Hóa thạch nghi là bằng chứng về thủy quái Kraken ăn thịt cá voi, nhấn chìm tàu biển trong truyền thuyết

Một nhà nghiên cứu sinh vật cổ của Mỹ đưa ra bằng chứng hóa thạch về sự tồn tại của quái vật mực khổng lồ dài 1,6 km, có thể nuốt chửng cá voi, nhấn chìm tàu thuyền trong truyền thuyết.
Theo Ancient Origins, Kraken là quái vật mực khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu, nó được nhắc đến lần đầu tiên trong truyện dân gian Iceland thế kỷ 13 Örvar-Oddr. Sinh vật biển này là nỗi ám ảnh của các ngư dân thời đó khi được mô tả dài tới 1,6 kilomet, nặng hàng trăm tấn, dễ dàng ăn thịt cá voi và phá hủy tàu bè. Những tưởng Kraken chỉ có trong truyền thuyết nhưng một nhà nghiên cứu gần đây khẳng định chúng thật sự tồn tại dựa trên một bằng chứng hóa thạch về sinh vật này.
Hóa thạch nghi là bằng chứng về thủy quái Kraken ăn thịt cá voi, nhấn chìm tàu biển trong truyền thuyết
Quái vật Kraken (Ảnh: monster.wikia)
Các hóa thạch được nhắc tới thuộc về một loài thằn lằn biển với những dấu vết rất lạ trên cơ thể khiến người ta liên tưởng đến các xúc tu của một con vật giống Kraken gây ra. Dù vấp phải nhiều chỉ trích, giáo sư Mark McMenamin, nhà cổ sinh vật học ở Đại học Mount Holyoke tại Massachusetts, Mỹ, vẫn đưa thêm nhiều bằng chứng khác để củng cố kết luận.
Theo đó, trên hóa thạch thuộc về một con thằn lằn cá sống cách đây 200 – 250 triệu năm. Cách phân bố những chiếc xương cho thấy nó bị một loài thú săn mồi lớn hơn nhiều tấn công, có thể là một con bạch tuộc hoặc mực khổng lồ thống trị đại dương lúc đó. Theo ước tính, sinh vật đánh bại thằn lằn cá phải dài khoảng 30 mét, vượt xa bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương, loài bạch tuộc lớn nhất ngày nay.
Hóa thạch với các vết xúc tu được cho là của Kraken (Ảnh: Ancient origin)
Phát hiện hóa thạch của một bộ phận được nhận định mỏ của mực khổng lồ, cùng với nhiều chiếc xương có dấu vết xúc tu, dường như củng cố giả thuyết của giáo sư McMenamin. Một đống xương vụn cũng được tìm thấy bên cạnh xác thằn lằn cá.
Giáo sư McMenamin nhận định cách sắp xếp của bộ xương và vị trí xúc tu chỉ ra thằn lằn cá bị nhấn chìm hoặc bị siết quanh cổ. Nhiều khả năng nó bị quái vật giống Kraken lôi về hang ổ và xác bị vứt ở đó.
Kraken là nỗi ám ảnh của những thủy thủ xưa kia (Ảnh: Non-alien Creatures Wiki – Fandom)
Mặc dù rất nỗ lực, nghiên cứu của giáo sư McMenamin vẫn chưa được đông đảo mọi người đón nhận. Họ cần một thứ gì đó rõ nét và thuyết phục hơn.
Trước đó, vào đầu năm 2014, các tranh luận xung quanh có hay không sự tồn tại của Kraken cũng được một phen dậy sóng khi Thuyền trưởng John Bennett và các thủy thủ đoàn đã rất ngạc nhiên khi bắt được một loài sinh vật với các xúc tu khổng lồ có đôi mắt to như chiếc đĩa ở ngoài khơi vùng biển Ross xa xôi của Nam Cực. Đây là một con mực khổng lồ nặng đến 350 kg đã bị họ bắt được ở độ sâu gần 1,6 km dưới mặt nước biển.
Hoài Anh
Bí ẩn hồn ma thủy quái gieo rắc tai ương cho ngư dân Nhật Bản
Thủy quái khổng lồ dưới biển Scotland: ‘Xơi tái’ 7 con cá voi cùng lúc
Thủy quái Kraken trong truyền thuyết có thể đã từng tồn tại?

TIN LIÊN QUAN

Anh phát hiện hóa thạch cá sấu khổng lồ – Quái vật biển đáng sợ nhất kỷ Jura

Kỷ Jura bắt đầu từ khoảng 200 triệu năm trước, được nhiều người biết đến là thời kỳ của rất nhiều loài sinh vật khổng lồ, bên cạnh các loài khủng long. Các nhà khoa học vừa phát hiện một hóa thạch của loài cá sấu biển khổng lồ ở thị trấn Wiltshire,

Loài mực ‘phù thủy’ đổi màu thân thể, thôi miên bắt gọn cua biển

Một loài mực nang lạ với khả năng thay đổi màu da để thôi miên con mồi tại Indonesia khiến các nhà quay phim dưới đáy biển vô cùng thích thú. Chiến thuật săn cua biển độc đáo của loài mực nang vân trắng (Sepia latimanus) ở vùng biển Indonesia được

Thủy quái khổng lồ dưới biển Scotland: ‘Xơi tái’ 7 con cá voi cùng lúc

Ít người biết rằng bên cạnh thủy quái hồ Lock Ness, đất nước Scotland còn nổi tiếng với nhiều giai thoại về một loài thủy quái khổng lồ khác mang tên Cirein Croin. Cirein Croin xuất hiện trong các câu truyện thần thoại xứ Scotland và khác với thủy

3 người đàn ông bắt được ‘thủy quái khổng lồ’ sông Amazon

Lưu vực sông Amazon có rất nhiều bí mật, những truyền thuyết về thủy quái cũng chưa bao giờ biến mất. Nhưng hầu hết người dân địa phương sẽ tránh xa những khu vực nguy hiểm này...

Phát hiện bộ xương không đầu bí ẩn được cho là của ‘quái vật’ tại Nga

Với khoa học thì chỉ một khám phá cực nhỏ cũng có những tác động rất lớn. Một sự vật gì đó bình thường và chẳng có gì đặc biệt với người dân nhưng đôi khi lại ẩn chứa hàm ý khoa học thật sự đặc biệt.

Bí ẩn hồn ma thủy quái gieo rắc tai ương cho ngư dân Nhật Bản

Đối với ngư dân hòn đảo Okino thời Nhật Bản cổ xưa, sinh vật khổng lồ, kỳ dị xuất hiện ở biển sâu có tên Bakekujira luôn là nỗi khiếp đảm, là dấu hiệu của bệnh tật, đói khát và thiên tai. Họ cho rằng, Bakekujira là hiện thân của những lời nguyền

Hóa thạch xác thực tồn tại người cá ở bờ biển Nam Tư, nhưng dung mạo khác nhiều chuyện cổ tích

Khi nhắc đến người cá, người ta sẽ liên tưởng ngay đến nhân vật “nàng tiên cá” trong câu chuyện cổ tích cùng tên của nhà văn người Đan Mạch Hans Andersen.

Phát hiện hành tinh “quái vật” khổng lồ, nhiều định kiến bị phá vỡ

Về lý thuyết, hành tinh “quái vật” khổng lồ này không thể tồn tại do kích thước của nó lớn hơn nhiều so với ngôi sao chủ mà nó bay xung quanh.

THỦ THUẬT HAY

Bật tính năng tự động nhắc nhở người dùng khi xem video quá lâu trên Youtube

Đúng như lời hứa của Google tại triển lãm Google I/O 2018, tính năng tự động nhắc nhở người dùng khi xem video quá lâu đã xuất hiện trên bản cập nhật mới nhất của YouTube.

Hướng dẫn chi tiết các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM, hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ thuần thục hơn trong cách sử dụng Internet Download Manager.

So sánh trong tiếng Anh, so sánh hơn kém, bằng, kép

So sánh trong tiếng Anh, so sánh hơn kém, bằng, kép là nội dung ngữ pháp xuất hiện rất nhiều trong các đề thi tiếng Anh và chiếm một số điểm quan trọng, vì vậy, các bạn cần nắm vững được công thức và cách sử dụng từng

Live Text trên iPadOS 15 là gì?Hướng dẫn bật và sử dụng tính năng

Apple mới đây đã cập nhật tính năng Live Text trên iPadOS 15. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bật và sử dụng tiện ích này hiệu quả.

Cách dùng tính năng Live Message trên iPhone

Sử dụng tính năng Live Message trên iPhone giúp người dùng gửi các thông điệp bằng hình vẽ ngộ nghĩnh tới bạn bè, người thân.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Sony Xperia XA2: Liệu có nối tiếp thành công của đàn anh?

Khi nhìn vào ngay đầu tiên, rõ ràng nhất đó là vị trí cảm biến vân tay đã được dời xuống mặt sau và vị trí cụm camera chình được đẩy vào giữa. Đây là điều cho thấy Sony bắt đầu có những

Đánh giá nhanh HTC U11 Plus vừa cập bến thị trường Việt Nam

Màn hình có tỉ lệ 18:9 và chiếm phần lớn diện tích mặt trước đang dần trở thành xu hướng trong thiết kế trên thị trường smartphone năm nay, khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất dần thay đổi cho các mẫu điện thoại của

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone