Viện "đầu tàu" nghiên cứu khoa học ứng dụng

Trong bối cảnh nhiều viện nghiên cứu của Việt Nam còn yếu về nghiên cứu ứng dụng, các đề tài nghiên cứu chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội thì sự ra đời của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (viết tắt là V-KIST) được các nhà quản lý, doanh nghiệp kỳ vọng là mô hình nghiên cứu mới, khắc phục được các hạn chế nêu trên.

Viện 'đầu tàu' nghiên cứu khoa học ứng dụng

Các đơn vị sản xuất vắc-xin mong đợi Viện V-KIST phát triển các nghiên cứu về công nghệ sinh học. Trong ảnh: Sản xuất và kiểm tra vắc-xin tại Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC). Ảnh: ÐỨC ANH

Trong bối cảnh nhiều viện nghiên cứu của Việt Nam còn yếu về nghiên cứu ứng dụng, các đề tài nghiên cứu chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội thì sự ra đời của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (viết tắt là V-KIST) được các nhà quản lý, doanh nghiệp kỳ vọng là mô hình nghiên cứu mới, khắc phục được các hạn chế nêu trên.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN), Viện V-KIST sẽ nghiên cứu theo đơn đặt hàng của các tổ chức, cá nhân và sử dụng kết quả nghiên cứu đó để thương mại hóa, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất. Viện cũng được tự chủ việc tuyển dụng, trả lương cho các nhà khoa học. Trong môi trường đó, các doanh nghiệp cũng sẽ hình thành văn hóa đặt hàng Viện nghiên cứu công nghệ để ứng dụng, hạn chế việc mua công nghệ của nước ngoài với giá cao như hiện nay. Là viện nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển công nghệ hiện đại phục vụ các ngành công nghiệp của Việt Nam, nhưng trong giai đoạn đầu, Viện chọn hai lĩnh vực hoạt động mà Việt Nam có thế mạnh đó là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. Theo đánh giá của các nhà khoa học, hai hướng nghiên cứu này của Viện sẽ khai thác được các thế mạnh của Việt Nam mà không cần đầu tư quá nhiều do chúng ta đã có điều kiện hạ tầng về công nghệ thông tin, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài về lĩnh vực công nghệ điện tử và là nước xuất khẩu nhiều nông sản, có nguồn dược liệu phong phú.

Là một trong những người đặt nền móng và tháo gỡ những khó khăn ban đầu để Viện V-KIST ra đời, nguyên Bộ trưởng KH và CN Nguyễn Quân chia sẻ, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Ðề án đổi mới quản lý KH và CN vào năm 2004, trong đó đề cập nghiên cứu các mô hình quản lý KH và CN của các nước tiên tiến, trọng tâm là thực hiện Chiến lược phát triển KH và CN đến năm 2020, Bộ KH và CN quyết định chọn Viện KIST của Hàn Quốc làm mô hình thí điểm, vì trong điều kiện tương đồng về văn hóa, kinh tế như Việt Nam, Hàn Quốc nhanh chóng trở thành cường quốc về điện tử, cơ khí chế tạo, công nghiệp tàu biển... nhờ hệ thống các viện nghiên cứu, dẫn đầu là Viện KIST. Từ khi thành lập cho đến khi trở thành một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của thế giới, Viện KIST chỉ mất 40 năm, một thời gian quá ngắn so với những thành tựu Viện có được. Vượt trội so với các viện nghiên cứu khác thời kỳ đó là do Viện KIST của Hàn Quốc được hưởng một cơ chế đặc thù mà trước đó chưa từng có, được người đứng đầu quốc gia đỡ đầu, dành sự quan tâm đặc biệt ngay từ lúc xây dựng cơ sở vật chất; giao quyền tự chủ hoàn toàn; có luật riêng để viện hoạt động, tránh được sự chồng chéo của pháp luật hiện hành về cơ chế tài chính. Trong các yếu tố đó, việc KIST được tự chủ trả lương cho các nhà khoa học với mức cao hơn gấp nhiều lần so với các nhà khoa học khác trong nước là yếu tố quyết định thu hút nhiều nhân tài ở Hàn Quốc và từ nước ngoài. Năm 2012, trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Hàn Quốc giúp đỡ thành lập tại Việt Nam một viện tương tự Viện KIST. Tổng thống Hàn Quốc đồng ý và dành một khoản tiền viện trợ không hoàn lại, giúp Việt Nam xây dựng cơ sở vật chất và hoạt động của Viện trong những năm đầu tiên. Viện được đặt tên là V-KIST với mô hình hoạt động giống như Viện KIST, là nhà cung cấp công nghệ, giải pháp cho các doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam.

