Trao đổi với phóng viên, một nhân viên tại cửa hàng xăng dầu số 9 phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cho biết, ở đây có 10 vòi bơm xăng và tỷ lệ bơm xăng E5 RON 92 với xăng RON 95 là 5/5.
Quan sát tại chỗ cho thấy, các cột bơm xăng ghi rõ tên loại xăng, kích cỡ chữ bằng nhau với màu sắc rõ ràng, dễ nhận biết. Khách hàng tự quan sát và quyết định chọn loại xăng cần mua. Nhưng cũng có người hỏi nhân viên bán xăng và đều được hướng dẫn cụ thể.
Người dân mua xăng E5 RON 92. Ảnh: Đức Nghiêm
Tại cửa hàng xăng dầu số 1 đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), trong 8 cột bơm xăng có 7 cột bơm xăng E5 RON 92, cột còn lại bơm xăng RON 95. Ngược lại, một số ít cửa hàng lại có số cột bơm xăng RON 95 nhiều hơn số cột bơm xăng E5 RON 92. Thực tế trên cho thấy, số cột bơm xăng E5 RON 92 nhiều hơn hay ít hơn số cột bơm xăng RON 95 không theo một quy tắc hay sự bắt buộc nào, nhưng lại có thể gây ra sự 'hiểu lầm' là cửa hàng cố ý “thiên vị” loại xăng nào đó. Sự 'hiểu lầm' đó càng tăng khi giá cơ sở của xăng RON 95 chưa được công bố theo quy định hiện hành. Tìm hiểu thực trạng này được biết, việc cột bơm xăng E5 RON 92 nhiều hay ít phụ thuộc quyền lựa chọn của người tiêu dùng và hoạt động mua bán tuân theo diễn biến của quan hệ cung - cầu. Trong khi đó, cửa hàng nào cũng mong muốn bán được nhiều xăng, dù là loại xăng nào để đạt doanh thu tối đa. Xét về lý thuyết, doanh nghiệp có quyền kinh doanh với cách tổ chức riêng phù hợp với phân khúc thị trường được số đông người tiêu dùng lựa chọn, nên càng không thể giống nhau về ý định hoặc phải có khuôn mẫu chung. Mặt khác, doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh, miễn là không vi phạm pháp luật. Vì vậy, nếu cơ sở tự ý từ chối hẳn việc bán một loại xăng nào đó thì mới là vấn đề cần làm rõ nguyên nhân, xem xét, xử lý. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong tháng 1-2018, lượng xăng E5 RON 92 chiếm 60-70% tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn, lượng tiêu thụ E5 RON 92 tập trung tại khu vực nội thành, vì trước kia đã triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 nên người dân có thói quen sử dụng. Phương tiện tiêu thụ xăng E5 RON 92 chủ yếu là xe máy, taxi do giá thành rẻ hơn so với RON 95. Trong khi đối tượng sử dụng xăng RON 95 chủ yếu là ô tô và một số dòng xe máy cao cấp, do tâm lý cho rằng yên tâm hơn, không lo chết máy. Theo ông Đặng Quốc Việt, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo, sở dĩ E5 RON 92 được khách chọn mua nhiều là do giá bán thấp hơn hẳn so với xăng RON 95. Từ khi xuất hiện trên thị trường đến nay xăng E5 RON 92 đã khẳng định sự an toàn cho các loại động cơ. Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tính đến ngày 4-1-2018, trên địa bàn thành phố có 468/489 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động (19 cửa hàng tạm dừng kinh doanh, 2 cửa hàng trên sà lan chỉ bán dầu), trong đó có 457 cửa hàng đã chuyển đổi kinh doanh xăng E5 RON 92 (bao gồm 100% cửa hàng khu vực nội thành, cửa hàng dọc tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có lượng phương tiện lớn) đúng lộ trình; 11 cửa hàng còn tồn xăng RON 92 thuộc khu vực ngoại thành, có lượng tiêu thụ chậm, đã hoàn thành chuyển đổi xong trước ngày 20-1-2018. Sở Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Công an thành phố, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thường xuyên kiểm tra, bảo đảm chất lượng xăng, chống gian lận thương mại.
HàNộiMới