Tại sao vẫn có gạt tàn trong nhà vệ sinh máy bay trong khi hút thuốc bị cấm?

'Tất cả các chuyến bay của Việt Nam Airlines đều không hút thuốc, quý khách vui lòng không hút thuốc trên suốt chuyến bay, kể cả nhà vệ sinh và kể cả thuốc lá điện tử …' Đây là câu nhắc nhở điển hình khi bạn đi máy bay ngày nay. Thế nhưng nhiều người vẫn hút thuốc và bị phạt, nhất là trong phòng vệ sinh máy bay. Rất có thể là do họ nhìn thấy gạt tàn thuốc trên cửa phòng vệ sinh. Đã cấm hút thuốc lại còn để gạt tàn, tại sao vậy?
Tại sao vẫn có gạt tàn trong nhà vệ sinh máy bay trong khi hút thuốc bị cấm?

Vào thời đầu của hàng không vận tải thương mại, nhiều hãng hàng không cho phép hành khách hút thuốc, thường sẽ có khoang không hút thuốc và khoang hút thuốc, thuốc lá thường hoặc xì gà nhưng hành vi này đã bị cấm bởi hầu hết các hãng hàng không trên thế giới kể từ những năm 90 của thế kỷ trước vì nhiều lý do. Thế là dấu hiệu cấm hút thuốc xuất hiện khắp nơi trên máy bay từ bảng chỉ dẫn an toàn cho đến đèn hiệu an toàn trên đầu, trên cửa nhà vệ sinh và nhiều nơi khác nhưng chiếc gạt tàn vẫn được giữ lại, không chỉ 1 mà tận 2 cái nằm trên 2 mặt của cửa phòng vệ sinh.

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây là một trang bị bắt buộc theo tiêu đề 14, chương 1, tiểu chương C, phần 25, tiểu đoạn D, mục 25.853 trong bộ Quy chế liên bang về an toàn hàng không. Cụ thể: 'Bất kể việc hút thuốc có được phép tại bất kì vị trí nào trên máy bay thì các phòng vệ sinh bắt buộc phải có gạt tàn thuốc có thể tháo rời được và có nắp đậy được đặt tại vị trí dễ thấy trên hoặc gần lối vào của mỗi mặt cửa nhà vệ sinh.'

Thật sự không hề vô lý bởi tàn thuốc từng gây ra nhiều vụ tai nạn máy bay thương tâm. Điển hình như chuyến bay mang mã số 820 của hãng hàng không Varig từ Rio de Janeiro đến London năm 1973. Chiếc Boeing 707 chở 134 người bao gồm phi hành đoàn đã phải hạ cánh khẩn cấp trên một cánh đồng trồng hành ở Pháp do một người đã hút thuốc và ném tàn vào thùng rác chứa toàn giấy trong nhà vệ sinh gây cháy. Dù hạ cánh thành công nhưng nhiều hành khách đã chết trước khi máy bay tiếp đất do hít phải khói độc từ đám cháy, 123 người chết, 11 người sống sót.

Sau vụ tai nạn này, Cục quản lý hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã ban hành chỉ dẫn số AD-74-08-09 về trang bị an toàn trên máy bay, yêu cầu 'lắp đặt các bảng cấm hút thuốc trong nhà vệ sinh và xử lý thuốc lá trong thùng rác; thiết lập thủ tục thông báo cho những người trên máy bay rằng thuốc lá bị cấm trong nhà vệ sinh; lắp đặt gạt tàn thuốc tại các địa điểm nhất định và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng cửa xả rác trong nhà vệ sinh phải đảm bảo luôn hoạt động tốt.'

FAA cho rằng một số hành khách vẫn sẽ tìm cách hút thuốc dù luật cấm đã ban hành, bảng cấm đã gắn khắp nơi, máy phát hiện khói trong nhà vệ sinh cũng đã được lắp đặt hay hành vi hút thuốc có thể bị tiếp viên phát hiện. Vì vậy, nếu họ có hút thuốc đi nữa thì tốt nhất phải đảm bảo có chỗ cho họ dập và bỏ tàn thuốc an toàn thay vì bỏ vào thùng rác trong nhà vệ sinh vốn chứa toàn giấy để tránh một thảm kịch Varig thứ 2.

Anh em đi máy bay lưu ý nhé, gạt tàn trên cửa nhà vệ sinh không phải là dấu hiệu cho phép anh em hút thuốc. Mọi hành vi hút thuốc trên máy bay đều bị xử phạt bởi luật pháp của từng quốc gia và mức phạt rất cao. Đó là chưa kể việc khói thuốc sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh và ảnh hưởng đến an toàn bay. Còn nếu anh em chấp nhận trả hàng trăm đô kèm theo những rắc rối khác chỉ để hút một điếu thuốc trên máy bay thì hãy nhớ bỏ tàn vào chiếc gạt tàn trên cửa nhà vệ sinh nhé.

