Lucid Dream và khả năng kiểm soát những giấc mơ

Chúng ta dành khoảng 6 năm trong suốt cuộc đời để đắm chìm trong những giấc mơ, cụ thể đó là 2.190 ngày, hay 52.560 tiếng. Mặc dù có thể biết được những cảm nhận và cảm xúc đã trải qua trong các giấc mơ, chúng ta thật sự không có khả năng ý thức tương tự như khi đang tỉnh táo.
Lucid Dream và khả năng kiểm soát những giấc mơ

Điều này lý giải vì sao chúng ta không thể nhận ra mình đang ở trong một giấc mơ, và đôi khi, chúng ta nhầm lẫn những chuyện kỳ quái đã xảy ra trong mơ với những chuyện thực tại.

Tuy nhiên, một số người được gọi là 'lucid dreamers' (những kẻ mộng mơ sáng suốt) lại có thể nhận thức được trong giấc mơ của mình, bằng cách “tái thức tỉnh” một số khía cạnh trong ý thức ở trạng thái tỉnh táo của họ. Họ thậm chí còn có thể kiểm soát và hành động theo mong muốn của mình trong thế giới giấc mơ.

Cho đến nay, Lucid Dream (giấc mơ sáng suốt) vẫn là một đề tài chưa thể nghiên cứu kỹ lưỡng, tuy nhiên những tiến bộ về khoa học và kỹ thuật trong khoảng thời gian trở lại đây cho thấy đó là một trạng thái lai giữa ý thức khi tỉnh táo và giấc ngủ. Lucid Dream là một trong rất nhiều trải nghiệm bất thường có thể xảy ra khi chúng ta ngủ. Sleep paralysis hay bóng đè là hiện tượng xảy ra khi bạn cố gắng thức dậy trong trạng thái sợ hãi và bị tê liệt, lúc bấy giờ, bạn vẫn còn trong trạng thái ngủ. Ngoài ra, còn có một hiện tượng khác gọi là 'false awakenings” (thức giả), xảy ra khi bạn tin rằng mình đã thức dậy và sinh hoạt bình thường, chẳng hạn như vào nhà vệ sinh và “xả nước” nhưng trên thực tế, bạn vẫn còn đang mơ.

Lucid Dream và những hiện tượng kỳ lạ này được cho là phản ánh sự gia tăng trong nhận thức chủ quan của chúng ta khi chúng ta đang trong trạng thái ngủ. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về ý thức và quá trình chuyển đổi giữa các giai đoạn trong lúc ngủ, các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát trên quy mô lớn về những trải nghiệm khi ngủ để phân tích mối liên hệ giữa các giai đoạn khác nhau của ý thức hỗn hợp.

Lucid Dream và não bộ

Khoảng 1/2 dân số trên thế giới được cho là trải qua ít nhất một lần hiện tượng Lucid Dream trong đời. Đó rõ ràng là một trải nghiệm đáng mong đợi bởi lúc bấy giờ, bạn có thể tìm đến và ôm hôn thắm thiết người tình trong mộng của mình, hoặc quyết đấu với một tướng quân thời trung cổ chẳng hạn. Một số bằng chứng từng cho thấy con người có thể chủ động tạo ra giấc mơ sáng suốt, thậm chí một lượng lớn các cộng đồng online cũng được lập ra để chia sẻ những bí quyết và thủ thuật để bạn có thể trở nên sáng suốt hơn trong những giấc mơ của mình.

Trong một nghiên cứu, các tình nguyện viên - những người từng trải qua Lucid Dream cho biết họ có thể kiểm soát tốt hơn suy nghĩ và hành động của mình trong những giấc mơ, có khả năng suy nghĩ một cách logic, và thậm chí còn có thể tiếp cận với những ký ức tốt hơn so với lúc tỉnh táo. Ở một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã tập trung vào khả năng đưa ra quyết định khi tỉnh táo, cũng như trong giấc mơ sáng suốt và không sáng suốt. Họ phát hiện có sự chồng chéo khá lớn giữa khả năng tự chủ khi tỉnh táo và lúc trong giấc mơ sáng suốt. Tuy nhiên, khả năng lên kế hoạch được cho là tệ hơn đáng kể trong lúc Lucid Dream so với khi chúng ta thức.

Ảnh: Youtube

Giấc mơ sáng suốt và không sáng suốt chắc chắn là những trải nghiệm chủ quan, và 2 hiện tượng này có thể đều liên quan đến các dạng hoạt động não khác nhau. Tuy nhiên, không dễ để có thể khẳng định điều này. Trong nghiên cứu trên, các tình nguyện viên đã được quét não trong suốt đêm, và các nhà nghiên cứu khi đó phải giải mã được lúc nào một giấc mơ sáng suốt đang diễn ra, để có thể so sánh hoạt động não giữa giấc mơ sáng suốt và không sáng suốt. Quá trình thực hiện nghiên cứu đã cho ra đời một mã truyền tín hiệu giữa những người trải qua Lucid Dream và các nhà nghiên cứu, thông qua giai đoạn Chuyển động mắt nhanh (giấc ngủ REM), thường diễn ra khi mơ.

