Tiết lộ 9 hoạt động thú vị của cơ thể xảy ra trong lúc bạn chìm vào giấc ngủ

Chắc hẳn ai cũng tò mò liệu lúc đang ngủ thì cơ thể chúng ta ra sao phải không? Dưới đây là 9 hoạt động thú vị xảy ra với cơ thể khi chúng ta đang nằm trong vòng tay che chở của sứ giả của những giấc mơ Morpheus nhé!

1. Các cơ bị tê liệt

Khi giấc ngủ của bạn bước vào giai đoạn REM (Rapid Eye Movement – Mắt di chuyển nhanh), đây là lúc bạn ngủ sâu nhất trong tất cả 4 giai đoạn, thì các cơ của tay chân bạn bị tê liệt hoàn toàn và tạm thời không thể cử động được.


Triệu chứng của rối loạn giấc ngủ là tình trạng cơ bị tê liệt kéo dài trong vài giây hoặc vài phút sau khi bạn thức dậy. Những người mắc chứng ngủ rũ (Narcolepsy: là một rối loạn thần kinh khiến người bệnh không kháng cự nỗi cơn buồn ngủ và có thể ngủ vào bất kì quãng thời gian nào trong ngày) là những người phải chịu đựng cảm giác bị tê liệt rất khủng khiếp lúc họ mở mắt sau khi thức dậy.

2. Mắt bạn đảo liên tục


Toàn bộ các giai đoạn của một giấc ngủ chỉ nhằm một mục đích chủ yếu là để giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và giúp não bộ của bạn nghỉ ngơi. Giấc ngủ có 5 giai đoạn, cứ đến từng giai đoạn như thế thì giấc ngủ sẽ sâu hơn và cứ thế khi trải qua hết cả 5 giai đoạn thì chu kì sẽ lặp lại. Giai đoạn REM cuối cùng là giai đoạn ngủ sâu nhất và nó diễn ra khoảng từ 60 đến 90 phút sau khi bạn đi vào giấc ngủ. Ở giai đoạn này mắt bạn sẽ đảo qua đảo lại rất nhanh mà bạn không hề nhận thức được bởi vì trí não bạn lúc này đang tập trung vào những giấc mơ.

3. Hormone sinh trưởng được giải phóng

Hormone sinh trưởng HGH đảm nhận nhiệm vụ tái tạo xương, cơ, và mô. Khi bạn ngủ, sự sản sinh của loại hormone này sẽ kích thích lên toàn bộ cơ thể bạn, giúp chữa lành các vết thương và tái tạo lại tế bào. Khi chúng ta còn trẻ, loại hormone này thúc đẩy quá trình sinh trưởng và có nhiều tác động khác lên cơ thể chúng ta. Cũng vì lí do này mà người ta thường nói rằng khi ngủ chúng ta sẽ cao lên.

4. Cổ họng thu hẹp lại


Trong lúc ngủ, các cơ để giữ cho cổ họng mở ra lúc ta thức cũng nghỉ ngơi, và dẫn đến kích thước cổ họng bị thu hẹp lại. Việc cổ họng nhỏ lại cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngáy ngủ. Mặc dù còn những nguyên nhân khác nữa chẳng hạn như ngạt mũi, nhưng việc cổ họng thu hẹp là nguyên nhân chính làm cho chúng ta tạo ra những tiếng ồn khó chịu lúc ngủ.

5. Bạn nghiến răng


Hiện tượng này là thói quen nghiến răng lúc ngủ. Không phải ai cũng có thói quen này, nhưng những người bị đau quài hàm dữ dội lúc thức dậy là do nghiến răng vào ban đêm. Thói quen nghiến răng lúc ngủ có thể bắt nguồn từ việc cấu tạo hình thái của hàm làm răng không thẳng hàng gây nên. Đó cũng có thể là một hiện tượng tâm lý – đó là cách để giải tỏa những cảm xúc căng thẳng và áp lực tích tụ suốt cả một ngày trời. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lí do tại sao trong khi một số người chưa bao giờ nghiến răng lúc ngủ thì một số khác lại thường thức dậy với một hàm răng đau nhức và bị sứt mẻ.

