Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Một nhóm nhà khoa học Mỹ tìm thấy loài bạch tuộc khổng lồ có diềm xếp ở vùng ven biển Alaska.

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương gồm ít nhất hai loài. Ảnh: Wikipedia.

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Với trọng lượng lên tới 71 kg, bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương là loài bạch tuộc lớn nhất mà giới nghiên cứu từng biết tới. Sống ở những vùng ven biển lạnh giàu oxy phía nam Thái Bình Dương, phân bố từ nam California đến Alaska và xuống tới bán đảo Triều Tiên, loài động vật thân mềm này sở hữu kích thước ấn tượng nhờ ăn các loại tôm nhỏ, cua và tôm hùm.

Với phạm vi phân bố rộng như vậy, các nhà khoa học không bất ngờ khi phát hiện bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương thực chất gồm ít nhất hai loài riêng biệt. Trên thực tế, giới nghiên cứu đã suy đoán có hai loài khác nhau từ năm 2012. Ở thời điểm đó, họ tiến hành một nghiên cứu di truyền nhỏ về mực khổng lồ sinh sống quanh vùng ven biển Alaska.

Họ nhận thấy mẫu ADN thu thập được chỉ ra hai quần thể khác biệt về mặt di truyền sống ở những vùng nước lạnh giá này. Nhưng do mẫu vật được lấy từ mẫu mô trên các mảnh xác bạch tuộc chết, không có cách nào để xác nhận khác biệt về di truyền có đi kèm với khác biệt về hình dáng bên ngoài, giúp xác nhận đó thực sự là hai loài riêng lẻ hay không.

Sau vài năm, hai nhà nghiên cứu Nathan Hollenbeck và David Scheel ở Đại học Alaska Pacific quyết định tìm hiểu rõ. Thông qua thu thập bạch tuộc sống lọt lưới của ngư dân đánh bắt tôm ở Prince William Sound, Alaska, họ không chỉ lấy được nhiều mẫu ADN hơn mà còn xây dựng thành công dữ liệu hình thái về hình dáng bên ngoài của chúng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện các khác biệt di truyền được đề cập trong nghiên cứu trước đó và kết luận ngoài bạch tuộc khổng lồ thường thấy, có một loài bạch tuộc khác có cột diềm chạy dọc thân và diềm xếp quanh mắt trông hơi giống lông mi. Do đó, Hollenbeck và Scheel gọi chúng là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp.

Dù lần đầu tiên được các nhà khoa học chính thức công nhận, loài bạch tuộc mới không xa lạ với những người kiếm sống quanh vùng biển Alaska. Khoảng 1/3 bạch tuộc khổng lồ lẫn vào lưới của ngư dân thuộc loài này, chứng tỏ chúng khá phổ biến. Nhóm nghiên cứu cho rằng chúng sống ở vùng biển sâu hơn bạch tuộc khổng lồ thông thường và đó là lý do đến giờ chúng mới được nhận dạng.

TIN LIÊN QUAN

Khó tin: Bạch tuộc khổng lồ chui qua một lỗ siêu nhỏ để trốn thoát về biển

Không muốn bị nướng nó đã tìm mọi cách để bỏ chạy!

Phát hiện bạch tuộc tím vô cùng đáng yêu như phim hoạt hình của Disney

Các nhân viên nghiên cứu khoa học Mỹ đã đến thám hiểm vùng biển phía Nam Canada. Trong cuộc thám hiểm này, đoàn đã phát hiện một sinh vật lạ màu tím đang giương đôi mắt to tròn nhìn chằm chằm vào ống kính.

6 bí ẩn lớn nhất năm 2017 thế giới chưa có lời giải

Khi năm 2018 sắp đến, báo news.com.au của Úc đăng tải một bài viết về những bí ẩn lớn nhất chưa được giải mã của thế giới năm 2017. Báo Úc nhận định nếu có gì chúng ta học được trong năm nay, thì đó chính là kiến thức của loài người rất hạn hẹp.

Hóa thạch nghi là bằng chứng về thủy quái Kraken ăn thịt cá voi, nhấn chìm tàu biển trong truyền thuyết

Một nhà nghiên cứu sinh vật cổ của Mỹ đưa ra bằng chứng hóa thạch về sự tồn tại của quái vật mực khổng lồ dài 1,6 km, có thể nuốt chửng cá voi, nhấn chìm tàu thuyền trong truyền thuyết. Theo Ancient Origins, Kraken là quái vật mực khổng lồ trong

Thợ lặn nhìn thấy một con sò, nhưng khi đến gần mới phát hiện ra sự thật thú vị

Mọi người đều cho rằng bạch tuộc không phải sinh vật xa lạ? Nhưng bạn có biết chúng lợi hại như thế nào trong tự nhiên không? Nhất là kỹ thuật ngụy trang của nó, mọi người xem qua phải thốt lên thật tài tình.

Các nhà khoa học chứng minh có một ‘hệ thống’ đào thải độc tố trong não người

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra bằng chứng chứng minh não người có khả năng tự đào thải những chất không cần thiết, một khả năng vẫn luôn ẩn giấu trong suốt hơn hai thế kỷ qua. Một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã nhìn thấy các mạch bạch huyết loại bỏ

Tàu thăm dò thu âm thanh từ vực sâu 11.000 mét dưới biển

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Bách khoa Tây Bắc tại tỉnh Thiểm Tây tiến hành thí nghiệm âm thanh đầu tiên của Trung Quốc ở vực Mariana Trench nằm phía tây Thái Bình Dương, International Business Times hôm 30/12 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đổi hình nền Messenger trên máy tính và điện thoại

Nếu không muốn sử dụng hình nền mặc định của Messenger. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi hình nền của ứng dụng tin nhắn Messenger trên điện thoại và máy tính chỉ với vài thao tác đơn giản.

Hướng dẫn cách sao lưu dữ liệu trên hệ điều hành macOS với Time Machine

Mặc định, hệ điều hành macOS được trang bị sẵn công cụ Time Machine cho phép người dùng có thể sử dụng để sao lưu dữ liệu của máy tính lên ổ cứng mạng hay ổ cứng gắn rời, từ đó đảm bảo dữ liệu trên máy tính của bạn

Cách tắt hoàn toàn thông báo "Your Windows license will expire soon" trên Windows 10

Khi ra mắt Windows 10, Microsoft đã giới thiệu hệ thống thông báo của máy đã được cải thiện rất nhiều so với Windows 8, và giờ thì nó đã thật sự trở nên hữu dụng và quen thuộc hơn, nhưng bên cạnh đó cũng có những thông

3 hệ điều hành di động Linux bạn có thể cài đặt ngay hôm nay

Bạn đã chán khi phải sử dụng Android? Không muốn trở thành một phần của hệ sinh thái công nghệ độc quyền? Bảo mật và sự riêng tư ngày càng trở nên quan trọng đối với người dùng điện thoại thông minh, nhưng câu trả lời

Bạn đã biết cách thay đổi độ phân giải màn hình máy tính chưa?

Độ phân giải màn hình máy tính hay còn được gọi là Display Resolution. Đây là khái niệm dùng để nói về chỉ số các điểm ảnh có thể xuất hiện trên màn hình máy tính. Đơn vị tính độ phân giải của màn hình là Pixel - điểm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá TV Samsung SUHD 2016: Thiết kế cong, công nghệ HDR

Sau công nghệ hình ảnh 3D, chuẩn HDR được xem là xu hướng mới trên Smart TV. Trước đây công nghệ này được biết đến nhiều trên máy ảnh của smartphone. HRD dần phổ biến...

Đánh giá Surface Pro 6 (2018): Hiệu năng tăng 30%, thiết kế không đổi

Đồng thời cấu hình sử dụng sẽ là vi xử lý thế hệ thứ 8 của Intel (Kabylake-R, không phải CoffeeLake). Chính vì vậy, hiệu năng CPU tăng khoảng 10% đối với hoạt động đơn nhân, và 30-40% đối với hoạt động sử dụng đa nhân.

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm