Tăng thuế môi trường với xăng dầu chưa hiệu lực, doanh nghiệp vận tải đã

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu, trong đó, mức thuế đối với xăng tăng lên mức 4.000 đồng/lít (mức cũ là 3.000 đồng/lít).

Thuế môi trường đối với dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít.

Đổ đầu… người tiêu dùng

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (khai thác tuyến vận tải khách Hải Phòng- Hà Nội) cho rằng, giá xăng dầu thời gian qua tăng liên tục, nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn “ghìm giá” cước. Nếu giờ tăng thêm thuế xăng dầu, chắc chắn sẽ tác động đến giá thành vận tải và đẩy gánh nặng chi phí về phía doanh nghiệp, người dân và hành khách.

“Đối với ngành vận tải, chi phí xăng dầu chiếm từ 30-40% giá thành. Trong cơ cấu giá thành, nếu thuế đánh vào xăng dầu tăng 10% thì cước vận tải sẽ tăng 3-4%”, ông Hải cho biết. 

Tăng thuế môi trường với xăng dầu chưa hiệu lực, doanh nghiệp vận tải đã

Vận tải lo ngại tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Theo ông Hải, hiện nay, vận tải đang có sự canh tranh lớn giữa các loại hình, nếu không giữ bình ổn giá cước thì người dân sẽ hạn chế đi xe khách.

“Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu khiến chúng tôi càng thêm khó khăn do phải đang chịu nhiều chi phí bến bãi, phí BOT cầu đường cao, phí bảo trì đường bộ thu trên đầu xe”, ông Hải bày tỏ.

Tương tự, taxi là ngành nghề chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc tăng thuế môi trường với mặt hàng xăng lên 4.000 đồng/lít. Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh chia sẻ, việc tăng thuế môi trường chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cước và doanh nghiệp. Ngoài ra, lĩnh vực vận tải hàng hóa cũng sẽ chịu tác động không nhỏ.

Còn ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, mức thuế đối với xăng dầu tăng thì mỗi lít xăng doanh nghiệp vận tải phải “móc hầu bao” chi thêm 1.000 đồng. Con số này tưởng chừng nhỏ, song cộng dồn vào cả năm sẽ dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng khá lớn.

“Các loại vật giá đều tăng theo giá xăng dầu… Khi chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp phải tăng giá đầu ra như giá cước vận tải và người dân phải sẽ là đối tượng gánh chịu cuối cùng”, ông Liên cho biết.

Minh bạch thu-chi để người dân hiểu, ủng hộ

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít là nằm trong lộ trình và việc tăng thuế đương nhiên ảnh hưởng giá thành, giá cước tăng lên. Tuy nhiên, việc tăng cước sẽ có độ trễ nhất định, không phải tăng giá nhiên liệu lên là tăng cước được ngay.

“Theo tính toán, khi giá nhiên liệu tăng 10% thì mới phải điều chỉnh giá cước, hiện mức tăng thuế xăng chỉ là 1.000 đồng/lít, tức là mới 5%, sẽ chưa ảnh hưởng ngay, nhưng có thể dần dần tích tiểu thành đại”, ông Thanh phân tích.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam sẽ khuyến cáo doanh nghiệp tính toán giảm chi phí không cần thiết, có thể chủ động đề ra các phương án giải quyết bài toàn cân đối thu-chi.

Dưới góc nhìn chuyên gia kinh tế, chuyên gia Lê Đăng Doanh cho rằng, tất cả các sản phầm, dịch vụ từ gạo, gia cầm, dệt may… đa phần phải vận chuyển bằng vận tải nên tăng giá xăng, dầu sẽ làm tăng chi phí, giá thành.

Đáng nói, chuyên gia Lê Đăng Doanh nhìn nhận, việc tăng thuế bảo vệ môi trường nằm trong lộ trình song cần làm rõ, minh bạch mục tiêu chi số thuế thu được để người dân hiểu và ủng hộ.

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Minh cũng bày tỏ: “Việc tăng thuế môi trường với mặt hàng xăng dầu cũng đã được thông qua, vấn đề là minh bạch việc sử dụng để người dân ủng hộ”.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/tang-thue-moi-truong-voi-xang-dau-chua-hieu-luc-doanh-nghiep-van-tai-da-toat-mo-hoi.html

TIN LIÊN QUAN

Sau tin tăng thuế. giá xăng vượt đỉnh 21.000 đồng/lít

Sau khi điều chỉnh, mức giá mới của xăng E5 RON92 không cao hơn 20.231 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 21.770 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.126 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 16.683 đồng/lít;

Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng

Riêng xăng, cơ quan này đề xuất tăng từ 3.000 đồng mỗi lít lên 4.000 đồng. Đây cũng là mức kịch khung của thuế môi trường với xăng theo quy định hiện nay. Còn dầu diesel, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thêm 500 đồng thuế. Còn lại, dầu madút, dầu

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu đồng loạt tăng trong ngày 4/1/2018

Sau khi thực hiện như trên, doanh nghiệp giữ nguyên giá bán lẻ xăng E5 RON92 là 18.243 đồng/lít.

Bộ Tài chính sẽ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5

Kể từ năm 2016, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8% còn mức 7% áp dụng đối với xăng E10. Doanh nghiệp căn cứ vào mức

Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Quan sát tại chỗ cho thấy, các cột bơm xăng ghi rõ tên loại xăng, kích cỡ chữ bằng nhau với màu sắc rõ ràng, dễ nhận biết. Khách hàng tự quan sát và quyết định chọn loại xăng cần mua. Nhưng cũng có người hỏi nhân viên bán xăng và đều được hướng dẫn

Sau Hà Nội, Hải Phòng sẽ có cây xăng Nhật Bản

Trạm xăng dầu sẽ mang tên Cảng Đình Vũ có quy mô diện tích 10.000m2 với tổng mức đầu tư hơn một triệu đô la Mỹ được đặt tại Km108 của Quốc lộ 5 kéo dài từ Đình Vũ đi Hà Nội, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An.

Giá xăng từ ngày 6/11/2018 sẽ bắt đầu giảm mạnh

Giá xăng thế giới đang quay đầu lao dốc quanh mức 79-80 USD một thùng, giảm 10% so với chu kỳ trước đó. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 còn gần 80 USD một thùng, giảm

Bị cưỡng chế, chủ đầu tư BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn nợ hơn 27 tỷ đồng tiền thuế

Trong đó, có 3 doanh nghiệp nợ các khoản liên quan đến đất với số nợ hơn 1,1 tỷ đồng, bao gồm: Công ty TNHH Mai Lĩnh, Công ty CP Lương thực Hồng Hà, Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài Remix OS lên ổ cứng song song Windows

Đã sẵn có công cụ đơn giản để cài Remix OS cho máy tính chạy Android, 'boot' song song cùng với Windows và không phải làm gì phức tạp.

Cách kiểm tra iPhone 6S bị lỗi sập nguồn

Apple vừa tung ra một công cụ hỗ trợ người dùng để kiểm tra iPhone 6S có bị lỗi sập nguồn hay không ngay tại nhà, thay vì đem máy đến trung tâm bảo hành như trước.

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

Cách tạo mật khẩu bảo vệ cho sheet Excel

Ngoài việc tạp mật khẩu cho file Excel, chúng ta có thể tiến hành đặt mật khẩu cho từng sheet trong dữ liệu Excel.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm

So sánh cấu hình hai đại diện nổi bật nhất phân khúc cận cao cấp: HTC U11 EYEs và OPPO R11s

Chúng ta chắc chắn đã rất ấn tượng với mẫu smartphone vừa ra mắt cách đây không lâu của HTC là U11 EYEs khi sản phẩm này được kế thừa toàn bộ thiết kế cũng như khả năng chụp hình ấn tượng của U11 Plus và được bổ sung