Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng thông tin, hiện tượng mấp mô của mặt cầu Bạch Đằng đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phát hiện từ khi cầu này được hợp long.
Theo đó, trong quá trình thi công ghép các khối dầm đã xác định một số mặt bê tông khi nối nhau có hiện tượng lệch cao độ (vênh) khoảng 2 cm.
Tuy nhiên, chủ đầu tư không bù vênh ngay vì cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có thiết kế phức tạp. Cầu không được thiết kế trụ tháp quá cao vì ảnh hưởng đến đường hàng không của sân bay Cát Bi và cũng không được quá thấp vì bên dưới là luồng hàng hải quốc gia.
Thêm nữa, khi nhận ra mặt cầu bị vênh cũng là thời điểm chủ đầu tư, đơn vị thi công đang phải căn chỉnh khả năng chịu lực của dây văng nên phải chờ khoảng 3 tháng sau khi đi vào hoạt động mới có thể bù vênh.
Cũng theo doanh nghiệp đầu tư cầu Bạch Đằng, thì các cầu trên thế giới trong quá trình hợp long đều có độ chênh nhất định. Và theo tính toán, trong vòng 30 năm hoạt động, độ vồng của cầu sẽ tiếp tục tụt xuống khoảng 20cm so với thời điểm ban đầu, công tác xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bê tông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.
Liên quan đến sự không bằng phẳng của cầu Bạch Đằng, ông Phạm Chí Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, hiện các chỉ số thông qua quan trắc từ quá trình thi công đến khi đưa vào vận hành đã được làm rất cẩn thận.
Quá trình thi công, chủ đầu tư đang chọn thời điểm để hoàn chỉnh những vấn đề tồn tại. Sau khi ổn định 3 tháng thì sẽ có đánh giá bằng số liệu tổng thể để đưa ra giải pháp xử lý, biện pháp tổ chức thi công, công nghệ xử lý.
Theo ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành bù vênh lại mặt cầu trong vòng 2 - 3 tháng, sau khi lên các phương án và lựa chọn đơn vị thi công, tập hợp hệ thống quan trắc số liệu. Ước tính khoảng 200 m3 bê tông sẽ được bù để giúp mặt cầu Bạch Đằng phẳng hơn.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện xác nhận, mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng là sự thực, nhiều lái xe đi qua cầu đã phản ánh về chất lượng mặt cầu.
“Khi người dân có sự hoài nghi, băn khoăn về công trình này, cần phải làm rõ để dân được biết”- lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, phía Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn công nghệ xem xét đảm bảo đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ những tiêu chuẩn về kỹ thuật. Đồng thời, trong thời gian này, phải đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông qua cầu và thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc đưa ra các giải pháp khắc phục đảm bảo chất lượng công trình cầu Bạch Đằng.
Chia sẻ về hiện tượng lún võng mặt cầu Bạch Đằng, ông Nguyễn Văn Nhậm, giảng viên bộ môn Cầu - Hầm (Đại học GTVT tải), chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, cho rằng, qua khảo sát thực tế cầu Bạch Đằng cho thấy, độ vênh mặt cầu như vậy là hơi nhiều. Vì vậy, nhất định phải sửa chữa.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Nhậm, độ dài nhịp của cầu Bạch Đằng còn thua rất nhiều cây cầu ở Việt Nam. Cầu Nhật Tân có nhịp dài 330 m, cầu Cần Thơ nhịp 550 m, trong khi nhịp cầu Bạch Đằng chỉ hơn 220 m. Song, các cầu này không xuất hiện hiện tượng lồi lõm, lún võng. Tuy nhiên, cầu vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Trước khi thông xe cầu đã được thử tải bằng cách xếp 30 xe tải cỡ lớn lên cầu, mọi thông số đều ổn định.
Trong khi đó, về hiện tượng lún võng mặt cầu Bạch Đằng hơn 7.300 tỷ đồng, dư luận cho rằng, một phần do chủ đầu tư chịu áp lực về tiến độ nên khi phát hiện bị vênh đã không có thời gian để xử lý thấu đáo.
Hải Dương (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/do-be-tong-bu-venh-khac-phuc-diem-lun-vong-o-mat-cau-bach-dang.html