Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học phát triển phương pháp mới giúp tăng năng suất và chất lượng cây trồng từ kỹ thuật mà NASA từng nghiên cứu.

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Cây trồng phát triển nhanh trong nhà kính nhờ phương pháp mới. Ảnh: New Atlas.

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin. Phương pháp tăng tốc sinh trưởng mới giúp cây phát triển nhanh gấp nhiều lần và cho năng suất cao hơn.

Nhóm nghiên cứu trồng thử nghiệm một số loại cây trong nhà kính dưới đèn LED hoạt động liên tục, phát ra ánh sáng với bước sóng nhất định để thúc đẩy quá trình quang hợp. Họ thu hoạch đến 6 vụ lúa mì, đậu gà, đại mạch và 4 vụ cải dầu chỉ trong một năm.Trước đây, người ta chỉ trồng được hai hay ba vụ trong nhà kính và một vụ ngoài cánh đồng bình thường.

Nhóm nghiên cứu cho biết, kỹ thuật này cũng hiệu quả với lạc, rau dền, đậu lăng, và hy vọng sẽ áp dụng được với hoa hướng dương, hồ tiêu và củ cải.

'Chúng tôi đang sử dụng đèn hơi natri cao áp trong nhà kính. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có thể trồng lúa mì và đại mạch với mật độ khoảng 900 cây mỗi mét vuông, kết hợp với hệ thống đèn LED, đem lại cơ hội mở rộng quy mô để ứng dụng trong công nghiệp', Lee Hickey, đồng tác giả cuộc nghiên cứu, cho biết.

Hệ thống đèn giúp cây trồng sinh trưởng nhanh và cho năng suất cao. Ảnh: New Atlas.

Phương pháp mới không chỉ giúp tăng năng suất mà còn tạo ra những cây trồng chất lượng tốt. Nhóm nghiên cứu so sánh các đặc điểm như số lượng chồi và hạt mỗi cây với loại cây trồng bình thường trong nhà kính và nhận thấy, cây trồng theo phương pháp tăng tốc sinh trưởng thường vượt trội hơn. Trước đây, có một số nghiên cứu cũng giúp cây phát triển với tốc độ tương tự, nhưng việc tạo ra cây chất lượng tốt lại rất khó.

Phương pháp tăng tốc sinh trưởng không sử dụng công nghệ biến đổi gene. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng việc kết hợp thêm công nghệ này có tiềm năng rất lớn.

'Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy công nghệ biến đổi gene tương thích với phương pháp tăng tốc sinh trưởng. Tôi tin rằng việc kết hợp thành công tăng tốc sinh trưởng với các công nghệ khác như chỉnh sửa gene CRISPR sẽ là thành tựu lớn mà phương pháp này đem lại', Hickey nhận định.

Phương pháp tăng tốc sinh trưởng đang thu hút sự quan tâm từ một số công ty nông nghiệp trên thế giới. Tiến sĩ Brande Wulff tại Trung tâm John Innes, tác giả cuộc nghiên cứu, hy vọng phương pháp này sẽ được ứng dụng rộng rãi trong khoảng 10 năm tới.

TIN LIÊN QUAN

Phương pháp giúp cây sinh trưởng 'thần tốc'

Phương pháp mới này dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong không gian, giúp cây phát triển nhanh gấp nhiều lần và cho năng suất cao hơn.

Trong tương lai, cây phát sáng có thể sử dụng như một bóng đèn

Dựa trên những nghiên cứu từ năm 2017, các nhà sinh vật học nano tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một phương pháp có thể khiến thực vật tích điện và phát sáng.

NASA thử nghiệm hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh có thể tàn phá Trái đất

NASA và nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa thử nghiệm lần đầu hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái đất. Theo thông cáo báo chí của NASA, mục tiêu của họ là có khả năng “theo dõi và mô tả một tiểu hành tinh thực sự, ...

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Não nhân tạo - một bước tiến mới trong nghiên cứu virus Zika

Cũng tương tự với cách các nhà khoa học tạo nên não nhân tạo trước đó bằng cách sử dụng các tế bào gốc đa năng, loại tế bào có khả năng tạo nên bất cứ tế bào nào trong cơ thể, để tạo nên một bộ não nhân tạo.

NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/6 thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới để khám phá sao Kim trong giai đoạn giữa năm 2028 và 2030 để nghiên cứu bầu khí quyển và lịch sử địa chất của “hàng xóm gần nhất” với Trái đất. NASA

Phát hiện sớm hơn 100 loại ung thư nhờ nano quang học

Theo kết quả được đăng tải trên tạp chí Nature Biomedical Engineering, phương pháp này tỏ ra ưu việt hơn so với các phương pháp phát hiện ưng thư từ trước đó, như chụp cộng hưởng từ.

Tìm ra phương pháp cải tiến vật liệu mới để phát triển năng lượng nhiệt hạch

Mặt trời tạo ra năng lượng bằng cách tổng hợp các nguyên tử hydro. Mỗi hydro gồm một proton qua một chuỗi phản ứng phức tạp sẽ biến thành các nguyên tử khí heli có 2 proton.

THỦ THUẬT HAY

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows được dùng để thêm file vào nhiệm vụ đã chỉ định.

Lỗi nghiêm trọng của Windows 10 version 2004 và 20H2 khiến PC bị màn hình xanh

Một lỗ hổng nghiêm trọng mới trong Windows 10 phiên bản 2004 và phiên bản 20H2 đang khiến một số PC, Laptop của người dùng bị lỗi màn hình xanh khi chạy lệnh chkdsk. Cho những ai chưa biết thì chkdsk hay còn được gọi

Cách chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời trên iPhone và iPad

iOS 12 cho phép bạn chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời từ iPhone và iPad. Nó thuận tiện và nhanh hơn phương pháp truyền thống. Với phương pháp này bạn có thể chia sẻ hình ảnh cụ thể cho bạn bè kể cả những người

Cách loại bỏ ánh sáng màu xanh với Windows 10 vào ban đêm

Các nghiên cứu cho thấy ánh sáng màu xanh phát từ màn hình sáng (chẳng hạn như màn hình trên máy tính xách tay hoặc thiết bị di động) làm giảm khả năng ngủ nhanh và gây mỏi mắt. Ánh sáng này thực sự làm cho bộ não của

Khắc phục IDM lại tự động bắt link download trên trình duyệt Cốc Cốc

Như chúng ta đã biết Internet Download Manager (IDM) là chương trình hỗ trợ download rất phổ biến. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng IDM lại tự động bắt link download trên trình duyệt Cốc Cốc khiến bạn cảm thấy rất

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet