Công nghệ đọc tài liệu hoàn toàn mới

(Chinhphu.vn) - Đọc được những bức thư cổ từ 600 năm trước mà không cần mở niêm phong là công nghệ mới do các nhà khoa học tại Italy và Thụy Sĩ vừa tìm ra. -

Công nghệ đọc tài liệu hoàn toàn mới

Ảnh minh họa

TS. Fauzia Albertin từ Viện Nghiên cứu Vật lý Thụy Sĩ cho biết các tài liệu cổ rất dễ bị hỏng nếu mở theo cách thông thường. Công nghệ tia X cắt lớp chính là giải pháp. Người xưa sử dụng mực in có nguồn gốc từ sắt nên có thể soi chiếu bằng tia X.

Trước đây, công nghệ cũ gặp khó khăn khi xử lý các tài liệu dày. Hệ thống chỉ có thể chiếu nguyên một khối khiến cho việc đọc nội dung là rất khó khăn. Công nghệ mới có thể xử lý được vấn đề này khi tách được từng trang tài liệu ra một. Các nhà khoa học kỳ vọng đột phá kỹ thuật sẽ giúp vén màn bí ẩn của lịch sử và mở ra một 'tương lai số' cho các tác phẩm đã cả nghìn năm tuổi.

Trước đó, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts và Học viện Công nghệ Georgia, Mỹ đã cho ra mắt thiết bị với khả năng đọc hình ảnh hoàn toàn mới, cho phép máy tính có thể đọc được một chồng giấy mà chẳng cần phải lật từng tờ một.

Hệ thống này sử dụng phóng xạ terahertz - phóng xạ điện từ nằm giữa khoảng của vi sóng và ánh sáng hồng ngoại, có thể phân biệt được từng trang sách với khoảng cách giữa các trang là 20 micromet.

TIN LIÊN QUAN

Giảm ô nhiễm bằng nhựa tái chế

Trong một công trình nghiên cứu về vật liệu xây dựng, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đã phát hiện ra rằng, nhựa trong suốt, thường được sử dụng sản xuất các loại chai chứa chất lỏng, có thể sử dụng để thay thế xi măng trong

Phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ cho thế hệ trẻ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước để tổ chức các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

"Gương vỡ lại lành": Phát hiện đột phá của nhà khoa học Nhật Bản

Phát hiện này mở ra cánh cửa mới cho việc chế tạo một loại thủy tinh nhẹ, có sức chịu lực lớn và có tuổi thọ dài gấp 3 lần so với loại chúng ta thường thấy ngày nay.

7 món đồ công nghệ từ hàng nghìn năm trước khiến các nhà khoa học đau đầu

Máy bay bằng vàng Colombian liên quan đến những mẫu vật Quimbaya. Nhiều nhà khoa học tin rằng những món đồ này không chỉ là những mô hình cách điệu khóa của chim chóc và côn trùng.

Trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán bệnh ung thư vú nhanh hơn bác sĩ 30 lần

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Ở Mỹ, hàng năm có khoảng 40.000

Trong tương lai, cây phát sáng có thể sử dụng như một bóng đèn

Dựa trên những nghiên cứu từ năm 2017, các nhà sinh vật học nano tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một phương pháp có thể khiến thực vật tích điện và phát sáng.

Đài thiên văn Nha Trang phổ biến kiến thức về công nghệ vũ trụ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước triển khai đào tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

Viện "đầu tàu" nghiên cứu khoa học ứng dụng

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN), Viện V-KIST sẽ nghiên cứu theo đơn đặt hàng của các tổ chức, cá nhân và sử dụng kết quả nghiên cứu đó để thương mại hóa, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem World Cup 2018 không giật không lag, có bản quyền trên điện thoại

Cả 2 đều là ứng dụng miễn phí nên các bạn tải về và cài đặt thử nhé. Để xem trực tiếp các trận cầu World Cup 2018, các bạn có thể chuyển sang thẻ Trực tuyến > sau đó nhấp vào nút chuyển kênh và chọn VTV6 hoặc VTV3.

Tùy chỉnh lại trang hiển thị mặc định trên màn hình khóa với Lace 2

Theo thiết kế mặc định của iOS, trang đầu tiên xuất hiện khi bạn mở sáng thiết bị là nơi cung cấp toàn bộ nội dung thông báo gửi đến. Tuy nhiên, nếu như bạn đang sử dụng một chiếc iPhone đã được jailbreak thì có thể

Cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone toàn bộ trong 1 nốt nhạc!

Trên iPhone, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản từ file PDF, không cần mất thời gian mở file rồi copy qua từng đoạn. Sau đây là cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone nhé!

Hướng dẫn di chuyển Windows từ ổ HDD sang ổ SSD để tăng tốc hệ thống

Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển hệ điều hành Windows từ ổ cứng HDD sang ổ cứng SSD, giúp người dùng tăng tốc độ truy xuất dữ liệu cũng như không phải tốn thời gian cài lại hệ thống.

Những ứng dụng AR miễn phí và tốt nhất trên iOS

Có thể nói rằng Pokemon GO chính là ứng dụng khởi đầu cho xu hướng công nghệ AR trên smartphone khi ra mắt vào tháng 7/2016. Với tựa game này, người chơi sẽ có khả năng trải nghiệm công nghệ AR trong thế giới thực thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Gần đây, một loạt tin tức về việc tượng đài Nokia sắp quay trở lại thị trường smartphone khiến cộng đồng yêu công nghệ háo hức. Sẵn có Lumia 830...

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và