Tại lễ tổng kết “Cải cách thủ tục hành chính năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018”, do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 9/1, Sở Thông Tin truyền thông TP Hồ Chí Minh - cho biết, năm 2018 thành phố phấn đấu tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh công nghệ thông tin trong các dịch vụ công trực tuyến.
Trong 2018 TP. Hồ Chí Minh phấn đấu nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân
Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông Tin truyền thông TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, TP Hồ Chí Minh có nhiều nỗ lực trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức 4.
Năm 2017, tại các quận, huyện có chuyển biến lớn khi triển khai dịch vụ này, quận huyện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã tăng 116 thủ tục so với 2016. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tăng 64 thủ tục so với 2016. Người dân, doanh nghiệp tại quận, huyện sử dụng dịch vụ nhiều dịch vụ công trực tuyến nhiều ở lĩnh vực như: cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp phép nhà ở riêng lẻ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất…
Bà Trinh cho hay, năm 2018 để tăng hiệu quả và tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và công tác hỗ trợ ban đầu cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đánh giá cao những cải cách thủ tục hành chính của thành phố nhưng nhiều đại biểu tham dự cho rằng, hiện nay các thủ tục hành chính liên quan đến xây dựng, nhà đất dù có nhiều cải cách hành chính xong chuyện trễ hẹn vẫn xảy ra. Đơn cử tại huyện Bình Chánh, qua 1 năm thực hiện cải cách thủ tục hành chính vẫn còn đến 53% hồ sơ bị trễ hẹn. Đứng đầu hồ sơ trễ hẹn phải kể đến thủ tục nhà đất. Theo thống kê của huyện, hiện còn 1.000 hồ sơ nhà đất đang mắc kẹt ở Sở Tài nguyên Môi trường.
Liên quan đến những vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo: Năm 2018, các lãnh đạo các Sở - ngành, quận - huyện, phường - xã, thị trấn cần tập trung thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch cải cách hành chính của Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh đưa ra.
Trong đó, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, phấn đấu đưa vào hoạt động 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tăng cường tuyên truyền về lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp. Phấn đấu đặt mục tiêu mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 90%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của thành phố đạt trên 90% và 100% các sở, ngành, quận huyện phải xây dựng kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính để thực hiện một cách hiệu quả.