong 800.000 năm qua.

Nồng độ CO2 trong không khí tăng cao kỷ lục, cuộc sống của con người bị đe dọa

Liên hợp Quốc đưa ra cảnh báo rằng các quốc gia cần phải hành động quyết liệt trước khi hiện tượng Trái đất nóng lên vượt tầm kiểm soát. Thực tế là lượng CO2 trong không khí đang ở mức kỷ lục, có thể đe doạ cuộc sống của con người. Trong một báo

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm địa chỉ IP của website nhanh chóng

Biết được địa chỉ IP của website có thể giúp bạn truy cập được trang web nếu bị chặn. Bạn có thể sử dụng khi muốn chặn website vì chặn cả địa chỉ và IP sẽ đảm bảo rằng người khác không thể truy cập. Nhiều website được

10 thứ mà rất nhiều người 10 năm sau sẽ vô cùng hối tiếc

'If only....' (Giá mà....) - hai từ đi liền với nhau tạo ra một trong những cụm từ 'thê thảm' nhất không chỉ trong tiếng Anh mà ngay cả từ 'giá mà...' trong tiếng Việt cũng buồn không kém.

Chia sẻ 2 công thức nướng gà nguyên con bằng lò nướng cực đơn giản

Gà nướng nguyên con là một trong những món ăn hấp dẫn nhất mà bạn có thể làm với lò nướng. Đây là món ăn rất thích hợp cho những bữa tiệc sum vầy với người thân hay gia đình.

Bạn còn bao nhiêu không gian lưu trữ trên máy tính Windows?

Đó là một ý tưởng tồi khi sử dụng hết không gian lưu trữ trên hệ thống Windows vì điều này có thể gây ra nhiều vấn đề. Nhưng bạn cần để ra bao nhiêu không gian lưu trữ trống?

6 ứng dụng chụp ảnh màn hình hữu ích dành cho macOS

Theo mặc định, macOS có khả năng chụp màn hình khá ấn tượng, nhưng nếu bạn cần chụp nhiều màn hình, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những hạn chế của nó. Hãy xem các tùy chọn của bên thứ ba sau để mở rộng bộ công cụ chụp màn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...