Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Năm 2018 phải giải quyết triệt để vấn đề liên quan BOT

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 2/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đến nhiều vấn đề quan trọng mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải giải quyết trong thời gian tới trong đó có vấn đề xe quá tải, vấn đề an toàn giao thông. 

Lái xe trả tiền mua vé tại trạm thu phí BOT số 1, Quốc lộ 5 huyện Văn Lâm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định: “Không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng mãi được. 'Xe quá tải có xu hướng tăng trở lại Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, năm qua Tổng cục đã hoàn thành công tác quản lý, bảo trì theo kế hoạch với 148 tuyến quốc lộ, gồm 20.733 km, 6.206 cầu, 10 bến phà, hầm và 2 cầu phao, bảo đảm an toàn, thông suốt. Đồng thời tổ chức đàm phán hợp đồng cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đối với 27 trạm thu giá thuộc các dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên... Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thừa nhận, tình hình xe quá tải đang có xu hướng tăng trở lại tại một số địa phương. Nguyên nhân do một số địa phương xếp sắp lại lực lượng tại trạm tuần tra kiểm soát tải trọng xe lưu động; lực lượng cảnh sát giao thông rút không phối hợp tại các trạm, do đó hoạt động của các Trạm kém hiệu quả; chính quyền các địa phương đã vào cuộc nhưng thiếu quyết liệt, chưa thực sự gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo kiểm soát xe quá tải; công tác kiểm soát xe quá tải lưu thông trên đường chưa tốt, việc kiểm soát xe quá tải tại đầu mối nguồn hàng chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó, tình trạng bến cóc, xe dù còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Một số Sở Giao thông Vận tải chưa tích cực vào cuộc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; số vụ vi phạm còn nhiều, sự phối hợp giữa các Cục Quản lý đường bộ với các Sở Giao thông Vận tải thực hiện chưa hiệu quả. Điều này cũng dẫn tới việc hệ thống quốc lộ còn khoảng 7.678 km đã quá thời hạn khai thác nhưng chưa được sửa chữa định kỳ do nguồn vốn còn thiếu; 856 cầu xây dựng trước năm 1975 hoặc khi bàn giao từ đường tỉnh không có hồ sơ thiết kế hoàn công cần kiểm định sửa chữa, đánh giá lại năng lực chịu tải; khoảng 380 cầu yếu hoặc hẹp. Phó Tổng cục đường Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin thêm, hiện nay trên hệ thống quốc lộ còn 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông... 'Báo cáo của Tổng cục Đường bộ quá chung chung' Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam vì báo cáo tổng kết còn chung chung. “Tôi không hài lòng với việc Tổng cục Đường bộ đánh giá trong báo cáo ngày hôm nay. Nếu báo cáo thế, mọi người nhìn vào sẽ thấy chúng ta không làm gì. Thực tế chúng ta quản lý 23.000 km quốc lộ, mỗi năm phải đại tu khoảng 2.300 km đường, nên có những đoạn 10 năm mới quay vòng lại. Trong khi đường nhựa cứ 3-4 năm phải tráng nhựa lại, 10-12 năm phải đại tu một lần. Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông của chúng ta ngày càng xuống cấp nghiêm trọng,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. Với những khó khăn trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Để giải quyết vấn đề này, con đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay. Nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó nếu chúng ta bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng. Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi làm tôi hài lòng.' Bộ trưởng GTVT: 'Chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng' Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề áp dụng khoa học công nghệ mới vào việc sửa chữa đường và lắp đặt camera giám sát trên các trục đường quốc lộ, bến xe. Bộ trưởng nói: “Công tác vận tải xe dù, bến cóc, tranh giành khách... hiện vẫn vô cùng phức tạp. Trong nhiều năm chúng ta tập trung công sức nhưng chưa đạt yêu cầu so với các bước trong khu vực. Tại sao chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ để làm đường mà không thể bỏ ra vài tỷ để lắp camera giám sát quanh khu vực bến xe, hay cầu đường phức tạp?' Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải dẫn chứng, nếu lắp camera tại khu vực cầu đường, chẳng may gặp bão lũ, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề từ xa và tìm ra hướng giải quyết sớm. Kể cả việc giám sát “bến cóc xe dù.' “Riêng vấn đề Uber, Grab, Tổng cục Đường bộ phải tham mưa cho Bộ để ban hành các quyết sách quản lý cho đúng. Như Uber báo lỗ hàng nghìn tỷ, vậy họ có lỗ thật không hay trốn thuế? Nếu cứ để hiện tượng này, thì làm sao có cạnh tranh công bằng với các loại taxi khác, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. Phải giảm nhiệt cho vấn đề liên quan đến BOT Một vấn đề “nóng” khác cũng được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị là về các dự án BOT. Bộ trưởng đánh giá: “BOT trong thời gian qua nóng. Chúng ta đã làm hết trách nhiệm chưa? ' Theo Bộ trưởng, để BOT giảm nóng phải quyết toán xong và tiến hành thu phí tự động. ' Việc thu phí tự động không những giúp cơ quan quản lý giám sát mà người dân cũng sẽ có thể tham gia giám sát bằng cách xem trên hệ thống, đảm bảo tính công bằng. Trong khi đó, thu phí thủ công tốn nhiều công sức, có nghi ngờ gian lận, nhưng vẫn cứ triển khai là không được,' Bộ trưởng chỉ đạo. 'Tôi giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với tài chính, ban quản lý phải quyết toán dự án BOT. Các dự án đã thu tiền mà chưa quyết toán, 1 năm nữa mà không quyết toán thì không cho thu phí nữa. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phải tạo điều kiện cho các đơn vị khác vào đầu tư hệ thống thu phí không dừng, để tránh độc quyền. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành thông tư xe đi qua trạm (xe dán thẻ Etag) mà không có tiền sẽ bị phạt cao có thể gấp 10 lần.' Người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo kiên quyết: Chúng ta chịu trách nhiệm với người dân, không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng kéo dài mãi, cần phải giải quyết triệt để trong năm 2018.

Vietnamplus

Theo VnMedia

Theo : Otofun News

TIN LIÊN QUAN

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.

Bộ Quốc phòng: Hoàn thành đóng mới 21 tàu quân sự

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2018, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị.

Cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai được xem xét mở rộng lên 4 làn xe

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đoạn đường trên sau khi đầu tư giai đoạn 1 mới chỉ có quy mô 2 làn xe nên còn nhiều bất cập, tốc độ khai thác thấp.

Chủ tịch Viettel được giao quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT

Ngày 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định giao quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT đối với Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

“Việc này tôi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và lãnh địa địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Cụ thể, Sở Nông nghiệp phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Việc xe tải né trạm chạy lên đê, Sở GTVT phải có trách nhiệm”,

Cưỡng chế, xử phạt chủ xe không dán thẻ thu phí tự động không dừng

Ước tính, sẽ có khoảng 3,2 triệu phương tiện được dán thẻ Etag từ nay tới cuối năm. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá

Đường sắt sẽ "tiêu" 7.000 tỷ đồng vừa được bố trí như thế nào?

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức lập 2 dự án, gồm Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM (số vốn 1.950 tỷ

THỦ THUẬT HAY

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Thủ thuật iPhone và 7 điều luôn bị người dùng bỏ sót

Trong quá trình sử dụng, chúng ta vẫn luôn tìm hiểu và học những thủ thuật mới trên iOS để có thể cá nhân hóa tốt hơn - Và 7 mẹo vặt bên dưới sẽ là những gợi ý vô cùng giá trị.

7 lý do nên nâng cấp lên ổ SSD

Đó là nơi chứa tất cả các dữ liệu - từ nhạc tới phần mềm - mà không có nó thì đồ bạn dùng chỉ là 1 cục gạch không hơn không kém.

Cách đổi mật khẩu Wifi bằng điện thoại dễ dàng nhất

Cách đổi mật khẩu wifi bằng điện thoại là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm.

Trở thành họa sĩ phong cách Picasso với ứng dụng Prisma

Prisma là ứng dụng chỉnh sửa ảnh nghệ thuật, mang đến cái nhìn hoàn toàn khác cho những tấm hình của bạn theo phong cách Picasso. Những bức ảnh sẽ được biến hóa giống như tranh vẽ, tạo nên cảm xúc mới lạ cho từng tác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mitsubishi Xpander 2019: Quân át chủ bài giúp Mitsubishi mở rộng tầm ảnh hưởng

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý

Top 5 dòng Laptop tốt nhất do người dùng bình chọn năm 2021

Dưới đây là 5 dòng Laptop được người dùng đánh giá đang mua nhất đầu năm 2021. Với số lượng đơn hàng vượt trội so với các dòng máy tính Laop khác. Nào hãy cùng TCN điểm mặt 5 chiếc Laptop đó nhé./

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy