Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11?

Có nhiều lý do cho việc bạn phải cài đặt lại Windows 11 như: Khi máy tính bị lỗi và không thể khởi động, giải pháp phổ biến là reset lại máy tính. Nếu gặp lỗi màn hình xanh chết chóc (BSOD) luôn xuất hiện hoặc máy tính bị chậm, treo ngẫu nhiên liên tục… trong trường hợp đó tùy chọn an toàn để giảm thiểu thời gian và làm ảnh hưởng tới công việc là cài đặt lại Windows 11. Việc cài đặt lại Windows cũng có thể đảo ngược quá trình cập nhật hệ thống, cập nhật trình điều khiển hoặc các bản vá bảo mật bị lỗi.

Bên cạnh đó, nếu quyết định cho, bán máy tính hoặc muốn loại bỏ bloatware và phần mềm độc hại, cài đặt lại Windows sẽ là một lựa chọn tốt nhất.

Nhưng cho dù bất kể lý do là gì, việc cài đặt lại Windows 11 cũng khá khó hiểu với những người mới, đặc biệt là khi có nhiều cách để thực hiện tác vụ này và mỗi cách đều có những điểm khác biệt. Nhưng điều đó không quan trọng và bây giờ chúng ta hãy xem hướng dẫn đầy đủ và chi tiết về cách cài đặt lại Windows 11.

Hiện tại có ba cách để bạn có thể cài đặt lại Windows 11:


Cài đặt lại Windows 11 từ tệp ISO
Cài đặt lại Windows 11 thông qua Reset
Dọn dẹp cài đặt Windows 11 từ USB

Cài đặt lại Windows 11 từ tệp ISO 

Một số bạn có thể hỏi cách cài đặt lại Windows 11 mà không cần đĩa CD hoặc cách cài đặt lại Windows 11 từ USB. Câu trả lời cho câu hỏi này là sử dụng tệp ISO của Windows 11 để cài đặt lại hệ điều hành Windows. 

Đây là một quá trình đơn giản và quan trọng là cung cấp tùy chọn để giữ lại các tệp và cài đặt cá nhân trong khi cài đặt lại Windows. Cách cài đặt Windows 11 thông qua tệp ISO thực hiện như sau:

Bước 1: Trước khi cài đặt, bạn cần “nạp” tệp ISO vào hệ thống. Để làm điều đó, hãy chuyển đến vị trí lưu tệp ISO Windows 11, sau đó kích chuột phải vào tệp ISO đó và chọn Mount từ trình đơn ngữ cảnh.

Bước 2: Ngay lập tức bên dưới This PC bên trái sẽ xuất hiện thêm một ổ đĩa ảo, chứa tệp ISO cài đặt Windows 11. Kích đúp vào ổ đĩa ảo này để mở, tiếp theo kích đúp vào tệp setup.exe để khởi chạy quá trình cài đặt Windows 11.


Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11?

Bước 3: Một cửa sổ mới hiển thị, nhấn Next để tiếp tục.


Bước 4: Quá trình thiết lập này sẽ khởi động và chuẩn bị cho quá trình cài đặt.

Bước 5: Đọc các điều khoản cấp phép phần mềm của Microsoft và nhấp nút Accept để tiếp tục.

Bước 6: Một cửa sổ hiển thị yêu cầu chọn những gì cần giữ lại. Có ba lựa chọn mà người dùng có thể chọn bao gồm:


Keep personal files and apps: Giữ lại các tệp và ứng dụng cá nhân và chỉ reset lại Windows.
Keep personal files only: Chỉ giữ lại các tệp cá nhân, các cài đặt và ứng dụng sẽ bị xóa nhưng các tệp sẽ được giữ lại.
Nothing: Với tùy chọn này, mọi thứ bao gồm tệp, ứng dụng và cài đặt sẽ bị xóa.


Chỉ cần chọn một tùy chọn dựa phù hợp rồi bấm nút Next để tiếp tục. 

