Bangladesh công nhận giống lúa biến đổi gen đầu tiên

Các nhà khoa học tại Bangladesh đã phát triển thành công giống lúa biến đổi gen đầu tiên nhằm giải quyết bài toàn mà nông dân nước này đang gặp phải trong quá trình thu hoạch. 

Cuối tháng 12 vừa qua, Chính phủ Bangladesh đã chính thức cho phép canh tác giống lúa BRRIdhan-86 - một giống cây thân cứng, dẻo dai và dễ dàng thu hoạch hơn khi sử dụng các loại máy gặt. Đây sẽ là tin vui cho nông dân nước này khi họ sẽ không còn phải lo lắng khi thiếu nhân công trong mùa vụ hay gặp phải khó khăn do các giống lúa hiện tại không thể thu hoạch dễ dàng bằng máy gặt đập thông thường. Đồng thời, giống mới này kỳ vọng sẽ giúp gia tăng khoảng nửa tấn gạo trên mỗi ha so với năng suất của giống lúa BRRIdhan-28 phổ biến nhất của nước này.

Các nhà chọn tạo giống tại Viện Nghiên cứu Lúa gạo Bangladesh (BRRI) lần đầu tiên sử dụng phương pháp nuôi cấy túi phấn lúa - một trong những công cụ ứng dụng công nghệ sinh học từ giống gạo Niamat của người Iran. Phương pháp này chia các hạt phấn non và nuôi trên cả môi trường lỏng và rắn. Theo Sazzadur Rahman, một nhà nghiên cứu khoa học lúa gạo đã giải thích rằng, việc ứng dụng công nghệ sinh học đã giúp các nhà khoa học ở BRRI dễ dàng tìm ra các giống gạo mới hơn so với phương pháp thông thường.

Cùng thời điểm trên, Hội đồng Giống quốc gia Bangladesh cũng đã công nhận 4 giống lúa khác của BRRI bao gồm: giống lúa BRRIdhan-84 giàu kẽm (với tỷ lệ 27.6 mg/kg), giống hè ngắn ngày BRRidhan-82, giống BRRIdhan 83 và giống lúa có khả năng chịu úng BRRidhan-85. Với 5 giống được công nhận ngày hôm qua, tổng số giống lúa được BRRI nghiên cứu và phát triển đã lên tới con số 91. Trong số đó có 1 giống biến đổi gen, 6 giống lai, số còn lại là các giống lai năng suất cao (HYVs).

Bangladesh công bố giống lúa giàu kẽm đầu tiên trên thế giới – BRRIdhan-62 với hàm lượng 19mg/kg vào năm 2013. Kể từ đó tới nay, các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tại BRRI và trường Đại học Nông nghiệp Bangabandhu Sheikh Mujibur Rahman đã phát triển thêm 6 giống lúa giàu kẽm khác bao gồm giống BRRIdhan-84 nói trên.

Theo các nhà khoa học tại BRRI, giống BRRIdhan-84 cũng được gia tăng hàm lượng sắt. Thiếu kẽm gây ra còi cọc trong khi thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc thiếu máu. Hơn một phần ba trẻ dưới năm tuổi tại Bangladesh bị còi cọc trong khi hơn 43% phụ nhữ trong độ tuổi sinh sản thiếu máu.

Trao đổi với UNB, Giám đốc Nghiên Cứu BRRI, ông Tamal Lata Aditya cho biết 2 giống lúa mới (giống biến đổi gen và giống giàu kẽm) sẽ bổ sung thêm các lựa chọn tốt cho nông dân trong vụ đông khi giống BRRIdhan 28 đang được gieo trồng chính. Cả hai giống mới này đều có khả năng mang lại năng suất cao hơn ở mức độ khác nhau so với giống BRRIdhan 28.

Hai giống lúa phổ biến nhất tại quốc gia này là BRRIdhan 28 và BRRIdhan 29 được sản xuất đại trà vào năm 1994 hiện tại đang mất dần tiềm năng do không thích nghi được với điều kiện mới. Việc công nhận các giống mới lần này tạo ra kỳ vọng tăng năng suất, giúp Bangladesh giải quyết thực trạng thu nhập canh tác lúa gạo mỗi năm đang giảm dần tại quốc gia này.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2017 được đánh giá là một năm phát triển đột phá trong hệ thống chính sách về nông nghiệp của Bangladesh khi quốc gia này đạt được các bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng khoa học và tạo ra các giống mới giàu dinh dưỡng và năng suất cao hơn cho ngành trồng trọt - một trong các trọng tâm phát triển hướng tới tầm nhìn “Một Bangladesh thịnh vượng đến năm 2021”. Đây cũng là năm chứng kiến những nỗ lực mạnh mẽ của chính phủ nước này trong việc thúc đẩy ứng dụng cây trồng biến đổi gen. Hiện tại, cùng với việc cho phép canh tác gạo biến đổi gen, 3 giống cà tím biến đổi gen khác cũng đang đợi phê duyệt của Bộ Môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Nhà nổi làm bằng chai nhựa phế liệu có thể giúp Bangladesh chống ngập lụt dễ dàng

Bangladesh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới khi xảy ra lũ lụt, bão và nước biển dâng.

Dự báo thời tiết: Chấm dứt nắng nóng Bắc bộ mưa giông kéo dài

Ngày và đêm hôm nay, 28-5, trời có lúc có mưa rào và giông, trời mát mẻ, nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay chỉ ở mức 30-32 độ C, thấp nhất đêm nay là 24-26 độ C.

Kỹ thuật trồng rau dền khoang tại nhà vừa có rau ăn vừa làm cây thuốc cực tốt

Rau dền khoang có khả năng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết mùa Hè và cả mùa Đông. Nhiệt độ thuận lợi nhất để rau phát triển tốt và cho năng suất cao là từ 23-30°C, độ ẩm cao và cũng cần có đủ ánh nắng Mặt Trời.

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

4 trụ cột và 3 đột phá để phát triển khoa học công nghệ

KHCN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nước biển có thể dâng gần 2 mét vào cuối thế kỷ 21, Việt Nam sẽ chịu thiệt hại nặng nề

Cách đây không lâu, thoả thuận khí hậu Paris quyết tâm giữ mức tăng nhiệt độ của hành tinh dưới mức 2°C. Mặc dù vậy, Liên Hiệp Quốc ngay sau đó đã đưa ra cảnh báo rằng bất chấp thỏa thuận quốc tế, nhiệt độ của Trái đất vẫn sẽ tăng khoảng 3°C vào

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin.

Kỹ thuật trồng cây quýt đường năng suất cao, quả thơm ngon

Quýt đường là cây dễ tính có thể thích nghi rộng với nhiều loại khí hậu khác nhau từ vùng núi, đồng bằng, từ khí hậu lạnh cho tới khí hậu nóng khắc nghiệt cây đều có khả năng phát triển tốt nếu biết cách chăm sóc.

THỦ THUẬT HAY

Giới hạn quyền điều khiển từ xa cho Teamviewer

Cái tên gọi Teamviewer không còn xa lạ với người dùng Internet hiện nay, và đặt biệt với 1 số người dùng thường xuyên sử dụng để truy cập từ xa nhằm quản lý công việc tốt hơn.

4 cách để sửa chữa ổ cứng bị unallocated trong Windows 10/8/7

Dưới đây là bốn phương pháp hiệu quả để sửa chữa ổ cứng bị unallocated (chưa được phân bổ dung lượng) trong Windows 10/8/7. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng sửa chữa ổ cứng nếu gặp vấn đề này.

Hướng dẫn tạo tài khoản VTV Play trên máy tính

VTV Play, ứng dụng cho phép người dùng xem truyền hình trên các kênh VTV, theo dõi các tin tức, lịch phát sóng và xem lại các chương trình của VTV. Ngoài ra ứng dụng còn cung cấp cho người dùng các chương trình ưu đãi,

Tắt tính năng tự khởi động cùng máy tính của Skype

Hủy bỏ tính năng tự khởi động cùng máy tính của Skype sẽ giúp cho quá trình khởi động máy tính nhanh hơn và các hoạt động được trơn tru hơn.

5 mẹo sử dụng Instagram hữu ích không phải ai cũng biết

Download.com.vn đã từng chia sẻ khá nhiều mẹo sử dụng Instagram, nhưng rõ ràng ứng dụng này còn nhiều tính năng chưa từng được biết đến, cho đến bây giờ. Hãy cùng khám phá thêm 5 mẹo sử dụng Instagram hữu ích khác mà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Review OPPO Find N2 Flip: Thiết kế độc đáo, tính năng ấn tượng, nên mua hay không?

OPPO Find N2 Flip mới vừa được ra mắt tại Việt Nam và gây ấn tượng mạnh với người dùng nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, màn hình phụ lớn và phần cứng thú vị. Máy được tích hợp giải pháp màn hình gập hoàn chỉnh

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.