Dũng khí của phụ huynh có con học dốt


Ngày lớp 1, bạn bè gọi tôi là 'Xuân Quang đội sổ', vì luôn học dốt nhất lớp. Tôi học cô Kỷ, hay bị cô đánh vào tay vì chữ xấu và tính toán sai. Mẹ gò mình cùng tôi mỗi buổi tối để rèn tôi viết chữ, tôi cố nắn nót để chữ đẹp, nhưng đội sổ vẫn hoàn đội sổ.



Lên cấp 2, ông anh trai có danh hiệu 'học sinh cá biệt' vì nghịch ngợm, tôi bảo mẹ: 'Ít ra con không bị học sinh cá biệt mẹ nhỉ'. Bố tôi nghe được bảo: 'Con học dốt nhất lớp, chả cá biệt thì là cái gì'.



Nhưng bố mẹ tôi không bao giờ ép tôi đi học thêm. Tôi có một tuổi thơ tuyệt đẹp với những buổi chiều chơi bi, chơi quay, đánh cá chọi, và (trốn bố mẹ) đi chơi điện tử. Sau này, tôi biết ơn bố mẹ vì đã không cố gò ép tôi học.



Phần lớn mọi người cho rằng, học dốt là đáng xấu hổ. Cá nhân tôi không cho là vậy. Học dốt đôi khi chỉ thể hiện sự xung đột giữa bản sắc cá nhân của học sinh và chương trình đào tạo của nhà trường.



Dũng khí của phụ huynh có con học dốt



Xin hãy nhớ lại câu chuyện. Edison là nhà sáng chế vĩ đại nhất của nhân loại. Năm 7 tuổi, ông đi học ở trường tư thục của thầy giáo Reverend. Ở trường, giáo viên yêu cầu ông phải yên lặng nghe giảng và học thuộc lòng tất cả mọi thứ. Trong khi học, Edison không chú tâm vào bài giảng của thầy giáo mà thường đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa.



Sau khi Edison được nhận vào học khoảng 3 tháng, thầy Reverend đã nói: 'Em là cậu bé ngu dốt và điên khùng'. Edison cảm thấy rất buồn khi nghe điều đó, cậu chạy ra khỏi lớp và chạy một mạch về nhà. Mẹ Edison rất tức giận khi nghe câu chuyện, bà dẫn cậu đến trường và nói với thầy giáo: 'Ông bảo con tôi điên khùng hả? Tôi nói thật cho ông rõ, trí óc của nó còn hơn ông đấy. Tôi sẽ giữ nó tại nhà và tự dạy, vì tôi đã là giáo viên, để ông thấy rằng sau này nó sẽ ra sao!'.



Có bao nhiêu phụ huynh đủ dũng khí để nói với giáo viên của con như mẹ của Edison? Hay phần đông sẽ hùa vào với giáo viên, và ép đứa bé vào khuôn mẫu, để nó giống với bao đứa trẻ khác? Và nếu mẹ Edison ứng xử giống phụ huynh ở Việt Nam, liệu chúng ta có đèn điện để sử dụng như ngày nay?



Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay thủng lỗ chỗ về cả chương trình đào tạo, mục tiêu và cách thức thực hiện. Ví dụ, trong khi ở Mỹ, trẻ em chơi rất nhiều ở cấp 1, 2 và gần như không bao giờ phải mang bài tập về nhà thì ở Việt Nam, trẻ em học sáng, trưa, chiều, tối - 4 ca/ngày. Trường học chạy theo bệnh thành tích, 100% khá giỏi - khiến sự khác biệt giữa các học sinh hầu như không có.



Rất nhiều kiến thức hữu ích như triết học, đạo đức không được học, trong khi những bài toán đố vô nghĩa lại được đưa vào chương trình. Lên cấp 3, học sinh cắm đầu vào 'sin, cos' trong khi chả mấy người hiểu nó được dùng làm gì. Thật ra, 90% kiến thức toán được học trong 12 năm học không dùng làm gì với 90% số học sinh. Để vào Đại học Ngoại thương, học sinh có thể thi Toán, Lý, Hóa, mà tới giờ tôi vẫn không hiểu một người làm nghề ngoại thương thì cần tới Lý, Hóa để làm gì?



Ấy vậy mà phụ huynh đâu đã buông tha cho trẻ nhỏ. Ngoài giờ lên lớp, con phải đi học piano, học nhảy, học đủ thứ. Tất cả mọi thứ đều phải hoàn hảo.



Hãy nhớ lại câu chuyện:



'Bố: Này Tom, hồi ông Lincoln bằng tuổi con thì đã là một trò ngoan rồi. Thật ra, ông ấy học giỏi nhất lớp đấy.



Tom: Vâng, con biết ạ. Nhưng khi ông ta bằng tuổi bố, ông ấy đã làm đến Tổng thống nước Mỹ rồi cơ'.