Lưu ý: Như trong trường hợp này tôi không thể chọn tùy chọn thứ hai và nhận được thông báo “Your files, apps, and settings can’t be kept because you’ve chosen to install Windows 11 using a different language than you’re currently using”. Có nghĩa là không thể giữ lại các tệp, ứng dụng và cài đặt vì bạn đã chọn cài đặt Windows 11 bằng ngôn ngữ khác với ngôn ngữ hiện đang sử dụng trên hệ thống.

Nếu cũng gặp phải trường hợp này và vẫn muốn giữ các tệp cá nhân và ứng dụng, hãy đi tới menu Control Panel > Clock and Region > Region > Administrative > Change system locale và cài đặt ngôn ngữ thành English (United States). Sau đó, khởi động lại máy tính của bạn và bắt đầu lại quá trình cài đặt.

Bước 7: Quá trình cài đặt Windows 11 sẽ kiểm tra các bản cập nhật và sẽ mất vài phút để thực hiện.


Bước 8: Sau khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn sẽ nhận được thông báo Ready to install. Nếu muốn thay đổi loại tệp muốn giữ lại thì kích vào liên kết Change what to kee. Để cài đặt lại Windows 11, bấm tiếp nút Install.

Lưu ý: Cách cài đặt lại Windows 11 này chỉ hữu ích khi máy tính có thể khởi động đúng cách. Nếu máy không thể truy cập vào màn hình Desktop, bạn có thể thử reset lại máy tính từ Windows Recovery Environment (WinRE) hoặc thực hiện cài đặt sạch Windows 11.

Cài đặt lại Windows 11 thông qua Reset PC

Trong Windows 11, Microsoft cho phép reset lại máy tính nếu gặp vấn đề. Điều này có thể cho phép bạn chọn giữ các tệp cá nhân của mình hoặc xóa chúng rồi cài đặt lại Windows. Cách thực hiện như sau.

Nếu hệ thống có thể khởi động bình thường và bạn có thể reset lại máy tính thông qua ứng dụng Settings để cài đặt Windows thì đây là những gì bạn nên làm.

Bước 1: Kích hoạt ứng dụng Settings trên Windows 11 bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + I.

Bước 2: Di chuyển đến trang System > Recovery và cuộn xuống phía dưới và tìm đến tùy chọn Recovery options.

Bước 3: Bấm nút Reset PC ở bên phải mục Reset this PC.

Bước 4: Một cửa sổ hiển thị yêu cầu bạn chọn một tùy chọn để tiếp tục gồm.


Keep my files: Tùy chọn này có thể xóa ứng dụng và cài đặt nhưng vẫn giữ lại các tệp cá nhân trên máy tính.
Remove everything: Thao tác này có thể xóa tất cả ứng dụng, cài đặt và tệp cá nhân.


Để cài đặt lại Windows 11 mà không làm mất dữ liệu, bạn nên chọn Keep my files. Để thực hiện cài đặt sạch Windows 11, hãy chọn tùy chọn thứ hai.

Bước 5: Sang cửa sổ tiếp theo, yêu cầu chọn cách cài đặt Windows 11 thông qua đám mây hoặc cục bộ, tùy vào nhu cầu gồm.


Cloud download: Tùy chọn này sẽ tải xuống các tệp hệ thống Windows mới từ máy chủ của Microsoft và sẽ sử dụng hơn 4GB dữ liệu.
Local reinstall: Tùy chọn này sử dụng các tệp đã có trên máy tính để cài đặt lại Windows 11.


Bước 6: Tiếp theo, bạn sẽ được thông báo về các cài đặt hiện tại để reset lại máy tính. Nếu muốn thay đổi bất kỳ cài đặt nào, kích vào liên kết Change settings, nếu không bấm Next để tiếp tục.

Bước 7: Windows sẽ liệt kê những tính năng mà quá trình reset sẽ thực hiện. Sau khi xem xong, bấm nút Reset để bắt đầu quá trình cài đặt lại. Quá trình này sẽ mất vài phút và hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Cài đặt lại Windows 11 từ Recovery Mode 

Nếu máy tính không thể khởi động bình thường vào desktop, bạn có thể thực hiện khôi phục cài đặt gốc Windows 11 từ chế độ Recovery Mode.

Bước 1: Khởi động máy tính của bạn vào môi trường khôi phục Windows Recovery Environment (WinRE) thông qua đĩa sửa chữa hoặc buộc khởi động lại.

Bước 2: Truy cập tùy chọn Troubleshoot > Reset this PC.

Bước 3: Chọn tùy chọn để giữ lại các tệp cá nhân, cài đặt lại các cài đặt Windows và ứng dụng hoặc hoặc xóa mọi thứ.

Bước 4: Chọn phương pháp cài đặt thông qua Cloud download hoặc Local reinstall như ở trên.

Bước 5: Hoàn tất quá trình reset bằng cách làm thực hiện theo trình hướng dẫn trên màn hình máy tính.

Cài đặt sạch Windows 11

Tùy chọn này yêu cầu ổ đĩa flash USB hoặc đĩa CD/DVD để cài đặt. Cài đặt sạch Windows sẽ xóa các tệp, cài đặt và ứng dụng cá nhân. Để cài đặt lại Windows 11 mà không làm mất dữ liệu, bạn nên tạo bản sao lưu trước. Dưới đây là cách cài đặt lại Windows 11 từ USB:

Bước 1: Chuẩn bị tệp ISO của Windows 11.

Bước 2: Ghi tệp ISO vào ổ USB hoặc CD/DVD

Với ví dụ này, chúng tôi chọn sử dụng ổ đĩa USB để tạo ổ đĩa cài đặt Windows 11 thông qua tiện ích Rufus để thực hiện. 


Tải tiện ích Rufus miễn phí về máy tính tại đây.
Kích đúp vào tệp rufus-3.15p.exe để chạy trực tiếp mà không cần cài đặt.
Kết nối ổ USB vào máy tính. Sau đó bấm nút Select để chọn tệp ISO Windows 11, thực hiện một số cài đặt có liên quan và bấm nút Start để tạo ổ đĩa USB khởi động Windows 11.


Bước 3: Cài đặt lại Windows 11 từ USB


Cắm ổ USB có thể khởi động vào máy tính chạy Windows 11.
Khởi động lại máy tính và nhấn một phím cụ thể để khởi động vào menu BIOS.
Chỉ định cấu hình ưu tiên khởi động với thiết lập ổ USB làm trình tự khởi động đầu tiên.
Khởi động lại máy tính để bắt đầu quá trình cài đặt Windows 11 từ USB. 
Chọn ngôn ngữ sử dụng và các tùy chọn khác, sau đó bấm nút Next để tiếp tục.
Bấm nút Install now để tiếp tục.



Kích vào liên kết I don’t have a product key để tiếp tục.
Chọn một phiên bản Windows và chấp nhận giấy phép. (Đôi khi bước này không bắt buộc)
Để cài đặt lại Windows 11, hãy kích vào tùy chọn thứ hai là Custom: Install Windows only (advanced). Chọn ổ đĩa muốn cài đặt Windows 11.
Windows sẽ bắt đầu cài đặt trên máy tính và quá trình này có thể mất vài phút.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cách cài đặt sạch Windows 11, hãy tham khảo bài viết Đây là cách tạo USB Boot cài đặt Windows 11 bạn nên biết.