Tham khảo: FAA

TIN LIÊN QUAN

Nữ sinh 17 tuổi hút thuốc trên máy bay bị phạt 2 triệu đồng

Trong trường hợp nữ sinh này không tự nguyện nộp phạt sẽ bị cưỡng chế thi hành. Trường hợp không nộp tiền phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử lý, nữ sinh này có thể nộp tại Kho bạc Nhà nước TP.HCM trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được

Lạm dụng thuốc trừ sâu, 75% mật ong trên thế giới chứa độc tố

Lượng thuốc trừ sâu phát hiện trong mật ong vẫn nằm trong mức an toàn với con người, nhưng có thể gây hại cho ong và các loài vật khác. Theo BBC, các nhà khoa học phát hiện dư lượng nhỏ một loại thuốc trừ sâu có tên neonicotinoid trong 75% mẫu mật

Sôi động vòng chung kết hội thi 'Sinh viên lái xe ôtô an toàn cùng Honda năm 2018'

“Sinh viên lái xe ôtô an toàn cùng Honda năm 2018” là hội thi thường niên được khởi động lần đầu tiên năm 2017. Hội thi năm nay trở lại với phạm vi rộng, thu hút đông đảo sinh viên các trường đại học trên khắp địa bàn TP Hà Nội quan tâm.

Quiz nhanh nhân Tuần lễ nâng cao nhận thức về thuốc kháng sinh 13/11 - 20/11 của WHO

Phần lớn cũng do việc dễ dàng tự mua thuốc để điều trị dựa theo kinh nghiệm bản thân hay theo các 'bác sỹ Facebook' rỉ tai nhau hoặc do đi khám được chỉ định dùng dao giết trâu (kháng sinh) đi mổ gà (bệnh vặt).

Thuốc kích dục 'len lỏi' vào phòng trọ sinh viên qua đường facebook

Thuốc kích dục được rao bán tràn lan, trôi nổi trên thị trường facebook với những hệ lụy từ việc sử dụng không thể lường trước cho người dùng.

Kì lạ ngôi làng ở Ấn Độ suốt 50 năm không có đứa trẻ nào ra đời

Một ngôi làng ở Ấn Độ được gọi là “làng bị nguyền rủa” bởi vì trong suốt nửa thế kỉ không hề có một đứa trẻ nào được sinh ra ở đây. Nằm cách thành phố Bhopal 70km, ngôi làng thuộc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ này nhìn bề ngoài bình thường như bao

Xe biển Lào đưa đón học sinh gây tai nạn chết người

Theo thông tin ban đầu, khoảng 8h sáng 1-11, chiếc xe khách biển số Lào UN 6668 chưa rõ danh tính tài xế lưu thông trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, để đưa đón học sinh.

Kỹ thuật trồng rau dền khoang tại nhà vừa có rau ăn vừa làm cây thuốc cực tốt

Rau dền khoang có khả năng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết mùa Hè và cả mùa Đông. Nhiệt độ thuận lợi nhất để rau phát triển tốt và cho năng suất cao là từ 23-30°C, độ ẩm cao và cũng cần có đủ ánh nắng Mặt Trời.

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi video jwplayer Error # 2035 khi nhúng từ YouTube vào website

Lỗi video báo Error #2035 khi nhúng từ YouTube vào website là một lỗi khá phổ biến liên quan đến JW Player. Sau đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi này.

Hưỡng dẫn tạo Hiren's BootCD trên USB/CD

Trong loạt bài viết này, TCN sẽ gửi tới các bạn cách tạo đĩa HBCD với những hình ảnh chi tiết, dễ hiểu đến mức người không làm tin học cũng có thể thực hiện được.

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng sign và khóa sign của các phiên bản iOS

Để kiểm tra tình trạng sign và khóa sign của các phiên bản iOS, bạn sẽ có hai cách thực hiện với tác dụng khác nhau tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng để chọn lựa nhé.

Hướng dẫn cách chuyển đổi giao diện trên Steam thành tiếng Việt 100%

Theo đó, vào ngày 12/10/2018 vừa qua, đội ngũ quản lý của Steam là Vale đã tung một bản cập nhật mới cho hệ thống Steam với sự xuất hiện của ngôn ngữ tiếng Việt trong giao diện người dùng. Đi kèm đó là một bảng thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua Xiaomi Redmi 10 không?

So với Redmi 9, Redmi 10 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Từ thiết kế, màn hình cho đến cấu hình và camera. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm nhất lúc nào là có nên mua Xiaomi Redmi 10 không? Trong bài viết này

Đánh giá HP Pavilion x360: Phù hợp với nhu cầu sử dụng laptop mỏng, nhẹ, đa năng

Là một sản phẩm thuộc dòng Pavilion, x360 được thừa hưởng khá nhiều điểm tương đồng với những người anh em của mình như: thiết kế bằng vỏ nhựa nguyên khối với màu vàng đồng đẹp mắt mang lại vẻ hiện đại cho sản phẩm.

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút