[Nghiên cứu] Khen con không phải lúc nào cũng tốt, hãy chú ý đến cách mà bạn khen chúng

Các bạn đã làm cha mẹ, hoặc sắp làm cha mẹ lưu ý nhé: khen con thông minh không phải lúc nào cũng tốt. Cách những bậc cha mẹ khen con em của mình có thể tác động đến cách chúng nhìn nhận bản thân, theo Carol Dweck, giáo sư ngành tâm lý học tại Đại học Stanford (Mỹ).
[Nghiên cứu] Khen con không phải lúc nào cũng tốt, hãy chú ý đến cách mà bạn khen chúng

Những lời ngợi khen thật sự đóng một vai trò quan trọng trong động cơ, thành tựu của trẻ và là nền tảng để thúc đẩy cho loại tự duy mà chúng muốn phát triển.

rên thực tế, nghiên cứu của giáo sư Dweck cho thấy việc nhấn mạnh vào trí tuệ hoặc tài năng có thể hình thành nỗi sợ về sự thất bại, phản ứng và những thách thức ở trẻ em. Nói cách khác, một số đứa trẻ có thể sợ hãi trước những cách tiếp cận không dễ dàng, không quan tâm đến sự phát triển bản thân và e ngại thách thức; mặc cho đó là những kỹ năng giúp chúng trưởng thành.

Trong quyển sách Mindset: The New Psychology of Success được xuất bản vào năm 2006, Carol Dweck mô tả về 2 loại tư duy ở con người, đó là tư duy cố định và tư duy phát triển. Khen một đứa trẻ thông minh thúc đẩy sự hình thành của tư duy cố định. Nghĩa là bạn đang sở hữu một trí thông minh nhất định và điều đó không thể thay đổi. Trong lối tư duy cố định, sai lầm được coi là thất bại. Trẻ em lúc bấy giờ tin rằng chúng ngu ngốc và không có đủ năng lực để đảm đương một nhiệm vụ cụ thể. Kết quả là chúng sẽ đi tìm những hoạt động mà chúng giỏi để củng cố niềm tin mà trước đây bố mẹ đã gieo cho, nhằm chứng minh trí thông minh và tránh đối đầu với thách thức. Tầm quan trọng của việc học tập hoặc thử làm một cái gì đó mới mẻ trở thành thứ yếu.

Đối với trẻ có tư duy phát triển, chúng tin rằng trí thông minh có thể phát triển qua học tập và sự nỗ lực. Khi chúng ta khen ngợi một đứa trẻ về những nỗ lực của nó, chúng tin rằng chúng có thể đạt được bất cứ thứ gì tốt hơn, miễn là tiếp tục kiên trì và quyết tâm. Nghiên cứu của giáo sư Dweck cho thấy trẻ em mang tư duy phát triển thường có khuynh hướng kiên nhẫn vượt qua mọi trở ngại, siêng năng hơn, tìm kiếm cho mình chiến lược học tập hiệu quả và vượt trội hơn so với nhóm trẻ có tư duy cố định.

Trong một bài báo xuất bản năm ngoái, bà Dweck cho biết nhìn chung, mỗi người chúng ta đều mang cả 2 quan điểm tư duy, mặc dù chúng ta nói rằng mình đang sở hữu một tư duy phát triển, nhưng hành động thực tế thì lại đi ngược lại. Nỗ lực tuy rất quan trọng đối với thành tích mà bạn đạt được trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất, bạn còn cần phải có một chiến lược rõ ràng nữa.

Thay vì khen con mình 'Con thông minh quá', hãy đặt cho chúng những câu hỏi đại loại như:

Liên quan đến vấn đề này, gần đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Toronto trong một bài viết đăng trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho biết khi những đứa trẻ 3 tuổi và 5 tuổi biết rằng mình thông minh, chúng sẽ có xu hướng gian lận trong trò chơi trí tuệ. Li Zhao thuộc Đại học Hàng Châu (Trung Quốc), đồng tác giả của nghiên cứu cho biết những 'đứa trẻ thông minh' sẽ phải chịu áp lực là luôn làm mọi việc để đạt kết quả tốt nhất theo như mong đợi của người khác, ngay khi chúng phải gian lận để làm như vậy.

Thật khó để mà không khen con của mình khi nó hoàn thành xuất sắc một việc gì đó, nhưng nếu bạn không muốn những lời nói của mình vô tình khiến cho trẻ kém phát triển, hãy tìm cách diễn đạt phù hợp nhất. Hãy ngợi khen những hành vi cụ thể thay vì chỉ nói với những đứa trẻ rằng 'con thông minh quá' hoặc 'con giỏi quá'.