Trước khi bắt đầu đi vào giấc ngủ, người tham gia và các nhà nghiên cứu quy ước với nhau về một chuyển động mắt cụ thể (ví dụ như hai di chuyển sang trái, sau đó sang phải) , để báo hiệu rằng họ đang trong trạng thái Lucid Dream. Bằng cách sử dụng phương pháp này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự chuyển đổi từ giấc ngủ REM không sáng suốt đến sáng suốt gắn liền với một hoạt động mạnh hơn hơn ngay vùng phía trước của não bộ. Đáng chú ý, các khu vực này có liên quan đến chức năng nhận thức 'bậc cao' như suy luận logic và hành vi tự chủ, thường chỉ vận động khi tỉnh táo.

Một số hình thức quan sát hoạt động não khác, chẳng hạn như hoạt động của sóng não gamma, cũng được biết đến là cung cấp cho các nhà khoa học các khía cạnh khác nhau về trải nghiệm của chúng ta, trong đó bao gồm khả năng nhận thức, cảm xúc, suy nghĩ và những ký ức. Một nghiên cứu khác cũng từng cho thấy kích thích điện ở các khu vực này sẽ làm gia tăng mức độ sáng suốt khi chúng ta mơ. Trong một nghiên cứu về Lucid Dream, các nhà khoa học đến từ Viện Tâm thần học Max Planck ở Munich, Đức nhận thấy não của những người trải qua giấc mơ sáng suốt sẽ hoạt động mạnh mẽ ở các vùng như vỏ não trước trán hay tiểu thùy tứ giác (precuneus). Những vùng nào này đều có liên quan đến khả năng nhận thức như tự tham chiếu và các giác quan - một lần nữa ủng hộ quan điểm cho rằng giấc mơ sáng suốt là một trạng thái lai của ý thức.

Giải quyết vấn đề ý thức

Làm thế nào để ý thức hình thành trong não bộ là một trong những câu hỏi hóc búa nhất trong khoa học thần kinh. Tuy nhiên, giấc mơ sáng suốt được cho là có thể mở ra một con đường mới để các nhà nghiên cứu có thể đi tìm lời đáp cho vấn đề này. Điều này là do giấc ngủ REM không sáng suốt và sáng suốt là 2 giai đoạn mà khả năng ý thức của chúng ta khác nhau một cách rõ rệt, nhưng trạng thái của não về tổng thể lúc bấy giờ vẫn giữ nguyên.

Bằng cách so sánh sự khác biệt cụ thể đối với hoạt động não ở một giấc mơ sáng suốt và không sáng suốt, sau đó, chúng ta có thể biết được những yếu tố với khả năng tạo điều kiện để thúc đẩy sự nhận thức trong giấc mơ sáng suốt. Hơn nữa, sử dụng tín hiệu mắt như một dấu hiệu khi ai đó đang trải qua giấc mơ sáng suốt có thể sẽ là tiền đề cho việc tiến hành các nghiên cứu về hoạt động thần kinh khác, nhằm hiểu rõ hơn không chỉ về ý thức mà còn tìm ra cội nguồn của nó.

Theo: Business Insider

TIN LIÊN QUAN

Lucid Motors giới thiệu thiết kế đèn pha ô tô của thế kỷ 21

Nguoiduatin - Mới đây, Lucid Motors đã chính thức ra mắt một thiết kế đèn pha ô tô đóng mở độc đáo, đây được coi là thiết kế đèn ấn tượng bậc nhất của thế kỷ 21.

Xe điện Lucid Air 1.000 mã lực đã xuất xưởng, sẽ tới tay khách hàng vào tháng sau

Những chiếc sedan điện Lucid Air đầu tiên đã chính thức rời khỏi dây chuyền sản xuất, điều đó có nghĩa là ngày mẫu xe điện mạnh 1.000 mã lực này lăn bánh trên đường phố không còn xa nữa.