Sau khi cài đặt lại Windows 11 và khởi động máy tính lần đầu tiên, bạn cần cấu hình Windows 11 theo nhu cầu như: Chọn quốc gia/khu vực bạn sinh sống, chọn bố cục bàn phím hoặc phương thức nhập liệu, quyết định có kết nối với mạng hay không, nhập tên máy tính… 

TIN LIÊN QUAN

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Hướng dẫn cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB

Qua phần 1, mình đã hướng dẫn các bạn cách Cách nâng cấp lên Windows 10 trực tiếp trên trang chủ của microsoft. Tiếp theo, là cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB.

Reset Win 10 mất bao lâu?

Reset Win 10 là cách đơn giản nhất để tối ưu và cải thiện hệ thống windows, giúp thiết bị của bạn hoạt động trở nên tốt hơn. Tuy nhiên có khá nhiều bạn đọc băn khoăn thời gian Reset Win 10 mất bao lâu? và bài viết dưới đây là lời giải đáp dành cho

Mẹo thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8

Windows 10 có rất nhiều mẹo để biến hóa. Ví dụ như bạn có thể biến windows 10 giống hệt như windows 7. Hoặc bạn có thể thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8.

Mẹo sửa lỗi màn hình “Getting Windows Ready”trên Windows 10

Máy tính của bạn bị kẹt với màn hình “Getting Windows Ready” mà không thể truy cập hệ thống? Dưới đây là những cách nhác nhau để giải quyết vấn đề.

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Sửa lỗi Windows Store You’ll need a new app to open this ms-windows-store

Giả sử trong quá trình mở Windows Store trên Windows 10 để tải ứng dụng hoặc game và trên màn hình bạn nhận được thông báo lỗi: You’ll need a new app to open this ms-windows-store. Bạn không biết áp dụng cách nào để sửa lỗi Windows Store: You’ll

Chương trình Windows Insiders chính thức hỗ trợ Windows 10 S

Vào ngày hôm qua (23/08/2017), Microsoft đã công bố chính thức hỗ trợ cho Windows 10 S trên chương trình Windows Insiders. Các thiết bị chạy Windows giờ đây có thể đăng kí chương trình Windows Insiders và tải các bản build của chương trình này.

THỦ THUẬT HAY

Cách hóa thân vào trò chơi Squid Game trên Roblox bằng điện thoại

Bộ phim Hàn Quốc Squid Game nổi đình nổi đám đang phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội, hóa thân thành người chơi để chinh phục trò chơi con mực (Squid Game) không còn là vấn đề khó khăn.

Cách tạo thư nháp trong ứng dụng Mail trên iOS

Việc soạn bản nháp email và gửi thư sau là tính năng mà nhiều người dùng đã quen thuộc trên máy tính nhưng chưa nhiều người không biết nó tồn tại trong cả iOS Mail. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng

Bạn quên mật khẩu màn hình Realme C1 ? Đây là cách mở khoá nhanh nhất

Khi bạn quên mật khẩu khóa màn hình trên chiếc Realme C1. Người dùng có thể thực hiện cách reset cứng để giúp phá mật khẩu màn hình Realme C1 nhanh chóng. Ưu điểm của cách này là người dùng có thể truy cập được ngay

Khởi động trực tiếp vào Desktop trong Windows 8.1

Rất nhiều người muốn loại bỏ màn khởi động mặc định trên Windows 8, đăng nhập trực tiếp vào giao diện desktop. Với phiên bản windows 8.1 nhà sản xuất đã thêm một số chức năng để loại bỏ màn hình khởi động mặc định đầy

Các ứng dụng ảnh cho Android có thể thay thế Instagram

Instagram cho Android quả là một thành công rất lớn. Với 5 triệu lượt tải trong tuần đầu tiên, dường như mọi người đã quên mất rằng còn có nhiều ứng dụng ảnh khác ngòai Instagram. Lựa chọn phổ biến nhất không phải luôn

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại

Đánh giá hiệu năng Meizu PRO 6: Nhanh, mượt và nóng

Meizu PRO 6 là chiếc điện thoại hàng đầu của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với cấu hình cực mạnh mẽ.