Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng

Trong một dự thảo vừa công bố, Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng, như xăng, dầu, mỡ nhờn, dầu nhờn...
Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế môi trường với xăng, dầu để bù đắp ngân sách hụt thu khi thuế nhập khẩu giảm. Ảnh: Q.Đ.
Riêng xăng, cơ quan này đề xuất tăng từ 3.000 đồng mỗi lít lên 4.000 đồng. Đây cũng là mức kịch khung của thuế môi trường với xăng theo quy định hiện nay. Còn dầu diesel, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thêm 500 đồng thuế. Còn lại, dầu madút, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay.
Lý do được Bộ Tài chính lý giải khi đưa ra đề xuất tăng thuế xăng dầu là do 'thuế nhập khẩu giảm mạnh', đồng thời giúp tăng thu gần 15.700 tỷ đồng mỗi năm.
Thuế nhập khẩu với xăng hiện áp dụng là 20% và với các loại dầu là 7%. Tuy nhiên, với các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, mức thuế ưu đãi sẽ về 10% với xăng và 0% với dầu. Theo Bộ Tài chính, số thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu đang liên tục giảm qua các năm khi một số nhà nhập khẩu chuyển sang nhập từ các thị trường có mức thuế ưu đãi.
Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng một năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng mỗi năm.
Theo Bộ Tài chính, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Bộ Tài chính dự kiến tăng biểu thuế bảo vệ môi trường theo dự thảo này từ ngày 1/7.
VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Sau tin tăng thuế. giá xăng vượt đỉnh 21.000 đồng/lít

Sau khi điều chỉnh, mức giá mới của xăng E5 RON92 không cao hơn 20.231 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 21.770 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.126 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 16.683 đồng/lít;

Giá xăng sắp tăng kỷ lục vì "cõng" thuế môi trường?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó mặt hàng xăng dự kiến sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường tối đa là 8.000 đồng/lít.

Giá xăng tăng từ 15h chiều nay

Mỗi lít xăng khoáng tăng thêm 271 đồng một lít, lên mức tối đa 18.146 đồng mỗi lít từ 15h chiều nay.

Ô tô, xe máy chuẩn bị gánh khoản thuế xăng dầu kỷ lục?

AutoExpress - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó mặt hàng xăng dự kiến sẽ chịu mức thuế khá cao.

Tiền thuế đang chiếm quá nửa giá xăng

Do cơ cấu thuế phí trong mỗi lít xăng tăng mạnh so với cùng kỳ nên khi mua 100.000 đồng tiền xăng, người tiêu dùng phải đóng thuế phí lên tới 54.700 đồng.

Người tiêu dùng "gánh" thêm tiền thuế xăng dầu

Thay đổi trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, cụ thể là mức thuế được tính trên mức giá đầu ra bao gồm cả các chi phí khiến giá bán lẻ xăng dầu chịu thêm áp lực và người dân phải gánh thêm số tiền...

Tăng thuế môi trường với xăng dầu chưa hiệu lực, doanh nghiệp vận tải đã

Thuế môi trường đối với dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách thay đổi hình nền tự động mỗi ngày trên iPhone

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng chắc bạn chưa biết đến tính năng này. Kể từ iOS 12, bạn có thể thoải mái thay đổi hình nền iPhone một cách tự động từ album ảnh của mình hay thậm chí là những bức ảnh đẹp trên Internet mỗi

Hướng dẫn chi tiết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền

Bạn đang muốn kiếm tiền từ YouTube nhưng vẫn chưa biết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Để tạo kênh trước hết bạn cần phải đăng ký tài khoản

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Những thuật ngữ tin học phổ biến trong tiếng Anh

Đây là những thuật ngữ tin học, thuật ngữ công nghệ thông tin bằng tiếng Anh phổ biến nhất và dạng viết đầy đủ, ý nghĩa của chúng trong tiếng Việt, mời các bạn đón đọc.

10 thói quen nên tránh khi sử dụng Công nghệ

Rất nhiều tín đồ 'công nghệ' đều mắc phải những lỗi dưới đây sau đây TCN sẽ liệt kê ra 10 thói quen phổ biến nhất hiện nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.

Đánh giá Honda Winner: Mạnh mẽ hơn vẻ ngoài

Thiết kế phổ dụng, động cơ vận hành lý thú, cảm giác lái linh hoạt và nhiều đặc tính hướng tới người chơi chính là những ưu điểm của Honda Winner.

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới