Các nhà khoa học chứng minh có một ‘hệ thống’ đào thải độc tố trong não người

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra bằng chứng chứng minh não người có khả năng tự đào thải những chất không cần thiết, một khả năng vẫn luôn ẩn giấu trong suốt hơn hai thế kỷ qua.
Một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã nhìn thấy các mạch bạch huyết loại bỏ dung dịch chất thải từ não, một chức năng mà họ không nghĩ bộ não sở hữu, Iflscience đưa tin hôm 6/10.
Phát hiện này thực ra đã được đưa ra công luận vào năm 1816 bởi nhà giải phẫu học người Ý Paolo Mascagni. Ông khẳng định mình đã tìm ra được các mạch bạch huyết trong những xác chết mà ông giải phẫu. Tuy nhiên kể từ khi đó, không ai có thể tìm ra chúng.
Trong thí nghiệm gần đây nhất, nhóm nghiên cứu đứng đẩu bởi tiến sĩ Daniel Reich từ Viện Y tế Quốc gia đã sử dụng MRI để quét hình ảnh não những tình nguyện viên. Những người tình nguyện tham gia thí nghiệm được tiêm một hợp chất từ tính gọi là ‘gadobutrol’ có cấu trúc phân tử vừa phải, không quá to để đi vào não bộ nhưng cũng vừa đủ để rỉ ra khỏi màng cứng.
Qua hình ảnh MRI, đội nghiên cứu thấy dung dịch này rỉ ra khỏi mạch máu, chảy qua màng cứng vào các mạch bạch huyết lân cận và làm sáng lên trên ảnh quét. Để chứng minh lập luận của mình, họ sử dụng một dung dịch màu thứ hai có cấu trúc lớn hơn, không có khả năng rỉ ra ngoài thành mạch. Kết quả hình ảnh thu được cho thấy các mạch này không sáng lên như lần trước.
Các mạch bạch huyết luân chuyển tế bào miễn dịch và chất thải trong cơ thể. Mạch máu đưa bạch cầu đến các nội tạng, sau đó hệ thống mạch bạch huyết loại bỏ và tuần hoàn chúng. Khám phá này cho thấy não bộ sở hữu một hệ thống xả thải, và hiện tại nhóm nghiên cứu đang tập trung tìm hiểu khả năng hoạt động của hệ thống trong những người mắc hội chứng về não.
Tiến sĩ Reich chia sẻ rằng ông đã rất ngạc nhiên vì khi còn ở trường y, ông được dạy hệ thống mạch bạch huyết này không hề tồn tại.
Khám phá trên sẽ cần thêm thời gian để được các tổ chức khoa học và y tế chứng thực. Nếu được xác nhận, đây sẽ là một phát hiện vĩ đại làm thay đổi toàn bộ khái niệm cơ bản về cách hoạt động giữa não bộ và hệ miễn dịch.
Hoài Anh
Nếu nổi da gà khi nghe nhạc, bạn đang sở hữu một bộ não đặc biệt
Các nhà khoa học lần đầu tiên kết nối thành công não người với Internet
Bộ não người như cái thùng chứa, hãy biết chọn sách để đọc

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện thêm cơ quan nội tạng mới trong cơ thể người

Trên tạp chí y khoa Lancet, các nhà khoa học Anh tuyên bố phát hiện một cơ quan nội tạng mới bên trong cơ thể người, mang tên màng treo ruột.

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Tạo thành công gan lợn trong phòng thí nghiệm, tiến tới sản xuất nội tạng người hàng loạt

Trong nỗ lực nhằm giải quyết một trong những vấn đề đau đầu nhất của y học hiện đại chính là thiếu nội tạng hiến tặng, các nhà nghiên cứu đã không ngừng nghĩ ra các giải pháp để tự tạo ra cơ quan thay vì đứng yên chờ đợi.

Hiểu đúng về nhóm máu và nguyên tắc truyền máu

Mỗi một nhóm máu lại mang những đặc trưng riêng, kết cấu của mạch máu có thể bị phá vỡ nếu truyền không đúng nhóm máu tương thích.

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm máu

Khi đi khám sức khỏe bạn thường đước bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên nếu bác sĩ không giải thích thì bạn cũng không thể hiểu được các chỉ số trên kết quả xét nghiệm có ý nghĩa gì.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật chế độ ẩn danh trên Youtube Android

Và bây giờ thì tính năng này đã chính thức được cập nhật và triển khai rộng rãi đến toàn người dùng. Nếu bạn chưa biết cách chuyển sang chế độ ẩn danh trên Youtube Android thì hãy xem qua các bước dưới đây nhé.

7 công cụ tốt nhất để chia sẻ dữ liệu an toàn với bất kỳ ai

Bạn cần gửi các tập tin quan trọng cho ai đó bằng cách chọn một nền tảng chia sẻ tệp an toàn để không ai có thể can thiệp? Dưới đây là 7 công cụ nào tốt nhất cho việc đó.

Vừa sở hữu Tecno Pova 2, đây là 8 thủ thuật bạn cần biết để nâng tầm trải nghiệm

Tecno Pova 2 là chiếc điện thoại rất hot trong phân khúc giá rẻ. Điểm mạnh của điện thoại không dừng lại hiệu năng, pin trâu mà còn những tính năng của hệ điều hành HiOS 7.6 dựa trên Android 11. Nếu bạn vừa sắm Tecno

Disable HTML 5 Autoplay: tiện ích mở rộng giúp chặn video tự chạy khi lướt web

Chắc hẳn khi lướt web, không ít lần bạn bắt gặp những quảng cáo, những video dạng auto-play, vừa khó chịu vừa quấy rầy người khác nếu bạn đang ngồi ở nơi yên tĩnh mà quên tắt loa. Nhưng may mắn thay, một extension cho

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

AirPods có còn là trò cười như hồi mới ra mắt?

Vào thời điểm ra mắt, AirPods gặp phải rất nhiều phản ứng từ người dùng, thậm chí còn bị mỉa mai về thiết kế. Tuy nhiên sau một thời gian trải nghiệm thì tất cả đều nhận ra rằng nó là một thiết bị quá tốt. Giá bán

Đánh giá pin Xiaomi Mi Mix 2: kém hơn thế hệ đầu tiên

Mi Mix 2 thật sự là một sự cải lùi so với Mi Mix thế hệ đầu tiên, ít nhất là ở thời gian sử dụng pin. Với viên pin nhỏ hơn (chỉ 3.400 mAh thay vì 4.400 mAh), thời gian dùng của Mi Mix 2 kém hơn so với đời trước như một

Đánh giá nhanh Huawei Y7 Pro 2018 với màn hình tràn viền, camera sau kép

Khi nhìn thoáng qua kiểu dáng bên ngoài, phần lớn người dùng khó có thể tin rằng Y7 Pro lại cho giá bán dưới 4 triệu đồng khi sở hữu thiết kế màn hình tràn viền, mặt lưng bố trí camera sau kép. Y7 Pro cũng là mẫu điện