Bản thân bạn không hoàn hảo thì đừng bắt con mình hoàn hảo. Học thêm là thừa thãi, đừng bắt con học thêm. Các cháu cần chơi, cần thể dục, vận động, học cách giao tiếp xã hội, học đạo đức, học pháp luật... Chúc các phụ huynh đủ dũng khí để tin tưởng con mình, giống như mẹ của Edison đã làm.




Theo Vnexpress

TIN LIÊN QUAN

Xuân Trường trải lòng về những khó khăn trên đất Hàn Quốc

Tiền vệ Việt Nam vừa chuyển sang khoác áo Gangwon FC nỗ lực hết mình để vượt qua giai đoạn tập huấn khắt khe trước thềm K.League 2017.

Kinh nghiệm đi du lịch cùng con nhỏ

Mình có 2 con, đứa đầu mình bắt đầu cho nó đi chơi xa khi nó được 4 tháng tuổi, còn em thứ 2 thì bắt đầu lúc 2 tháng tuổi, và tất cả những chuyến đi sau đó hầu hết đều có sự góp mặt của những em nhỏ này.

6 chàng sinh viên dầm mưa với bộ ảnh kỷ yếu 'trở về tuổi thơ' gây sốt mạng

Bộ ảnh kỷ yếu dầm mưa để “trở về tuổi thơ” của 6 chàng sinh viên được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, dân mạng không ngừng xôn xao.

Nam sinh Sơn La tát bạn gái trong lớp học gây phẫn nộ

Khi đang tranh cãi, một nam sinh đã tát bạn nữ ngay trong lớp học. Clip ghi lại cảnh này hiện gây chú ý và bị dân mạng lên án gay gắt.

6 năm sau, ca sinh 6 TÁI HIỆN LẠI bức ảnh từng khiến thế giới chú ý, thật tuyệt vời

Tỷ lệ sinh 6 không chỉ là 1 trong 1 triệu, mà thực sự 1 trong 4,7 tỷ. Đối với gia đình này, ca sinh 6 đã khiến họ trở thành tâm điểm của sự chú ý. Và họ đã trở lại ‘sân khấu chói sáng’ sau 6 năm...

Cẩm nang Du học Úc: Hãy đi để trưởng thành hơn

Hôm nay tôi dành 1h break giữa giờ làm để nhìn lại quãng thời gian 7 tháng đặt chân trên nước Úc. Những ngày tháng đi học và đi làm ở đấy khiến tôi biết trân trọng thời gian hơn bao giờ hết. Nếu ai đó hỏi tôi cuộc sống du học sinh như thế nào? Có

Đôi bạn trẻ ồn ào vô duyên và những 'chuyện chưa kể' xấu xí trong rạp chiếu phim

Hãy nghĩ đến cảm giác bất lực của bản thân khi góp ý người khác không được, đừng để mình trở thành “sinh vật hắc ám” gây tội lỗi bị hàng trăm con người ghét bỏ ở rạp phim!

Xem phim và những chuyện chưa kể

Hãy nghĩ đến cảm giác bất lực của bản thân khi góp ý người khác không được, đừng để mình trở thành “sinh vật hắc ám” gây tội lỗi bị hàng trăm con người ghét bỏ ở rạp phim!

THỦ THUẬT HAY

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

10 tuyệt chiêu giúp chụp ảnh đẹp hơn trên iPhone

Dưới đây của là một số tuyệt chiêu giúp bạn tận dụng lợi thế của iOS 8 trên iPhone để có được những hình ảnh đẹp.

Download free bản Hack FF OB31 Auto Headshot - Tự động bắn trúng địch 100%

Hack FF OB31 Auto Headshot là một game bắn súng sinh tồn dành cho thiết bị di động, mỗi trận đấu sẽ kéo dài 10 phút. Tuy nhiên, nhiều người chơi vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng và download ứng dụng này về thiết bị

Cái thiện thời lượng pin cho laptop chạy Windows 8

8 thủ thuật giúp bạn kiểm tra trạng thái pin laptop, chọn chế độ tiêu thụ điện hợp lý hoặc chỉnh sửa một số thiết lập nâng cao để tiết kiệm tối đa thời lượng pin.

Vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn giúp tăng tốc Wi-Fi tối đa

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 4 lời khuyên khoa học đã chứng minh là có thể tăng tốc Wi-Fi lên tối đa khi bạn lưu ý vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá iPhone 13 Pro – Xứng danh smartphone hàng đầu hiện nay

Mặc dù không có Touch ID và sạc chưa được nhanh thì giới công nghệ đều đánh giá iPhone 13 Pro là mẫu điện thoại thông minh xuất sắc. iPhone 13 Pro là lựa chọn hoàn hảo về mọi khía cạnh: thiết kế, cấu hình, camera, màn

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.