Ðiều đặc biệt là, Viện trưởng đầu tiên của Viện V-KIST là Tiến sĩ Kum Dong Hwa, cũng từng làm Viện trưởng Viện KIST của Hàn Quốc. Ðây là lần đầu tiên, một viện nghiên cứu công lập của Việt Nam thuê người điều hành là người nước ngoài. Nhiều người mong đợi một tư duy quản lý mới, tiên tiến là động lực cho sự phát triển của Viện. Vì là một 'phiên bản' tại Việt Nam, cho nên những cơ chế đặc thù của Viện KIST cũng được linh hoạt áp dụng cho Viện V-KIST. Ðó là sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ; có Nghị định số 50/2015/NÐ-CP để Viện thành lập, hoạt động, áp dụng cơ chế tài chính mới. Bên cạnh đó, theo đánh giá của các nhà khoa học, Viện V-KIST có rất nhiều thuận lợi để trở thành 'đầu tàu' về nghiên cứu ứng dụng. Ngay việc nằm tại vị trí 'đắc địa' là Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Viện có cơ hội nhận được đơn đặt hàng của các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao tại đây, thương hiệu của Viện sẽ dần lan tỏa tới khách hàng ở những địa bàn khác. Ðội ngũ cán bộ khoa học đông đảo, thứ hạng về năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam dần được nâng lên trong những năm qua sẽ là môi trường thuận lợi. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất của Viện V-KIST là làm sao bảo đảm mức thu nhập phù hợp cho các nhà khoa học để họ dành toàn bộ thời gian nghiên cứu cho Viện. Nguyên Bộ trưởng KH và CN Nguyễn Quân cho rằng, nếu không có chính sách tốt, nhất là chế độ tiền lương để mời các nhà khoa học giỏi về làm việc thì đầu tư bao nhiêu tiền cho mô hình viện mới cũng sẽ lãng phí và không thể đạt được mục tiêu ban đầu đặt ra.

Hiện nay, Viện V-KIST đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư mua sắm trang thiết bị, xây dựng mô hình quản trị, vận hành, tuyển dụng, đào tạo cán bộ. Nhiều doanh nghiệp mong đợi Viện sớm đi vào hoạt động để phát triển các công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Ông Ðỗ Tuấn Ðạt, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế số 1 (Vabiotech) cho biết, Viện V-KIST là cầu nối giữa nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, cho nên Viện có thể đưa công nghệ từ quy mô phòng thí nghiệm thành quy mô sản xuất thử nghiệm và sau này là quy mô sản xuất công nghiệp. Quá trình sản xuất thử nghiệm có thể nhìn ra được những ưu điểm, khuyết điểm để từ đó hoàn thiện công nghệ áp dụng trong các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở quy mô công nghiệp. Khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm sinh học, trong đó có vắc-xin và sinh phẩm y tế là thiếu các cơ sở sản xuất thử nghiệm đạt tiêu chuẩn. V-KIST có thể giúp đổi mới công nghệ, nâng cấp công nghệ để nâng cao năng suất sản xuất các sản phẩm sinh học. Khi V-KIST đáp ứng được những vấn đề này thì doanh nghiệp đỡ tốn kém về thời gian, tiền bạc cho việc đánh giá và tìm hiểu công nghệ, doanh nghiệp chỉ cần tập trung đầu tư cho sản xuất để có được ngày càng nhiều các sản phẩm mới. Các nhà khoa học lâu nay chưa quen nghiên cứu ứng dụng, cho nên cũng cần phải có thời gian đào tạo nhân lực về ứng dụng công nghệ trong quá trình sản xuất.

Sự thành công của V-KIST sẽ là câu trả lời thuyết phục nhất cho việc đổi mới cơ chế quản lý, là bài học quý để chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới hệ thống các tổ chức nghiên cứu của Việt Nam. Tiến sĩ Kum Dong Hwa cho biết, V-KIST luôn chào đón các nhà khoa học trong và ngoài nước tâm huyết, trí tuệ góp sức xây dựng Viện vững mạnh như kỳ vọng của Chính phủ và Bộ KH và CN.

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh

Công ty Sinogene đã tạo ra chú chó săn thỏ và đặt tên là Longlong. Nhìn bên ngoài, Longlong có bộ lông 3 màu (đen, nâu, trắng) như những con chó săn thỏ bình thường khác.

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mRNA có thể ngăn chặn ung thư tuyến tụy

Vắc-xin RNA thông tin (mRNA) có thể là điều nóng nhất trong khoa học hiện nay, vì chúng đã giúp lật ngược tình thế chống lại COVID-19.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cơ quan thứ 80 trong cơ thể người?

Cơ quan mới nói trên được phát hiện một cách tương đối tình cờ. Trong quá trình nghiên cứu mô trong ống dẫn mật của một số bệnh nhân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra có một số cấu trúc lạ trong các mô bao quanh ống dẫn. Lúc đó, họ không thể xác

Nghiên cứu mèo là chất rắn hay chất lỏng đạt giải Ig Nobel lần thứ 27

Nhiều nhà khoa học “vườn” được vinh danh cho những phát minh hài hước và không tưởng trong lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 27 Theo Livescience, các nghiên cứu về mèo là chất rắn hay lỏng, tác động của việc ôm cá sấu khi chơi bạc, và chơi kèn

[Nghiên cứu] Châm cứu có thể làm gia tăng lưu lượng máu, thanh lọc cơ thể?

Đã hàng ngàn năm trôi qua kể từ khi châm cứu được phát minh, nhưng mãi cho đến nay, kỹ thuật y học cổ truyền có nguồn gốc từ Trung Quốc này vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi nhằm đi tìm lời đáp chính xác cho câu hỏi liệu nó có thật sự có tác

Tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa chơi game và kết quả học tập

Nghiên cứu cho thấy những học sinh chơi game trực tuyến gần như mỗi ngày đều nhận được hơn 15 điểm so với mức trung bình ở môn toán và các bài kiểm tra đọc, trong khi điểm số ở môn khoa học thì trên mức trung bình đến 17 điểm.

Nam sinh sẽ có thành tích học tập tốt hơn nếu xung quanh có nhiều nữ sinh

Tuy nhiên, nghiên cứu lần này còn dấy lên câu hỏi về định nghĩa “thành công” trong trường học, về mục tiêu trong việc đào đạo một con người bước từ trường học ra sống trong một xã hội sau này

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sao lưu và đồng bộ danh bạ trên điện thoại Android

Vậy ngay từ bây giờ bạn hãy 'phòng hơn tránh' sao lưu danh bạ của mình ra bộ nhớ trong điện thoại hay thẻ nhớ SD để tiện lưu trữ hay sao chép sang các thiết bị khác. Hoặc bạn có thể sao lưu sang cả máy tính nữa để

Chiếc vòng tay hay chai nước cũng có thể làm mật khẩu bí mật cho smartphone?

Bạn nghĩ sao nếu chính chiếc vòng tay mình đang đeo hay chai nước đang uống cũng có thể làm mật khẩu bí mật cho smartphone? Điều đó hoàn toàn có...

Kích hoạt tính năng bảo mật dựa trên công nghệ ảo hóa mang tên Core isolation

Core isolation là một tính năng bảo mật toàn diện mới, chỉ mới xuất hiện trên phiên bản Windows 10 April 2018. Tính năng bảo mật này sử dụng công nghệ ảo hóa để cô lập hệ điều hành, đồng thời tạo ra một lớp bảo mật cao

Hướng dẫn tạo hiệu ứng chồng ảnh trong Snapseed

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại ngày một mạnh hơn và không chỉ giới hạn trong bộ lọc. Nếu là người có mắt thẩm mỹ và chút kiên nhẫn, những ứng dụng như Snapseed, VSCO có thể biến một tấm ảnh bình thường thành

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay realme Q3s – Siêu phẩm mới trong phân khúc 6 triệu đồng

realme Q3s có giá bán khá mềm nhưng lại sở hữu nhiều tính năng ấn tượng: màn hình LTPO 144Hz, pin 5.000 mAh, chip Snapdragon 778G siêu mạnh mẽ,… Bài viết trên tay realme Q3s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục