Ì ạch tái khởi động dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ chia dự án làm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh lên mức 49.473 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1, tập trung vào tổ hợp Ngọc Hồi (giảm quy mô 136ha/171ha so với trước đây), chưa đầu tư đoạn tuyến trên cao từ Giáp Bát đến Gia Lâm (giảm 11,5km). Giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt dự điều chỉnh với tổng mức đầu tư 19.046 tỷ đồng. 

Các phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc tuyến đường sắt đô thị Yên Viên-Ngọc Hồi

Giai đoạn 2 của dự án đang được Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đế báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Chính phủ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 10-2018, đang hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu gói thầu san lấp mặt bằng khu tố hợp Ngọc Hồi để triển khai thực hiện ngay sau khi dự án được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đang phối hợp với UBND huyện Thanh Trì thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khu tổ họp Ngọc Hồi. Đến nay, đã GPMB được 47,2 ha/171 ha.

Năm 2018, dự án đã được bố trí 400 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Bộ GTVT kiên nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì tiếp tục phối hợp thực hiện công tác GPMB dự án, trong đó năm 2018 tập trung thực hiện di dời nghĩa trang Yên Kiện và bảo vệ phần diện tích đã được giải phóng, tránh tình trạm tái lấn chiếm gây khó khăn khi dự án triên khai.

Cũng liên quan đến dự án này, Bộ KH-ĐT cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1 (phần thực hiện dự án) được giao 512 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước (vốn đối ứng) giai đoạn 2016 – 2020.

Về thủ tục điều chỉnh, dự án giai đoạn 1 sử dụng vốn đầu tư công trên 10.000 tỷ đồng, thuộc tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia. Theo đó, dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư/quyết định điều chỉnh dự án. Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án tuân thủ đúng quy định.

Còn đối với kiến nghị của Bộ GTVT về cân đối, bổ sung 1.410 tỷ đồng vốn đối ứng trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tiếp tục triển khai các bước tiếp theo, hiện nay kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước (vốn đối ứng) đã được giao hết, không còn nguồn để bổ sung đối ứng cho dự án theo đề nghị của Bộ GTVT.

Do vậy, Bộ GTVT cần cân đối, điều chỉnh từ các dự án khác trong phạm vi tổng nguồn vốn đối ứng đã giao cho Bộ, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Còn giai đoạn 2 của dự án, Bộ KH-ĐT cho biết năm 2012, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 24.825 tỷ đồng (vốn vay ODA 20.348 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.477 tỷ đồng).

Tuy nhiên, hiện nay tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 2 dự kiến sẽ được điều chỉnh lên mức 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng so với trước kia nhưng chưa được Bộ GTVT thực hiện các thủ tục điều chỉnh.

Bộ KH-ĐT nhận định, đây là dự án quan trọng quốc gia theo quy định tại khoản 1 điều 7 của Luật Đầu tư công. Bởi vậy, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT thực hiện các thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư/quyết định điều chỉnh dự án theo quy định.

Tại thời điểm có quyết định đầu tư vào năm 2004, tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội này có tổng mức đầu tư 26.976 tỷ đồng để xây 28,7km đường sắt đô thị.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/i-ach-tai-khoi-dong-du-an-duong-sat-do-thi-yen-vien-ngoc-hoi.html

TIN LIÊN QUAN

Hủy kết quả gói thầu xử lý đất nền tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định về việc hủy kết quả sơ tuyển gói thầu nêu trên, đồng thời báo cáo nhà tài trợ JICA thống nhất việc không tổ chức sơ tuyển lại Gói thầu HURC1-101 và áp dụng phương thức đấu

Dự án đường sắt đô thị Yên Viên- Ngọc Hồi sẽ được triển khai tiếp như thế nào?

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự án metro Yên Viên Ngọc- Hồi. Theo đó, đối với Dự án giai đoạn I, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

Bộ GTVT thúc tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết đến nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.

Chấn chỉnh tổng thầu EPC Trung Quốc về an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo GTVT, hiện Dự án đang trong quá trình hoàn thiện, đóng điện để chuẩn bị cho việc căn chỉnh, vận hành chạy thử trên toàn tuyến. Công tác này rất quan trọng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn mới cho phép đóng điện, vận hành thử.

Đường sắt sẽ "tiêu" 7.000 tỷ đồng vừa được bố trí như thế nào?

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức lập 2 dự án, gồm Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM (số vốn 1.950 tỷ

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

Tự ý đưa người không liên quan trải nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu bị phê bình

Ngay sau sự việc xảy ra, Ba QLDA Đường sắt đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu chấm dứt ngay việc đưa người không có chức năng, nhiệm vụ lên tàu; đồng thời báo cáo Ban về sự việc trên. Tổng thầu đã nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của Ban QLDA Đường

THỦ THUẬT HAY

Cách bỏ quan tâm hàng loạt các Official Account không cần thiết trên Zalo của bạn

Các tài khoản Official Account (OA) là những tài khoản của cộng đồng hay các doanh nghiệp trên Zalo nhằm gửi thông tin bạn có thể đang quan tâm để tăng tương tác giữa người dùng và các trang thông tin đó.

Chúng ta có cách tải ảnh trên instagram về không?

Instagram là mạng xã hội chia sẻ ảnh được nhiều người dùng nhất hiện nay. Tuy nhiên ứng dụng này lại không hỗ trợ tính năng tải ảnh về. Vậy chúng ta có cách tải ảnh trên instagram về không? Rất đơn giản các bạn hãy làm

Cách quay màn hình trên điện thoại Huawei, liệu bạn đã biết chưa?

Quay màn hình trên điện thoại Huawei giúp bạn ghi lại được nhiều khoảnh khắc. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách quay màn hình trên điện thoại Huawei...

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Hướng dẫn hạ cấp iOS 10 xuống iOS 9 không mất dữ liệu qua iTunes

Như vậy là Apple đã chính thức ra mắt iOS 10 với hàng loạt nâng cấp đáng giá. Tuy nhiên, mình thấy tình trạng chung là nhiều bạn còn e ngại việc nâng cấp sử dụng bản iOS 10 beta do sợ dính lỗi hay việc nâng cấp và hạ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Realme U1: Thiết kế tốt, cấu hình khá, mức giá phải chăng

Trong vài tháng qua, dòng smartphone thương hiệu con của OPPO – Realme đã bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ và cạnh trang ngang ngửa với nhiều sản phẩm đến từ Xiaomi.

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Galaxy S7: Ấn tượng không ngoài dự đoán

Với dung lượng pin cao 3000 mAh, Galaxy S7 cho thời gian sử dụng rất ấn tượng đủ để người dùng thoải mái trải nghiệm trong một ngày.

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.