6. Tự kích thích tình dục


Cả đàn ông và phụ nữ đều trải qua cảm giác tự kích thích tình dục trong lúc ngủ. Hiện tượng này là do hoạt động mạnh của não bộ trong giai đoạn REM của giấc ngủ, nghĩa là lúc này não của bạn cần cung cấp thêm một lượng khí oxi và vì vậy mà máu sẽ chảy nhanh hơn. Máu chảy nhanh hơn sẽ tác động đến mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả những cơ quan “nhạy cảm” nhất, dẫn đến việc các hormone sinh dục bị kích hoạt.

7. Não bộ giải phóng lượng thông tin tích tụ và tạo nên những giấc mơ

Bằng cách nào mà những giấc mơ được hình thành vẫn còn là những bí ẩn của khoa học. Ngày nay chúng ta biết rằng não bộ dệt nên những giấc mơ từ những kí ức hiện tại trong cuộc sống hằng ngày cũng như từ trong tiềm thức sâu thẳm của chúng ta. Vì vậy, những trải nghiệm hiện tại kết hợp với những thông tin mà chúng ta đã lưu giữ bấy lâu nay như những kí ức, tổn thương, cảm xúc và tình cảm để tạo nên những giấc mơ bí ẩn và đôi lúc có phần vô lý.


Tuy nhiên, người ta vẫn không thể lí giải tại sao trí não chỉ đi đến một nơi nhất định nào đó, tại sao lại chọn đúng những kí ức, màu sắc, âm thanh, cảnh trí và con người đó vào giấc mơ của chúng ta. Mặc dù khoa học đã có những tiến bộ vượt bậc song những giấc mơ vẫn còn là một ẩn số lớn vẫn chưa được giải mã.

8. Nghe thấy những tiếng nổ bất chợt

Hội chứng “Đầu nổ tung” (Exploding head syndrome: là hội chứng tạo cho người mắc phải có cảm giác đầu đang 'bùng nổ' bởi những tiếng động lớn đột ngột mà không có bất cứ nguyên nhân nào tác động từ bên ngoài) là một hiện tượng hiếm gặp, nhưng vẫn có người mắc phải hội chứng này.


Người mắc phải hội chứng này sẽ nghe thấy một tiếng nổ lớn làm họ tỉnh giấc, và có lẽ họ sẽ chịu đựng nỗi sợ hãi và căng thẳng tăng cao, nhưng thực chất thì không có vụ nổ nào ở thế giới thực cả! Những người trải qua hội chứng này cảm thấy đầu họ như nổ tung và nghĩ rằng họ đã nghe một âm thanh rất lớn như là tiếng bắn súng chẳng hạn. Hiện tượng này không gây ra bất kì tổn thương vật lý nào cả nhưng có lẽ sẽ để lại dư âm nặng nề về mặt tâm lý.

9. Não sẽ được khử độc và phục hồi


Các nhà nghiên cứu của trường đại học Rochester tìm ra rằng não bộ của bạn sẽ tống khứ những chất thải tích tụ trong suốt một ngày khi bạn chìm vào giấc ngủ. Khi ngủ thì cơ chế hệ thống làm sạch hệ thần kinh trung ương (glymphatic system) của não bộ sẽ được kích hoạt. Hoạt động của cơ chế này để giúp não bộ loại bỏ những thông tin không cần thiết, và tích lũy những thông tin hữu dụng và phục hồi những liên kết của chúng.

 

Nguồn: Bright Side

TIN LIÊN QUAN

Một thế hệ phiền muộn với nhiều vấn đề về tâm lý, một trong số đó là Rối loạn lo âu lan tỏa

Các triệu chứng thường gặp của là cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi về những sự việc không liên quan đến nhau hoặc các hoạt động hàng ngày trong vòng ít nhất 6 tháng. Những người bị GAD thường trầm trọng hóa các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tiền bạc

Nếu nổi da gà khi nghe nhạc, bạn đang sở hữu một bộ não đặc biệt

Có bao giờ bạn có cảm giác lông trên cánh tay mình dựng đứng khi nghe một bài hát hay nào đó? Nhà bào Greg Evans kể ông không thể nào quên được cảm giác rùng mình khi nghe bài Whole Lotta Love của Led Zeppelin trên xe buýt số 9 đi từ Stourbridge khi

8 triệu chứng cảnh báo bạn có thể bị Parkinson dễ bỏ qua

Hiện trên thế giới có khoảng 6,3 triệu người mắc bệnh Parkinson, còn ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê dịch tễ học về bệnh này.

Bạn đang mất ngủ ư ? Đây là những mẹo giúp bạn trìm vào giấc ngủ hơn

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Theo các chuyên gia sức khỏe, ngủ được coi là hoạt động sống còn của con người: Giúp tái tạo, phục hồi sức lao động, tinh thần thư giãn, thoải

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

4 nạn nhân vụ lật xe khách ở Cao Bằng chuyển về BV Việt Đức, 2 ca liệt hoàn toàn

Theo đó, trong số 4 nạn nhân vụ tai nạn xe khách giường nằm lao xuống vực xảy ra rạng sáng 22-7 ở địa phận huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng chuyển tuyến xuống Bệnh viện Việt Đức, có 3 nam, 1 nữ.

Lucid Dream và khả năng kiểm soát những giấc mơ

Chúng ta dành khoảng 6 năm trong suốt cuộc đời để đắm chìm trong những giấc mơ, cụ thể đó là 2.190 ngày, hay 52.560 tiếng. Mặc dù có thể biết được những cảm nhận và cảm xúc đã trải qua trong các giấc mơ, chúng ta thật sự không có khả năng ý thức

[Cuộc sống] 11 điều bí ẩn xảy ra trong khi bạn đang ngủ

Đêm về là lúc chúng ta giải tỏa hết những căng thẳng bằng một giấc ngủ ngon. Nếu may mắn, bạn sẽ trải qua một đêm yên bình với giấc ngủ không mộng mị. Không ít trường hợp ta tỉnh giấc với cảm giác lúng túng xen chút hoảng loạn vì những gì xảy ra

THỦ THUẬT HAY

Những vấn đề thường xuyên gặp trên máy tính và smartphone và cách khắc phục

Vì đây là những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể âm thầm gây bệnh lên thiết bị của bạn mà bạn không hề hay biết, ngoài ra còn những nguyên nhân khác cũng có thể tàn phá thiết bị của bạn.

3 cách kiểm tra CPU hoặc GPU có ép xung không

Việc ép xung CPU hoặc GPU nếu không cẩn thận có thể làm hỏng phần cứng. Để tránh điều đáng tiếc này xảy ra, dưới đây là 3 cách đơn giản để kiểm tra xem CPU và GPU có được ép xung không?

Top 5 công cụ kiểm tra Backlink miễn phí

Giới thiệu độc giả những website bổ ích cho những SEOER kiểm tra Backlink hiệu quả và nhiều ứng dụng tuyệt vời hơn thế nữa.

Thủ thuật đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8 theo sở thích

Gần đây rất nhiều bạn đã hỏi Trangcongnghe về việc thay đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8, để trả lời câu hỏi đó ban biên tập hân hạnh được giới thiệu với các bạn bài viết dưới đây.

Cách sửa lỗi 100% Disk trên Windows

Bạn đang sử dụng Windows 8.1/10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage và CPU? Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp các cách có thể giúp bạn xử lý lỗi 100% Disk trên Windows.

ĐÁNH GIÁ NHANH

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè

Trên tay Samsung Galaxy F41: Cụm 3 camera sau, chip Exynos 9611, pin 6.000 mAh, giá cả hợp lý

Mới đây, Samsung đã chính thức ra mắt phiên bản đầu tiên thuộc dòng Galaxy F với viên pin siêu khủng và mức giá hợp lý. Galaxy F41 dự kiến sẽ “đối đầu” với rất nhiều sản phẩm cùng cấp thuộc dòng OPPO, Realme, Redmi và

Đánh giá tai nghe Bluetooth Partron PBH-400: Hoàn toàn bất ngờ và bị thuyết phục

Partron là thương hiệu âm thanh đến từ Hàn Quốc, tuy chỉ xuất hiện chính thức tại thị trường Việt Nam hơn 1 năm nhưng mẫu tai nghe Bluetooth PBH-400 đã là phiên bản nâng cấp thứ 4 với rất nhiều cải tiến nếu so với