Với thuật ngữ trong giới độ xe tại Việt nam như 'Trái Nhỏ - Dên Dài' hay 'Trái Lớn - Dên Ngắn'. Vậy đây là thuật ngữ như thế nào? Có liên quan gì đến sức mạnh động cơ hay không? Ở bài viết này chúng ta sẽ đi sâu về khái niệm này hơn nhé.
Kiến thức cơ bản của Trái Nhỏ - Dên Dài.
Mọi người cũng biết, từ 'Trái' ở đây chính là Piston, còn Dên tức là Trục Khuỷu và tất nhiên 2 yếu tố này liên quan đến nhau. Sẽ có 2 khái niệm: Trái Nhỏ - Dên Dài và Trái Lớn - Dên Ngắn. Ở đây chúng ta sẽ nói đến khái niệm: Trái Nhỏ - Dên Dài.
Vì sao lại có Trái Nhỏ - Dên Dài? Piston nhỏ ứng với tay dên dài đồng nghĩa hành trình dên sẽ dài. Điều này sẽ giúp xe đạt được sức mạnh sớm hơn, tăng Momen cho chiếc xe, giúp cho xe hoạt động 'đỡ mệt' hơn.
Ví dụ: Ở 4 HP thì xe phải đạt 4.000rpm, nhưng với Trái nhỏ - dên dài thì chỉ cần ở 3.000rpm xe đã sinh ra 4HP rồi.
Với hành trình dài của dên thì động cơ hoạt động ở vòng tua thấp hơn, bền bĩ hơn, giảm rung.
Với thị trường xe 150cc hiện nay, khái niệm Trái Nhỏ - Dên Dài chúng ta sẽ nhớ đến dòng Exciter 150 với piston 57mm - hành trình piston 58,7mm cho ra momen xoắn tốt, công suất cực đại chỉ cần ở 8.500rpm thôi là có thể sinh được 15,4HP.
Khái niệm Trái Nhỏ - Dên Dài cũng ảnh hưởng đến công suất và momen của động cơ.
Và khái niệm Trái Lớn - Dên Ngắn, đối lập với Exciter 150 là Raider 150 Fi với piston 62mm - hành trình piston 48,8mm( rõ ràng là piston lớn và dên đã ngắn hơn so với Exciter 150), do đó khối động cơ cần phải đạt 10.000rpm mới có thể sinh ra 18HP.
Sẽ có bài viết nói rõ về khái niệm Trái Lớn - Dên Ngắn sau nhé.
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/kien-thuc-co-ban-cua-trai-nho-den-dai.89443/