Hà Nội chuẩn bị xây dựng bến xe Yên Sở, giải pháp chống ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016, cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ có 2 bến xe lớn là: Ngọc Hồi và Yên Sở, thay thế bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong đó, bến xe Yên Sở được xác định là điểm nhấn góp phần giải tỏa ách tắc giao thông trong giai đoạn trung hạn, cần sớm hoàn thành.

Tại Đồ án Quy hoạch bến bãi đỗ xe do Sở GTVT Hà Nội và Viện Quy hoạch xây dựng lập, đang được thẩm định, bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm. 

Hà Nội chuẩn bị xây dựng bến xe Yên Sở, giải pháp chống ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam

Phối cảnh bến xe Yên Sở sau khi hoàn thành

Bến xe Yên Sở nằm trên đường vành đai 3, thuộc địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 7 tới đây và hoàn thành sau khoảng 8 tháng thi công. Bến xe nằm trên tổng diện tích 2,8ha; công suất phục vụ trên 1.000 lượt xe/ngày đêm, do Công ty CP Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Chủ đầu tư sẽ thu phí xe ra vào bến, kinh doanh ăn uống, thương mại để hoàn vốn.

Ông Tô Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Thanh Trì thông tin, theo thiết kế được duyệt, bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng, (3 nổi, 1 hầm). Trong đó tầng hầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Trung tâm bến được thiết kế 1 tòa nhà hình tròn, gồm 3 tầng, diện tích 2.000m2. Trong đó, tầng 1 là nơi bán vé và showroom cho thuê, tầng 2 sẽ kinh doanh đồ ăn nhanh.

Đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón khách, trả khách, xe xếp nốt chờ tài đến khu vực bán vé. Hành khách sẽ không đi lại, ra vào khu vực đỗ xe, sau khi mua vé ở tầng 1, hành khách sẽ vào phòng chờ, hoặc có thể tham quan, ăn uống, mua sắm. Khi đến giờ xe chạy, nhà xe sẽ xếp tại cửa chờ (45 cửa ra) để, hành khách lên xe nhằm hạn chế tình trạng cò mồi, chèo kéo khách. 

Nút giao Pháp Vân- QL1 thường xuyên ùn tắc

Bến xe sẽ được trang bị wifi miễn phí, sạc pin điện thoại, điều hòa để phục vụ hành khách ngồi chờ đến giờ xe chạy. Khu vực trả khách sẽ được tách biệt, hành khách sau khi xuống xe sẽ đi dọc theo đường hầm, đến nơi lấy phương tiện gửi tại đây, hoặc theo đường hầm để đến khu vực đón xe buýt, đi về trung tâm thành phố.

Hầu hết các công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa, như kiểm soát xe ra vào bến bằng công nghệ, các bảng đèn led hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi…

Giảm tải nút giao Pháp Vân- quốc lộ 1

Trả lời về vấn đề kết nối bến xe với khu vực trung tâm thành phố, đại diện Chủ đầu tư cho hay, đơn vị đã làm việc với Sở GTVT và nhận được hỗ trợ, Sở GTVT sẽ bố trí nhiều tuyến buýt kết nối với khu vực trung tâm, với các bến xe khác. Đặc biệt, toàn bộ diện tích bến xe sẽ không có kios bán hàng, hay bán hàng rong để đảm bảo sự văn minh.

Liên quan đến nhiều thông tin cho rằng, bến xe Yên Sở nằm ngoài quy hoạch, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Dự án bến xe Yên Sở phù hợp với các quy hoạch chung - riêng trong lĩnh vực giao thông vận tải của thành phố. Bộ GTVT cũng đã thẩm định kỹ và trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bến xe này”.

Mặt khác, hiện nay, tuyến đường Vành đai 3, đặc biệt là khu vực cửa ngõ phía Nam kết nối với các tuyến: cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; QL5… đang phải chịu áp lực giao thông rất lớn. Trong đó có phần áp lực từ các phương tiện xe khách liên tỉnh hoạt động tại các bến: Giáp Bát, Nước Ngầm. Nếu không có giải pháp kéo giãn mật độ xe khách ra khỏi tuyến Giải Phóng - QL1 thì các nút Pháp Vân - QL1; Pháp Vân - Hoàng Mai sẽ còn ùn tắc kéo dài. Bến xe Yên Sở được xây dựng với mục tiêu giải tỏa áp lực giao thông cho cữa ngõ phía Nam Thủ đô.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, Sở sẽ điều chỉnh khoảng 40 tuyến xe buýt kết nối đến bến xe Yên Sở, chưa kể các tuyến đi qua, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tiếp cận của người dân.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm đều đang nằm tại vị trí phía trước cửa ngõ Nam Hà Nội. Lượng xe khách từ các bến này dồn ứ trên đường Giải Phóng, Pháp Vân, Hoàng Mai… dẫn đến hạn chế khả năng lưu thông qua cửa ngõ.

Khi bến xe Yên Sở xây dựng xong, một lượng lớn xe khách liên tỉnh sẽ được đưa ra vị trí phía sau cửa ngõ, giảm thiểu áp lực từ hướng nội thành lưu thông ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Thanh Trì, QL5…

“Như vậy, sau khi đưa bến xe Yên Sở vào khai thác, điều chuyển hàng trăm lượt xe khách liên tỉnh về đây, nút thắt Pháp Vân sẽ được cởi bỏ phần lớn áp lực. Hiện tượng ùn tắc hướng nội thành ra cửa ngõ phía Nam vào các kỳ lễ, Tết sẽ được cải thiện về căn bản,” đại diện Sở GTVT cho hay.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/ha-noi-chuan-bi-xay-dung-ben-xe-yen-so-giai-phap-chong-un-tac-o-cua-ngo-phia-nam.html

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội quy hoạch và xây dựng bến xe khách Yên Sở

Tại đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Sở GTVT và Viện QHXD Hà Nội lập, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh

Bến xe Yên Sở: Phù hợp quy hoạch, giảm tải cho bến xe Giáp Bát

Trong khi đó, nếu chỉ xây dựng một bến xe phía Nam (Ngọc Hồi) để thay thế 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ là quá tải. Do vậy, cần phải có một nến xe Yên Sở trong trung hạn nhằm điều tiết nhu cầu và hỗ trợ cho nến xe phía Nam.

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

Dự án đường sắt đô thị Yên Viên- Ngọc Hồi sẽ được triển khai tiếp như thế nào?

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự án metro Yên Viên Ngọc- Hồi. Theo đó, đối với Dự án giai đoạn I, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài

Ì ạch tái khởi động dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Trong đó, giai đoạn 1, tập trung vào tổ hợp Ngọc Hồi (giảm quy mô 136ha/171ha so với trước đây), chưa đầu tư đoạn tuyến trên cao từ Giáp Bát đến Gia Lâm (giảm 11,5km). Giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt dự điều chỉnh với tổng mức đầu tư 19.046 tỷ

Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến

Vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm đã được nghiên cứu rất công phu, kỹ lưỡng

Quy hoạch chung năm 1998 tiếp tục đặt ra vấn đề ưu tiên xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) bao gồm 5 tuyến, trong đó có tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hủy kết quả gói thầu xử lý đất nền tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định về việc hủy kết quả sơ tuyển gói thầu nêu trên, đồng thời báo cáo nhà tài trợ JICA thống nhất việc không tổ chức sơ tuyển lại Gói thầu HURC1-101 và áp dụng phương thức đấu

THỦ THUẬT HAY

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc không giống với việc viết các số đếm, số thứ tự, cụ thể, các bạn chỉ cần nắm được khoảng 20 số thứ tự đầu tiên, các bạn đã có thể dễ dàng biết đọc và ghép tất cả các số thứ tự

Mời tải ứng dụng làm ảnh GIF siêu mượt Motion Stills của Google vừa cập bến Android

Có khá nhiều cách để tạo ảnh động GIF trên điện thoại, nhưng nếu bạn yêu thích các ứng dụng của Google thì Motion Stills (Ảnh động) có thể là một lựa chọn tốt.

Cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy được nhiều nội dung hơn

Trên Android 12 thì bạn đã có tính năng chụp màn hình cuộn. Sau đây là hướng dẫn các bạn cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy đầy đủ nội dung nhé...

Tắt biểu tượng thông báo hệ thống trên Android 8 Oreo dễ dàng

Nếu mới sử dụng Android 8, có thể bạn sẽ nhận ra vài thông báo luôn hiển thị khi kéo thanh Notification xuống, đó chính là thông báo hệ thống của Android mà có hai mục hiển thị nhiều nhất chính là “Displaying over

Làm thế nào để Stress Test ổ đĩa cứng trên máy tính hoặc Server của bạn?

Bạn có muốn biết ổ đĩa cứng nào của mình có tốc độ nhanh nhất và nó có thực sự nhanh như cam kết của các nhà sản xuất hay không? Dù là máy tính PC hay Server đi nữa, tiện ích miễn phí Diskspd sẽ Stress Test và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.

Đánh giá Galaxy J7 Pro: Tuyệt vời trong phân khúc tầm trung

Galaxy J7 Pro sở hữu màu xanh lơ đẹp nhất trong phân khúc, có màn hình AMOLED, có tính năng Always On Display, có pin to 3.600 mAh, có Galaxy Gift, có giao diện đẹp, trong máy có sẵn nhiều tiện ích hay (Cloud 15 GB,

Trên tay Apple Watch Series 3: ngoại hình y chang, phần cứng mạnh mẽ

Watch Series 3 trang bị chíp mới S3 2 nhân với khả năng thực thi nhanh gấp 70% so với Watch Series 2, Các kết nối đều mạnh mẽ hơn nhưng thời lượng pin thì vẫn đáp ứng được như Series 2 tức là khoảng 2 ngày. Chiếc Watch