Lần đầu tiên một kỹ thuật kiểm soát giấc mơ được chứng thực

Một kỹ thuật kiểm soát giấc mơ mới cho phép tạo ra các giấc mơ tỉnh với hiệu quả vượt trội so với các phương pháp đã được biết trước đó. Theo Iflscience, phương pháp mới này đã giúp hơn một nửa số người tham gia đạt được trạng thái mơ tỉnh một cách

Honda Dream tứ quý và giấc mơ làm tôi ngày đêm mong nhớ

Chiếc Honda Dream này là chiếc xe đã quyến rũ tôi, khiến tôi trằn trọc và mong nhớ về nó suốt nhiều đêm liền. Tôi chắc chắn tâm trạng đó sẽ truyền qua các bạn khi các bạn bắt đầu chiêm ngưỡng dung nhan thật sự của em nó! Honda Dream tứ quý và giấc

Dream độ - Giấc mơ mà bao chàng trai muốn chạm tới

Chiếc Dream độ dưới đây chắc chắn sẽ làm cho anh em mê mẩn bởi những món đồ chơi siêu đỉnh. Ngoài ra trên xe còn có rất nhiều chi tiết được chế tác từ vật liệu Titan cực kì tinh xảo và lôi cuốn. Dream độ - Giấc mơ mà bao chàng trai muốn chạm tới...​

Saudi Arabia đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Công ty Lucid Motors để sản xuất xe điện

Lucid Motors dự kiến sẽ cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên Lucid Air vào năm 2020. Chiếc xe có thể di chuyển quãng đường từ 386 km đến 643km (tùy vào tính năng bổ sung khách hàng lựa chọn) cho 1 lần sạc điện. Giá bán dự kiến của Lucid Air vào

Hệ thống tự lái DreamDrive là lời đáp trả của Lucid Motors dành cho Tesla Autopilot

Hệ thống DreamDrive của nhà sản xuất Lucid Motors sẽ sớm được trang bị cho mẫu sedan điện Air để cạnh tranh với tính năng Autopilot vốn đã rất nổi danh của Tesla.

Lucid Motors ra mắt xe điện Air chạy đến 650 km cho mỗi lần sạc

Công ty có trụ sở tại California Lucid Motors vừa tiết lộ nguyên mẫu xe đầu tiên, đó là một chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện với nhiều tính năng ấn tượng.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển thanh địa chỉ xuống dưới trên Samsung Internet cực dễ

Trong phiên bản mới nhất, Samsung đã cho phép người dùng có thể thay đổi vị trí thanh địa chỉ. Sau đây là cách chuyển thanh địa chỉ xuống dưới trên Samsung Internet...

Hướng dẫn cài Remix OS lên ổ cứng song song Windows

Đã sẵn có công cụ đơn giản để cài Remix OS cho máy tính chạy Android, 'boot' song song cùng với Windows và không phải làm gì phức tạp.

Hướng dẫn tạo Label, nhãn thư trên Word 2013

Nếu bạn muốn gửi thư hàng loạt hay đơn giản chỉ là tạo nhãn dán với một danh sách địa chỉ có sẵn trên Excel, bạn có thể dùng tính năng Mail Merge (Trộn thư) trong Microsoft Word 2013. Quy trình phối thư tạo một trang

Hướng dẫn thêm nhạc vào bản trình chiếu Powerpoint

Có rất nhiều cách để làm cho bản trình chiếu Powerpoint của bạn nổi bật. Bên cạnh các hiệu ứng, tùy chỉnh kích cỡ các trang slide bạn cũng có thể thêm nhạc vào Slideshow của mình bằng cách sử dụng một hay nhiều bài hát

Thêm bộ gõ 'Tiếng Việt' trên MacOs thật đơn giản

Với những bạn mới sử dụng MacOs thì việc đầu tiên các bạn bạn nghĩ tới là ' Làm sao để đánh Tiếng Việt trên Mac ? ' Đây là câu hỏi đã có rất nhiều độc giả đã gửi thư tới TCN yêu cầu hưỡng dẫn cài đặt mà không cần phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mercedes-Maybach S450 2018

Trong khuôn khổ sự kiện Mercedes-Benz Fascination 2018 vừa diễn ra, đại diện của hãng xe Đức đã chia sẻ những con số rất ấn tượng: Đã có hơn 300 đơn đặt hàng dành cho các mẫu S-Class phiên bản

Đánh giá nhanh Honor 8X: Thiết kế thời trang, chip Kirin 710, camera kép, giá 200 USD

Sau một thời gian rò rỉ, Honor - thương hiệu của Huawei đã chính thức công bố điện thoại mới là Honor 8X cùng Honor 8X Max. Như tên gọi, Honor 8X có kích thước màn hình nhỏ hơn. Mức giá khởi điểm cho điện thoại chỉ từ

Đánh giá nhanh Vivo Y21 – Smartphone pin trâu, giá rẻ mới của Vivo

Vivo đã chính thức trình làng Y21 với giá bán chỉ 4.290.000 đồng. Máy đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam và hôm nay, bạn hãy cùng mình đi đánh giá nhanh Vivo Y21 xem những gì Vivo giới thiệu có đúng không nhé.