Suzuki Swift là dòng hatchback hạng B tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Dù vào thị trường sau các đối thủ trong phân khúc nhưng mẫu xe của Suzuki đã nhanh chóng thu hút được một lượng người dùng đông đảo. Nhờ thiết kế thời trang, cá tính và sự bền bỉ, ít hỏng vặt, dòng xe Suzuki Swift đã trở thành lựa chọn hấp dẫn của người tiêu dùng Việt Nam cho nhu cầu sử dụng xe trong đô thị.
The All New Swift có 2 phiên bản GL và GLX
Suzuki Swift được xem là sản phẩm chiến lược của Suzuki, chính vì vậy hãng xe đã không ngừng cải tiến dòng xe này để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Ngày 01/12 vừa qua, Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift đã được cho ra mắt thị trường Việt Nam. Phiên bản mới này đánh dấu sự chuyển đổi từ hình thức lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Suzuki Swift phiên bản 2018 sở hữu hàng loạt nâng cấp cả về thiết kế lẫn công năng nhằm tạo nên sức hút mới cho dòng xe đã từng là một hiện tượng gây sốt tại Việt Nam.
Ngoại thất cá tính
Ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Đó là lý do những mẫu xe có ngoại hình bắt mắt luôn ghi điểm với khách hàng Việt Nam
Nếu có một điều mà Suzuki Swift luôn trội hơn so với đối thủ từ trước đến nay thì đó chính là khả năng tùy biến. The All New Swift có 5 màu sắc tiêu chuẩn với các màu rất hiện đại và trẻ trung, đơn cử như màu đỏ bóng của chiếc xe trong bài viết. Các màu sắc cơ bản của The All New Swift đã tương đối nổi bật, nhưng điều đặc biệt nằm ở hình dáng xe. Chủ nhân những chiếc The All New Swift có thể thoải mái tùy biến chiếc xe của mình theo ý thích nhờ thiết kế phân mảng rõ ràng. Tôi đã thấy nhiều chủ xe Suzuki Swift độ theo phong cách Mini Cooper với chi phí không quá lớn và kết quả rất thuyết phục, có thể gọi đó là những chiếc “Mini Cooper phiên bản Nhật”. Điểm qua những cái tên như Toyota Yaris, Mazda2, Ford Fiesta, Honda Jazz, không một chiếc xe nào trong phân khúc có thể mang lại sự hứng khởi và cảm hứng như Suzuki Swift.
Phần đầu xe mang hơi hướng thiết kế của những chiếc xe sang trọng
Thay đổi lớn nhất về mặt ngoại thất của The All New Suzuki Swift là ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt hình lục giác liền mạch với logo Suzuki nằm trọn trong lưới tản nhiệt thay vì tách biệt như thế hệ cũ. Ở cụm đèn chiếu sáng, The All New Swift phiên bản GLX cao cấp được trang bị đèn pha dạng LED thay vì bóng Halogen của thế hệ cũ. Chóa đèn LED kết hợp với dải LED định vị ban ngày và hộp đèn được tạo hình sắc sảo hơn giúp tạo nên một bộ mặt đầy hứng khởi và năng động cho Suzuki Swift 2018.
Đèn chiếu xa/gần đều là bóng LED, “của hiếm” trong phân khúc
Trong phân khúc Hatchback hạng B, chỉ có The All New Swift bản cao cấp và Honda Jazz RS được trang bị đèn chiếu sáng LED, nhưng mẫu Jazz cao cấp nhất có giá bán tham khảo lên tới 624 triệu đồng, trong khi giá của The All New Swift phiên bản GLX là 549 triệu đồng. Để tham khảo, giá Toyota Yaris 1.5 CVT là 650 triệu đồng, giá Ford Fiesta 1.0L AT Sport+ là 616 triệu đồng, Mazda 2 MAXX 599 triệu đồng. Rõ ràng The All New Swift đã bước đầu chứng minh được độ “ngon” của mình với mức giá được cho là thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ trực tiếp.
Góc nhìn ¾ phía trước khoe trọn vẻ đẹp cuốn hút của The All New Swift
Tuy nhiên, The All New Swift phiên bản GL tiêu chuẩn vẫn sử dụng chóa đèn halogen kết hợp với dải đèn LED định vị ban ngày. Bên cạnh đó, tấm cản trước cũng được tạo hình thể thao và đậm nét hơn. Cả 2 phiên bản của The All New Swift đều được trang bị đèn sương mù tròn đặt trong 1 dải nhựa đen hình chữ U. Cá nhân tôi thấy phần đầu xe của thế hệ này hiện đại và cá tính hơn nhiều so với đời trước.
Thiết kế của The All New Swift được đánh giá là đẹp và cá tính hơn so với thế hệ cũ
Ở phần thân xe, Suzuki Swift 2018 được tăng 40 mm chiều rộng giúp xe có ngoại hình bề thế hơn. Xe được trang bị bộ la-zăng hợp kim đa chấu kích thước 16 inch được phối 2 màu tương phản rất thẩm mỹ. Gương chiếu hậu của Swift 2018 được trang bị tính năng gập điện và tích hợp đèn báo rẽ dạng LED. Đáng chú ý là phần tay nắm cửa phía sau của xe được đưa lên kính xe tương tự mẫu Chevrolet Spark. Thiết kế này khiến phần thân xe thon thả và thể thao hơn, tạo ấn tượng chiếc Suzuki Swift 2018 có ngoại hình như một chiếc xe coupe 2 cửa. Chưa hết, các cột A, B và phần phần cột C được sơn đen, tạo hiệu ứng “Floating Roof”, tạo cảm giác như nóc xe thả nổi, không liên kết với phần cửa.
Nhỏ gọn, linh hoạt và 2 yếu tố cần thiết đối với một chiếc xe đô thị
Phần đuôi xe của The All New Swift vẫn mang kiểu dáng bo tròn giống như thế hệ trước nhưng được tinh chỉnh các chi tiết nhỏ để mang lại ngoại hình năng động hơn. Đèn hậu của xe có điểm nhấn là dải LED bo tròn hình chữ C. Chi tiết này mang đậm dấu ấn hiện đại và là chi tiết khiến The All New Swift nổi bật hơn đối thủ cùng phân khúc. Bên cạnh đó, cửa khoang hành lý được tích hợp một cách gió nhỏ, song song với cánh gió cỡ lớn được gắn liền nóc xe. The All New Swift phiên bản GLX cao cấp được trang bị camera lùi tiêu chuẩn.
Kích thước của The All New Swift được thay đổi để tạo không gian rộng rãi, thỏa mái hơn
Suzuki Swift phiên bản 2018 không chỉ thay đổi về ngoại thất mà cả thông số xe cũng được điều chỉnh. Cụ thể, mẫu hatchback hạng B này sở hữu kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 3.840 x 1.735 x 1.495 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.450 mm. Với kích thước này, Suzuki Swift 2018 đã giảm chiều dài tổng thể 10 mm nhưng tăng chiều rộng 40 mm và tăng chiều dài cơ sở 20 mm so với thế hệ hiện tại ở Việt Nam. Những sự thay đổi kích thước kể trên hứa hẹn mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn cho Suzuki Swift đời mới.
Nội thất cải tiến
Nhìn tổng thể, nội thất của The All New Swift có nét sang trọng và đẳng cấp
Bước vào trong The All New Swift, hành khách được chào đón bởi một khoang cabin có thiết kế trẻ trung và thể thao tương đồng với ngoại thất của xe. Vô-lăng vẫn là dạng 3 chấu có vát đáy bằng. Đây là thiết kế vô-lăng thường được sử dụng nhiều trong các mẫu xe hơi thể thao. Kết hợp trên vô lăng là những phím điều chỉnh âm lượng, cần gạt mưa, bật đèn và chế độ ga tự động Cruise Control. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ dạng truyền thống với 2 cụm đồng hồ vòng tua máy và đồng hồ vận tốc hình tròn ở 2 bên và 1 màn hình LCD ở vị trí trung tâm. Màn hình LCD này có nhiều chế độ hiển thị khác nhau.
Thiết kế của The All New Swift chú trọng vào việc tạo sự tiện lợi cho người dùng
Khu vực bảng táp-lô vẫn sử dụng cách bố trí đối xứng với những đường nét được tinh chỉnh lại mềm mại hơn. Hai hốc gió điều hòa tạo hình dạng ống tròn tương tự như trên các mẫu xe thể thao. Hệ thống nút bấm trên phiên bản cũ được giản lược, thay thế bằng màn hình giải trí trung tâm 7 inch của Alpine có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay. The All New Swift phiên bản GLX được trang bị điều hòa tự động với các núm xoay điều khiển hiện đại và tiện dụng. Bên cạnh đó là một số tiện nghi như hệ thống khởi động động cơ bằng nút bấm.
Ghế ngồi có thiết kế ôm người, rất thoải mái
Ghế ngồi trên Suzuki Swift 2018 được bọc nỉ và đủ rộng rãi cho 4 người lớn nhờ kích thước được cải thiện, nếu ngồi 5 thì khá chật. Hàng ghế đầu thiết kế ôm lưng, tựa đầu và nệm hông dày dặn cho cảm giác ngồi thoải mái hơn so với thế hệ cũ. Hàng ghế sau được trang bị đầy đủ 3 tựa đầu có thể điều chỉnh được. Khi cần, người dùng có thể gập hàng này lại để mở rộng khoang hành lý.
Khoang hành lý của The All New Swift cũng rộng hơn so với thế hệ trước
Nhờ cải tiến trong thiết kế nội thất, Suzuki Swift đời mới có không gian chứa đồ tăng thêm 32 lít, đạt mức 242 lít. Tuy nhiên, người ngồi giữa ở hàng 2 sẽ khó tìm được chỗ để chân thoải mái vì vướng gờ lõm nhô lên tương đối cao ở giữa sàn xe. Nguyên nhân là ở một số thị trường nước ngoài, Suzuki cung cấp phiên bản dẫn động 4 bánh Swift AllGrip.
Ghế ngồi trên xe được bọc nỉ với thiết kế đẹp mắt
Nếu nói về vật liệu bọc ghế, Suzuki Swift 2018 có ghế được bọc một lớp nỉ dập họa tiết sao ba cánh nhìn rất điệu đà. Giống như những thế hệ Swift trước, lớp nỉ bọc ghế vẫn rất chắc chắn và bền bỉ. Tuy nhiên, một điểm trừ chung của phân khúc hatchback cỡ B là tất cả những mẫu xe kể trên đều không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.
The All New Swift được trang bị nhiều tính năng an toàn giúp người dùng yên tâm hơn khi lái xe
Về trang thiết bị an toàn, The All New Swift phiên bản GLX được trang bị 2 túi khí SRS phía trước. Hệ thống túi khí đầy đủ kết hợp với dây dai an toàn 3 điểm ở cả 5 vị trí ghế mang lại sự bảo vệ tối đa cho mọi hành khách trong xe. Khung xe Heartect cứng vững hơn với các thanh gia cường ở thành cửa cũng mang lại một không gian an toàn ngay cả khi xảy ra va chạm. Không chỉ an toàn hơn, khung gầm Heartect còn góp phần giảm trong lượng xe lên đến 95 kg. Về hệ thống an toàn chủ động, Suzuki Swift 2018 có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA.
Trải nghiệm không quá nhanh, nhưng thú vị
Linh hoạt trong phố, êm ái trên cao tốc
Suzuki Swift 2018 được trang bị động cơ 1.2 lít cho công suất tối đa 82 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đây là động cơ nhỏ hơn động cơ 1.4L trên những chiếc Suzuki Swift lắp ráp trong nước trước đây. Với cấu hình động cơ này, Suzuki Swift 2018 không thể so sánh về sức mạnh đơn thuần so với những “hảo thủ” trong phân khúc như Ford Fiesta hay Honda Jazz.
Động cơ I4 1.2L của Suzuki Swift 2018 giúp tiết kiệm nhiên liệu
Tuy nhiên, ở phân khúc này, động cơ mạnh mẽ đôi khi không phải là yếu tố quyết định. Người tiêu dùng lựa chọn Hatchback cỡ B có xu hướng lựa chọn một chiếc xe dung hòa được nhiều yếu tố, quan trọng nhất là giá bán, sự êm ái, không gian nội thất, khả năng tiết kiệm xăng và độ bền bỉ - trải nghiệm lái và khả năng tăng tốc chỉ là một trong số những nhân tố tạo ra một chiếc Hatchback cỡ B hút khách. Tất nhiên, mỗi người sẽ có những tiêu chí chọn xe riêng nhưng nhìn chung, người Việt thường hướng đến một lựa chọn an toàn thay vì để trải nghiệm lái quyết định. Ví dụ điển hình là Toyota Yaris, mẫu xe lái chán nhất trong phân khúc (ý kiến cá nhân), lại là ông hoàng doanh số.
Liệu Suzuki Swift phiên bản 2018 có “đòi” lại được vị thế đã từng có?
Sử dụng động cơ nhỏ hơn không có nghĩa rằng The All New Swift không thể mang lại trải nghiệm thú vị. Xe được trang bị hộp số vô cấp CVT thay cho loại tự động 4 cấp cũ và hệ dẫn động cầu trước. Xe có hệ thống treo kiểu McPherson ở cầu trước và hệ thống treo dạng thanh xoắn kết hợp lò xo ở hai bánh sau, một cấu hình hệ thống treo có thể nói là tiêu chuẩn ở phân khúc Hatchback hạng B. Hộp số CVT là một cải tiến rõ ràng so với hộp số tự động 4 cấp của thế hệ trước. Khẽ đạp ga, nước ga đầu nhạy và mượt mà hơn hẳn – không có độ trễ của bộ biến mô giống như trải nghiệm của tôi với đời Swift thế hệ cũ.
Khung gầm và hệ thống treo của Swift 2018 được cải tiến để mang lại cảm giác lái tốt hơn
Tiếp tục nhấn sâu chân ga, chiếc xe lướt đi rất nhẹ nhàng dù chỉ có động cơ 1.2L – chìa khóa ở đây là trọng lượng nhẹ của chiếc Swift phiên bản 2018. Ở thị trường Ấn Độ, The All New Swift chỉ có trọng lượng 880 kg trong khi ở Việt Nam, Suzuki chưa công bố con số chính xác nhưng khẳng định Swift thế hệ mới nhẹ hơn đời cũ tới 95 kg! Trong bảng thông số mà họ công bố cho chiếc Swift đời trước, trọng lượng khô của phiên bản 2017 là 990 kg – tức là sau khi bù trừ, trọng lượng của The All New Swift tại Việt Nam tương đối sát với phiên bản Ấn Độ. Như vậy, với trọng lượng khô chỉ khoảng 895 kg, The All New Swift là chiếc xe nhẹ nhất phân khúc Hatchback hạng B, và trọng lượng nhẹ không chỉ khiến chiếc xe nhanh lẹ hơn mà còn tiết kiệm xăng hơn. Nên nhớ, cân nặng là “kẻ thù” lớn nhất của xe hơi!
Với bán kính vòng quay tối thiểu 4,8m, The All New Swift dễ dàng di chuyển trong các con phố nhỏ hẹp
Đúng với mục đích sử dụng của nó, Suzuki Swift 2018 cho trải nghiệm thỏa mãn nhất khi đi phố. Chiếc xe có kích thước nhỏ gọn nên việc “bon chen” phố đông là quá dễ dàng và nhẹ nhàng. Bán kính quay đầu của The All New Swift chỉ là 4,8 mét, thậm chí còn tốt hơn 1 mẫu xe hạng A là Kia Morning (4,9 mét). Nếu ai đã từng chật vật khi phải quay đầu trong đường nội đô, họ sẽ thấy bất ngờ với sự linh hoạt của mẫu hatchback của Suzuki.
Chiếc xe tăng tốc khá tốt ở dải tốc độ dưới 50 km/h, vô lăng trợ lực tương đối đầm và chính xác – tôi thích kiểu trợ lực điện mà có độ đầm chắc nhất định của Suzuki Swift 2018 hơn là kiểu trợ lực quá nhiều dẫn đến mất cảm giác lái. Một yếu tố khác mang đến trải nghiệm thú vị của Swift 2018 là chiều dài trục bánh xe, hay còn gọi là chiều dài cơ sở của 2 bánh đồng trục. Cả trục trước và sau của The All New Swift đều đạt 1.530 mm, thuộc mức lớn trong phân khúc. Trục bánh xe dài mang lại sự đầm chắc, vững chãi khi vận hành ở cả tốc độ thấp và cao. Tuy nhiên, 3 điểm chưa hợp lý của Swift 2018 khi chạy trong phố là cột A quá dày gây cản trở tầm nhìn, không có bệ tỳ tay trung tâm và không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.
Chiếc Suzuki Swift 2018 dễ dàng chinh phục bài zig zag ở tốc độ 60 km/h
Tiến hành đo đạc bằng thiết bị chuyên dụng, The All New Swift cần 11,63 giây để đạt tốc độ 100 km/h. Đây là thông số có thể gọi là tốt trong phân khúc vì chúng tôi đo bằng thiết bị GPS chính xác hơn nhiều so với đồng hồ của xe. Thậm chí, khả năng tăng tốc của Swift 2018 không hề kém những mẫu xe Nhật to lớn sở hữu động cơ 2.0L, 2.4L. Quãng đường phanh từ 100 km/h về 0 cần 44,7 mét, quả trình phanh tương đối êm ái vì hệ thống ABS can thiệp hợp lý, không hề giật cục. Tuy nhiên, một thiếu sót khá đáng tiếc là xe không được trang bị Cân bằng điện tử ESP.
Nhờ được cải thiện về khả năng tăng tốc, Suzuki Swift 2018 mang lại trải nghiệm lái tốt hơn
Ra đường trường, The All New Swift vẫn cho khả năng tăng tốc ở mức trung bình khá. Mỗi khi vượt xe, tôi cần cẩn trọng hơn mọi khi và tính toán khoảng cách phù hợp vì ở dải tốc độ 80 – 100 km/h, Swift 2018 khó có thể vượt xe nhanh với động cơ 82 mã lực và hộp số CVT. Độ ồn đo được ở 100 km/h là 72 dB, không cao nhưng cũng không thấp khi so với đối thủ cùng phân khúc. Tiếng ồn đến từ các lốp xe là chính, có lẽ nếu được thay loại lốp tốt hơn 4 lốp Bridgestone Ecopia, độ ồn sẽ giảm kha khá. Nhìn chung, trải nghiệm trên đường cao tốc với The All New Swift là tương đồng với Ford Fiesta hay Honda Jazz về độ thoải mái và tiện nghi.
Kết luận
Với những cải tiến mới, The All New Swift là một trong những chiếc xe hatchback hạng B được mong chờ nhất hiện nay
Có thể thấy Suzuki Swift phiên bản 2018 hoàn toàn có thể để chinh phục khách hàng Việt với chất lượng nhập khẩu, phong cách thiết kế thể thao, khoang lái rộng rãi, trang bị tiện nghi - an toàn đầy đủ và đặc biệt là mức giá bán rất hấp dẫn. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người trẻ hiện đại, thời thượng cần một mẫu xe để thể hiện cá tính, phục vụ công việc.
Thiếu đi bệ tỳ tay trung tâm khiến việc đi xa hơi mỏi mệt hơn một chút
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : http://xehay.vn/danh-gia-xe-all-new-suzuki-swift-2018-tre-trung-nang-dong-day-hung-khoi.html