Tham khảo: Huffingtonpost

TIN LIÊN QUAN

Dán thông báo nhắc nhở chủ xe trước khi xử phạt, CAP Quỳnh Lôi được khen 'quá lịch sự'

Ngày 15-3, tài khoản Facebook T.L đăng tải một số hình ảnh ghi lại cảnh chiếc xe hơi của người này bị CAP Quỳnh Lôi dán thông báo nhắc nhở vi phạm đỗ không đúng nơi quy định.

Câu chuyện cô giáo viết sai bảng cửu chương được dân mạng đồng cảm

Câu chuyện cô giáo viết sai bảng cửu chương để dạy học sinh một bài học cuộc sống đang được chia sẻ và nhận được đồng cảm lớn từ cộng đồng mạng những ngày qua.

Vợ viết tâm thư 'nhường chồng' cho cô nhân viên gội đầu

Bị gái trẻ xinh đẹp 'cuỗm' mất chồng mình nhưng lá thư 'dặn dò' đầy lịch sự và cao tay của cô vợ mới chính là điều khiến dân mạng ngã mũ thán phục.

Xem Tây, ngẫm ta: Khách Tây qua đêm khiến tiếp viên khách sạn sửng sốt

Cô tiếp viên khách sạn khen ông Tây ở rất sạch sẽ, ngăn nắp. Chứ không như khách ta, dọn phòng rất mệt…”, một giám đốc du lịch cho biết.

Sau 5 tháng thì 'hot girl bún đậu' 1 thời đã thay đổi thế này đây

Những hình ảnh mới nhất của cô nàng lại gây xôn xao cộng đồng mạng.

6 câu bông đùa phổ biến nhưng có thể tai hại nơi làm việc

“Vì những hành vi công kích cá nhân thường được truyền đạt thông qua ngôn ngữ nên việc phải chú ý đến cách chúng ta nói chuyện, đặc biệt là ở nơi làm việc và tại các tổ chức xã hội khác như lớp học, phòng xử án... là rất quan trọng.” Christine

Tại sao kết bạn nhiều khiến bạn thậm chí cô đơn hơn?

Một điều đáng buồn là cô đơn trở thành một căn bệnh dịch ngày nay. Chúng ta đang sống trong một thời đại tất bật, và thật quá bình thường khi hy sinh những mối quan hệ để chạy theo công việc tiền bạc và nhiều thứ hơn. Nhưng với tư cách là một chủng

Hóa thạch nghi là bằng chứng về thủy quái Kraken ăn thịt cá voi, nhấn chìm tàu biển trong truyền thuyết

Một nhà nghiên cứu sinh vật cổ của Mỹ đưa ra bằng chứng hóa thạch về sự tồn tại của quái vật mực khổng lồ dài 1,6 km, có thể nuốt chửng cá voi, nhấn chìm tàu thuyền trong truyền thuyết. Theo Ancient Origins, Kraken là quái vật mực khổng lồ trong

THỦ THUẬT HAY

Cách tải ảnh trực tiếp lên Instagram từ máy tính Windows hoặc Mac mà không cần cài thêm ứng dụng nào

Không giống như Facebook hoặc Twitter thì Instagram chỉ cho phép chúng ta tải ảnh lên thông qua smartphone chứ không thể thông qua trình duyệt web trên máy tính được. Nếu như trước đây sau khi hậu kỳ xong 1 tấm ảnh và

Cách cập nhật Android 12 cho Samsung cực đơn giản chỉ với vài bước

One UI 4.0 với nền tảng Android 12 hoàn toàn mới đang gây sốt người dùng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 cho Samsung...

Xem dung lượng pin còn lại trên tai nghe AirPods nhanh chóng từ Apple Watch

Apple Watch ngày càng trở nên độc lập với iPhone. Với Series 3, Apple đã thêm hỗ trợ LTE cho phép người dùng sử dụng Apple Watch mà không cần iPhone của bạn ở gần.

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

Cách bật trình tiết kiệm pin trên Windows 11

Bạn muốn bật tính năng tiết kiệm pin trên thiết bị chạy Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để kích hoạt tính năng tiết kiệm pin khi cần.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Winner: Mạnh mẽ hơn vẻ ngoài

Thiết kế phổ dụng, động cơ vận hành lý thú, cảm giác lái linh hoạt và nhiều đặc tính hướng tới người chơi chính là những ưu điểm của Honda Winner.

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.

Mitsubishi Outlander CKD 2018: Có cạnh tranh được với Mazda CX-5 và Honda CR-V không?

Phân khúc xe gầm cao trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng ở Việt Nam hiện đang cực kỳ sôi động với Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay các đại diện Hàn Quốc như Kia Sorento, Hyundai Tucson. Trong bối cảnh rất